เลขา ป.ป.ส.เปิดกิจกรรมสงกรานต์ วัดสะพาน เขตคลองเตย  ปลุกพลังชุมชนร่วมสร้างสังคมปลอดภัยจากยาเสพติดถวายสังฆทานสามเณร ถุงยังชีพประชาชน สร้างสิริมงคล

วันที่ 10 เมษายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “สืบสานประเพณีไทย สงกรานต์ชื่นใจ ชุมชนปลอดภัยยาเสพติด” โดยมี นายอุดมชัย โลหนุต ผอ.ปปส.กทม. ผู้แทนสำนักงานเขตคลองเตย ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลท่าเรือ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน คณะผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานภาคี เข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดสะพาน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีความตั้งใจเชิญชวนประชนเข้าร่วมทำกิจกรรม
สืบสานประเพณีไทยที่ดีงาม ชวนเล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย และร่วมกันสร้างชุมชนให้ปลอดภัย
จากยาเสพติด ภายใต้แนวคิด “สืบสานประเพณีไทย สงกรานต์ชื่นใจ ชุมชนปลอดภัยยาเสพติด”
ซึ่งการจัดกิจกรรมที่วัดสะพาน เขตคลองเตยแห่งนี้นั้น เนื่องจากเป็นศาสนสถานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ที่ดำเนินการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส. มาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี
และยังเป็นศาสนสถานที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานพยาบาล ศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ติดยาเสพติด เป็นศูนย์กลางแห่งศรัทธาในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมถึงศาสนกุศล
และการสงเคราะห์ช่วยเหลือต่างๆ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่

โดยมีการบูรณาการและดึงพลังการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เข้ามาแก้ไขปัญหาในทุกด้านในพื้นที่จนเห็นผลเป็นรูปธรรม นำหลักคำสอนของพุทธศาสนามาใช้ในการแก้ไขปัญหาในทุกมิติ และมีผลงานด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นที่ประจักษ์ เช่น โครงการศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเป็นศูนย์พักคอยในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาด Covid 19 รวมทั้งมีโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูต้านภัยยาเสพติดเป็นประจำทุกปี

การจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ของสำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับความกรุณาจาก พระพิศาลธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดสะพาน สนับสนุนการสืบสานประเพณีให้ชาวคลองเตยและใกล้เคียงร่วมกันสรงน้ำพระ การขอพร รดดำหัวผู้ใหญ่ เป็นวันครอบครัวที่ดี และให้ความสำคัญกับวันผู้สูงอายุถือเป็น “Soft power” ตามนโยบายของรัฐบาล เพราะสถาบันครอบครัวมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง หากครอบครัวไหน สังคมไหน มีความรัก ความอบอุ่นให้แก่กันแล้ว จะเป็นพลังใจที่ดี และเป็นเกราะป้องกัน บรรเทาเยี่ยวยาได้ในทุกสิ่ง และจะส่งต่อพลังบวกให้กับครอบครัวอื่น ๆ ได้ และการแก้ไขปัญหายาเสพติดก็เช่นเดียวกัน

กิจกรรมที่สำคัญภายในงานประกอบไปด้วย กิจกรรมการแสดงดนตรี “ปลุกพลังชุมชน ต่อสู้ยาเสพติด” จากศิลปิน/นักร้อง/นักดนตรี ลูกทุ่งอินดี้ มากประสบการณ์ จากรายการแชมป์เพลงดังทางทีวี อาทิ เบญญาภา จันใจ (ขิม เบญญา) ศิลปิน/นักร้อง/นักแสดง, ธนากร หงส์ทอง (แซม) พิธีกรยอดนิยม/แชมป์นักร้องรายการดวลเพลงดัง, อธิชา เทศขำ (เมย์ ธิชา) ศิลปิน/นักร้อง/นักจัดรายการวิทยุ FM 95 ลูกทุ่งมหานคร และศิลปิน/นักร้อง/นักดนตรีรับเชิญ รวมกว่า 10 ราย นอกจากนี้ยังมีการแสดงพิเศษ “สุดยอดรำมวยไทยต้านภัยยาเสพติด” และ "รำกลองยาว" จากน้อง ๆ เยาวชนวัดสะพาน ซึ่งถือเป็นของขวัญในวันสงกรานต์

สุดน่ารัก และส่งเสริมการใช้เวลาว่างของเยาวชนให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติดร่วมกัน และสร้างความเข้มแข็งของชุมชนให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่เพียงเท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานยังได้ร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณี ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระพุทธรูป ขอพรพระพิศาลธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดสะพาน มอบถุงยังชีพให้ผู้สูงอายุ และถวายสังฆทานใหัสามเณร จำนวน 65 รูป เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นของขวัญในวันปีใหม่ไทยอีกด้วย

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวตอนท้ายว่า เนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน
จึงอยากฝากทุกคนช่วยกันสอดส่องชุมชนให้ปลอดภัยจากยาเสพติด เพราะยาเสพติดกลัวครอบครัวที่อบอุ่น และกลัวชุมชนที่เข้มแข็ง พวกเราจึงต้องร่วมด้วยช่วยกัน ปลุกพลังชุมชนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับยาเสพติด

และเปลี่ยนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย ช่วยกันดูแลลูกหลานของเราต่อไป และหลายท่านที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา ก็ขอให้เดินทางกลับอย่างปลอดภัยไร้ยาเสพติด ไม่รับฝากสิ่งของจากบุคคลแปลกหน้า เพื่อที่ไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่ประสงค์ดี และวันนี้ทราบว่ามีศิลปิน นักร้องหลายท่านที่มีจิตอันเป็นกุศลสละเวลาเดินทางมาร่วมงานกับวัด ชุมชน และสำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อแสดงดนตรี “ปลุกพลังชุมชนต่อสู้ยาเสพติด”ต้องขอขอบคุณจากใจครับ ท่านคืออีกหนึ่งพลังสำคัญและเป็นกระบอกเสียงให้กับเยาวชนในการช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สุดท้ายนี้ผมขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันสงกรานต์ สวัสดีปีใหม่ไทยครับ