ตำรวจสอบสวนกลางร่วมกรมสรรพสามิต ขยายผลเครือข่ายลักลอบขนบุหรี่ต่างประเทศรายใหญ่ข้ามชาติ SEASON 2 ความเสียหายทางภาษีกว่า 17 ล้านบาท

ตำรวจสอบวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอศ.), ส.รน.6 กก.5 บก.รน. ร่วมกรมสรรพสามิต และการยาสูบแห่งประเทศไทย ทำการจับกุม นายปอฯ หรือสัก อายุ 48 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน "ในความผิดฐาน 1.ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ 2.ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วนหรือผู้ใดขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สรรพสามิตฯ"

จากการสืบสวนทราบว่าในการนำบุหรี่ต่างประเทศ เข้ามาในราชอาณาจักรไทย จะมีการนำผ่านช่องทางธรรมชาติ (แนวพรมแดนไทย-กัมพูชา) โดยผ่านพื้นที่ภูเขา ชื่อ “เขาวง” โดยมีนายทุนกัมพูชาและนายทุนไทย เป็นผู้ว่าจ้างให้ชาวกัมพูชา ลักลอบขนบุหรี่ข้ามพรมแดนมาในประเทศไทย ซึ่งพบว่าเป็นกลุ่มขบวนการเดียวกันกับที่เคยจับกุมมาก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ร่วมกันวางทำการเฝ้าสะกดรอย มาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนเศษ จนแน่ชัดว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวจะมีการลักลอบขนในช่วงเวลา 01.00 น. - 04.00 น. เป็นประจำทุกวัน และสามารถจับกุมตัวได้พร้อมของกลาง 1. บุหรี่ ที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ ซุกซ่อนอยู่ในกล่องพัสดุขนาดใหญ่ จำนวน 2,350 คอตตอน (23,500 ซอง หรือ 470,000 มวน) 2. รถยนต์กระบะ ตู้ทึบ ยี่ห้อนิสสัน นาวาร่า สีน้ำตาล จำนวน 1 คัน (ใช้ในการขนสินค้าหนีภาษี)

สอบถามคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ทราบว่าได้รับการว่าจ้างมาจากนายทุนชาวกัมพูชา ให้ผู้ต้องหานำบุหรี่มาส่งตามสถานที่ต่างๆ เช่น ริมทาง หรือโกดัง ซึ่งจะได้เงินค่าจ้างประมาณ 5,000 – 20,000 บาท ต่อการขนใน 1 คืน จากการตรวจสอบพบว่ามีรถยนต์บางคันเป็นรถที่ขาดต่อทะเบียนมานานและหนีไฟแนนซ์ เพื่อตบตาและหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ผู้ต้องหายังรับว่าทำการลักลอบขนบุหรี่มาแล้วกว่า 5 ปี เศษ และยังไม่เคยถูกจับกุมตัวมาก่อน

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ., ว่าที่ พ.ต.ท.ภูวเนตร เม็ดดี สว.ส.รน.6 กก.5 บก.รน., กรมสรรพสามิต นำโดย ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต, นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการยาสูบแห่งประเทศไทย

#บุหรี่เถื่อน #ตำรวจสอบสวนกลาง #CIB #ข่าววันนี้ #สยามรัฐวันนี้ #บุหรี่ต่างประเทศ #หนีภาษี