รบกันอีกรอบ! "กลุ่มต่อต้าน"เปิดฉากใช้โดรนทิ้งบอมบ์ค่ายผาซอง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารเมียนมา พื้นที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอ.แม่สอด จ.ตาก ระทึกเสียง"ปืน-ระเบิดดัง" สนั่นหลังเจรจาไม่เป็นผล  เศรษฐา" ขออย่าคิดในทางไม่ดี เหตุการณ์เมียนมารุนแรงมากขึ้น ย้ำจุดยืนไทยเป็นกลาง

     จากกรณีสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศเมียนมา ที่มีการสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ที่บ้านปางกาน จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ที่มีการสู้รบกันอย่างหนักในต้นสัปดาห์นี้ โดยทหารกะเหรี่ยง KNU และ PDF สามารถบุกเข้ายึดกองบัญชาการยุทธวิธีและค่ายทหารเมียนมา 7 แห่งที่ เมืองเมียวดีได้แล้ว ส่งผลให้สถานการณ์ชายแดนด้าน อ.แม่สอด เกิดความตึงเครียดขึ้นมาทันที และนำไปสู่การเรียกประชุมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ไก้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การสู้รบฝั่งประเทศเมียนมาในพื้นที่จังหวัดเมียวดี มีรายงานว่า เกิดการสู้รบขึ้นอีกครั้ง หลังการเจรจาของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ที่ให้ทหารเมียนมา ค่ายผาซอง ยอมแพ้แต่ไม่เป็นผล โดยตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้าวันนี้ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้ปิดล้อมและใช้โดรนทิ้งระเบิด ที่ตั้งของทหารเมียนมา กองพันทหารราบที่ 275 ค่ายผาซอง ซึ่งเป็นฐานสุดท้ายของทหารเมียนมา ในตัวเมืองเมียวดี ห่างแนวชายแดนฝั่งไทย ประมาณ 5 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่โดยรอบที่ตั้งของฐานผาซอง นอกจากนี้ยังได้เกิดเสียงปืนและระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนใหญ่ เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 120 มิลลิเมตร และอากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐานที่มั่น แต่สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย

 ด้าน พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้จัดกำลังพลลาดตระเวนรักษาอธิปไตยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่แนวชายแดน ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ราษฎรในพื้นที่แนวชายแดนอย่างสูงสุด ตลอดจนวางแผนรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ที่คาดว่าวันนี้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา น่าจะมีความพยายามเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่แห่งนี้ให้ได้

 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ในเมียนมาที่มีการวิเคราะห์ว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น ว่า ก็อย่าให้มันรุนแรงมากขึ้น ก็อย่าคิดไปในทางที่ไม่ดี คิดในทางที่ดีขึ้นบ้าง จะเป็นไปได้ไหม เรามีมาตรการที่จะดูแลผู้อพยพ ทั้งเรื่องการเจรจาและจุดยืนของประเทศไทยก็มีจุดยืนเป็นกลาง