วันที่ 11 เม.ย.67 เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯสักการะศาลพระพรหม ตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นเวลา 09.00 น.  ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567  พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รองนายกฯ  นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกฯ และรมว.พลังงาน  นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต. ประจำสำนักนายกฯ  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  รองเลขาธิการนายกฯ และข้าราชการเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล

ต่อมานายกฯ เป็นประธานในพิธีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567  โดยมีพระสงฆ์ 10 รูป ประกอบด้วย  1.สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  2.สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 3.สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 4.สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี วัดไตรมิตรวิทยาราม 5.พระพรหมเสนาบดี วัดปทุมคงคา 6.พระพรหมกวี วัดกัลยาณมิตร 7.พระพรหมวัชรเมธี วัดอรุณราชวราราม 8.พระธรรมวิสุทธาจารย์ วัดบวรนิเวศวิหาร 9.พระธรรมวชิรเมธาจารย์ วัดโสมนัสวิหาร 10. พระธรรมวชิรปาโมกข์ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร และประธานฝ่ายพระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์  พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับนายกฯ โดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีได้เดินประพรมน้ำมนต์ให้กับนายกฯด้วย และเดินประพรมน้ำมนต์ให้กับ รองนายกฯและรมต. ประจำสำนักนายกฯ และผู้ร่วมงานด้วย

จากนั้นนายกฯ สรงน้ำพระพุทธรูป และมีพิธีรดน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวอวยพร ชื่นชมสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่ช่วยจัดงานนี้ขึ้น  ให้เรารู้ว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทย เป็นวันครอบครัว เป็นวันผู้สูงอายุ มีการสืบสานประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามของคนไทยทุกคน ตนจึงขอโอกาสนี้อวยพรให้ทุกท่านมีความสุข  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มีกำลังกายกำลังใจในการทำงาน เพื่อประเทศชาติบ้านเมืองที่ต้องการความช่วยเหลือ ปีใหม่นี้ขอให้เป็นปีที่ดีและต่อๆไป 

ทั้งนี้นายกฯ ได้เปิดให้รองนายกฯและรัฐมนตรีประจำสำนักรดน้ำขอ จากนั้นข้าราชการฝ่ายการเมือง ส่วนราชการ รองหัวหน้าส่วนราชการในทำเนียบรัฐบาล ข้าราชการที่ครบเกษียญอายุราชการ  และสื่อมวลชน รดน้ำขอพรนายกฯและรองนายกฯ  โดยนายกฯได้มอบเหรียญเสมาเสือคาบดาบมีดอาถรรพ์ รุ่นราชาพยัคฆ์ ของหลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม วัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์  นอกจากนี้ยังได้มอบหลวงปู่ทวด และผ้ายันต์พระนารายณ์ทรงครุฑประทับพระราหู ซึ่งสมเด็จพระมหาราชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย)เป็นผู้ปลุกเสก ให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธีด้วย

หลังเสร็จพิธีสงฆ์นายกฯ ได้เดินมาส่งคณะสงฆ์ขึ้นรถเดินทางกลับ แต่ระหว่างนั้นสมเด็จธงชัย ได้อวยพรให้นายกฯ " อยู่ไปนานๆนะท่านนะ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข ช่วงที่มีท่านอยู่ อนุโมทนา ดีมากเลยท่าน" พร้อมยกนิ้วโป้งแล้ว บอกว่า"สุดยอดเลยท่าน"

#สงกรานต์2567 #เศรษฐาทวีสิน #ข่าววันนี้ #สมเด็จธงชัย #สยามรัฐวันนี้