ความคืบหน้าจากกรณีเด็กหญิง ม.2 ที่อ้างว่าถูกครูหนุ่มบังคับให้ถอดกางเกงและถูกนำไปล่วงละเมิดและข่มขืนเหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ส.ค.66 หลังจากที่นำเครื่องเสียงไปช่วยงานผ้าป่าในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งภายในเขตพื้นที่ตำบลผักไหม หลังจากนั้นก็มีการพูดคุยตกลงเจรจาค่าเสียหายโดยทางฝ่ายหญิงให้แฟนหนุ่มเรียกร้องจำนวน 150,000 บาท แต่ทางฝ่ายครูบอกว่ามีเพียง 5,00 บาท ถ้าอยากได้ไปมากกว่านั้นให้ไปฟ้องศาลเอาหลัง จากนั้นก็ขอให้ยุติห้ามนำเรื่องดังกล่าวไปพูดบอกใคร

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 นางฉวี ซึ่งเป็นป้าของเด็กหญิงทราบข่าวเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ไม่พอใจจึงได้มาปรึกษากับผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนสมาชิกสภาเทศบาล ภายในเขตพื้นที่ของตำบลผักไหม และมีศักดิ์เป็นป้าของเด็กหญิงจึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาแจ้งความไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศีขรภูมิ และเข้ามาร้องกับผู้สื่อข่าวประจำอำเภอศีขรภูมิ  เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมที่เกิดขึ้นและเข้าร้องต่อ นายฉลาด สาโยธา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต1 (สพป.สร.1) โดยทางสำนักงานเขตให้เจ้าหน้าที่นิติกรฝ่ายกฏหมาย ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดและจะได้รายงานให้ได้รับทราบในการดำเนินการ ถ้าหากว่าครูหนุ่มผิดจริงจะต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างแน่นอน แต่ต้องขอให้ทางสำนักงานเขตลงตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนว่าใครผิดใครถูกถ้าผิดผมคงไม่ปล่อยแน่นอนและพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ร.ต.ท.ชวลิต แสงงาม ร้อยเวรสอบสวน สภ.ศีขรภูมิ เผยว่า เรื่องทั้งหมดอยู่ในระหว่างการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาและผู้ร้องโดยทาง สภ.ศีขรภูมิ ไม่ได้นิ่งนอนใจหลังจากที่ผู้ปกครองของเด็กได้มาร้องทุกข์ ก็แนะนำให้ไปพบแพทย์หลังจากนั้นรอผลตรวจก่อนประสานทีมสหวิชาชีพมาสอบปากคำเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะการสอบปากคำเด็กนั้นจะต้องสอบต่อหน้าผู้ปกครองและทีมฝ่ายกฏหมายต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ถ้าหากผลการสอบออกมาทางผู้ถูกกล่าวหา ตนจะต้องมีหมายเรียกมาสอบปากคำถ้าผิดจริงก็คงถูกดำเนินคดี

ขณะที่ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผักไหม ก็ได้มีการเชิญผู้ปกครองของเด็กด้วยญาติๆ และเด็กหญิงอายุ 14 ปี ที่ถูกล่วงละเมิด  เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ของ โรงพยาบาลศีขรภูมิ จนท.บ้านพักเด็กและครอบครัวสุรินทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด นักจิตยวิทยาโรงพยาบาลสุรินทร์ หรือทีมงาน ทีมสหวีชาชีพ โดยทางทีมงานได้สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับเด็กอายุ 14 ปี ส่งผลกระทบกับเด็กอย่างมากในช่วงนี้ เนื่องจากเด็กอยู่ในอาการซึม และวิตกกังวล ออกอาการทางจิตตก เป็นอย่างมาก ซึ่งทีมงานจิตวิทยาโรงพยาบาลสุรินทร์ และ รพ.ศีขรภูมิ จะได้ให้ความช่วยเหลือในการแนะนำและรักษาอาการซึมเศร้าจิตตกวิกลจริตในช่วงนี้

ด้านนางฉวี อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นป้าของเด็ก บอกว่า ช่วงนี้สบายใจขึ้นมานิดหน่อยยังไม่สบายใจมากนักเพราะเรื่องที่กำลังดำเนินอยู่ไม่รู้ว่าจะออกมาอย่างใด ยังไม่แน่ใจ แต่ก็มีคนบอกว่าจะฟ้องกลับตนเอง อยากฟ้องก้ฟ้องมา ส่วน น้องผู้หญิงก็ไปตรวจร่างกายแล้ว ผลที่ออกมาก็อยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ผลจะออกมาอย่างไรเราสู้เต็มที่ ช่วงนี้มีกำลังใจขึ้นมาบ้างที่หน่วยงานราชการเข้ามดูแลเรื่องนี้

นายอภิวัฒน์ จันทร์สิงห์ อายุ 44 ปี ผู้ใหญ่บ้านก้านเหลือง ต.ผักไหม กล่าวว่า เรื่องทั้งหมดตนอยากจะพูด และแฉออกมาให้หมดว่า เด็กหญิงที่ถูกข่มขืนนั้น ตนเคยดูแลมาก่อนหลังจากที่แม่เสียชีวิตไปในวันเกิดเหตุวันนั้น เด็กทั้งสองคนได้พากันเก็บเครื่องเสียงมันดึกและมืดค่ำโดยแฟนหนุ่มของ ดญ.คนนั้น นำเครื่องเสียงมาเก็บถึง 2 ครั้งแต่ในระหว่างที่นำเครื่องเสียงมาเก็บครูหนุ่มที่ถูกกล่าวหานั้น เด็กบอกว่า ครูบังคับให้ถอดกางเกงและทำการล่วงละเมิดทางเพศซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นใช้เวลาเพียง 5 นาทีโดยครูหนุ่มอ้างว่ายังไม่เสร็จเลยหลังจากนั้นก็มีการทักแชทคุยกัยฉันชู้สาวมาตลอด และเรื่องที่เรียกร้องค่าเสียหายนั้นตนเองก็บอกครูไปแล้วว่าเรื่องดังกล่าวมันไม่สามารถยอมความกันได้เพราะอายุยังน้อยแต่ทั้ง ผอ.ตลอด จนครูผู้ที่เห็นเหตุการณ์ก็ไม่รู้จะพูดอะไรเพราะเด็กมันเรียกไป 150,000 บาท แต่ทางครูหนุ่มบอกว่าอยากได้มากกว่านี้ให้ไปฟ้องเอา และเงินที่ได้มาก็นำไปซื้อยากินเพราะเด็กเป็นโรคซรึมเศร้าหลังจากที่ถูกข่มขืนมาก็มาพักอยู่กินที่บ้านตน และไม่นานก็มีการทำพิธีสู่ขวัญให้กับเด็กและอยู่กินกันมาทุกวันนี้ตนไม่อยากจะพูดอะไรไปมาก เพราะคนที่ลงมือกระทำควรจะรู้ดีอะไรควรไม่ควร และคนที่ไปแจ้งนักข่าวก็เป็นคนที่รู้เหตุการณ์ทั้งหมดและหนึ่งในจำนวนนั้นก็เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนอีกด้วย ตนบอกแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันคงไม่จบ ก่อนหน้านี้ก็มาอยูที่บ้านตนพ่อแม่ก็ไม่มี ตนนี่แหละเป็นคนที่ดูแลเด็กมาก่อนและรู้จักประวัติเด็กคนนี้ดี ที่มาที่ไปเป็นอย่างไรอยากรู้ต้องมาสอบถามตน