# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการแถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ระบุว่า รัฐบาลมีความยินดีที่จะประกาศให้พี่น้องประชาชนทราบว่านโยบายการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นนโยบายโดยตรงของรัฐบาล เป็นนโยบายที่จะยกระดับเศรษฐกิจ ทั้งระดับประเทศและระดับประชาชนได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

รัฐบาลได้ใช้ความพยายามสูงสุด ฟันฝ่าอุปสรรคและข้อจำกัดทั้งหลาย จนวันนี้ได้มาถึงวันที่รัฐบาลสามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชนส่งมอบนโยบายที่จะพลิกชีวิตให้กับประชาชนได้ และเป็นไปตามตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด โดยประชาชนและร้านค้าจะได้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ในไตรมาส 3 และเงินจะส่งตรงถึงพี่น้องประชาชนในไตรมาส 4 ปีนี้ โครงการจะให้สิทธิ์แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตวงเงิน 5 แสนล้านบาท กำหนดให้ใช้จ่ายในร้านค้าที่กำหนด จะเป็นการเติมเงินลงสู่ฐานราก จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยประมาณร้อยละ 1.2 ถึงร้อยละ 1.6 

# นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือร่วมกันระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรมกับผู้บริหารของ บมจ.เบาว์แอนด์บียอนด์ เกี่ยวกับกากแคดเมียม ที่พี่น้องประชาชนเป็นกังวลใจ โดยทางบริษัทฯ รับปากว่า ยินดีรับผิดชอบในเรื่องการขนกากตะกอนแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาครกลับไปที่หลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก 

และในวันนี้ทันที สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก จะมีคำสั่งไปถึง บมจ.เบาว์แอนด์บียอนด์ เพื่อทำการเพิกถอนการอนุญาตขนกากแคดเมียม และให้ดำเนินการขนย้ายกากแคดเมียม กลับไปที่จังหวัดตากภายในวันที่ 30 เมษายน 2567 นี้

# นายนครินทร์  เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ พอควรเขาก็ขอขยายเวลามาเรื่องนี้จะมีการเข้าสู่ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 เมษายนนี้

ส่วนที่คาดการณ์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลภายในสิ้นเดือนนี้ นายนครินทร์ ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคก้าวไกลขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจง 15 วันก็เกินสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว สำหรับที่พรรคก้าวไกลจะขอให้เปิดการไต่สวน ก็ยังไม่สามารถตอบได้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมตุลาการจะพิจารณา