ตร.สภ.รัตนวาปี จับกุมเยาวชนชาย อายุระหว่าง 13 ปี ก่อเหตุย่องเบาเข้าขโมยทรัพย์สินของชาวบ้าน หลายครั้ง เชื่อว่ามีพฤติกรรมเกี่ยวกับยาเสพติด
         

 วันนี้ (10 เม.ย.2567) ตำรวจ สภ.รัตนวาปี จ.หนองคาย  จับกุมเยาวชน อายุ 13 ปี ที่ก่อเหตุย่องเบาเข้าขโมยทรัพย์สินของชาวบ้าน ได้เงินสดไปจำนวน 13,000 บาท จากกล้องวงจรปิดภายในบ้านที่บันทึกภาพไว้ได้ พบชายต้องสงสัย  1 คน ไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงลายยืดขาสั้นเพียงตัวเดียว  เดินเข้ามาในบ้านเวลากลางคืน                                                                                                                 

การจับกุมครั้งนี้ หลังจากผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากเจ้าของบ้านให้มาช่วยตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่บ้าน หลังจากเงินที่เตรียมไว้สำหรับไปจ่ายตลาดได้หายไปจำนวน 13,000 บาท  ในช่วงเวลา 00.43 น. (8 เม ย.67)ทีผ่านมา จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาในบ้าน เป็นวัยรุ่นชายอายุประมาณ 14-15 ปี ไม่สวมเสื้อ ใส่กางเกงลายขาสั้น ซึ่งดูจากลักษณะแล้วเชื่อว่าน่าจะเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน จากนั้นจึงได้เข้าแจ้งความต่อ สภ.รัตนวาปี ในวันเดียวกัน(8 เม.ย. 67 เวลา 11.26 น.) ช่วยติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ด้วย                                                                                                                                                                                                                     

หลังจากนั้น พ.ต.อ.เตชรัฐ  ประทุมชาติ ผกก.สภ.รัตนวาปี ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อิทธิฤทธิ์  ภูโอบ รอง ผกก.สส.สภ.รัตนวาปี พร้อมทีมลงพื้นที่เพื่อสืบหาตัวผู้กระก่อเหตุ  และทราบตัวผู้ก่อเหตุเป็นเด็ก จึงได้ให้ผู้ปกครองนำตัวเด็กไปพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.รัตนวาปี พร้อมยึดกางเกงลายขาสั้นตัวที่ใส่ในวันก่อเหตุมาเป็นหลักฐาน ทราบชื่อต่อมาว่า เด็กชาย A (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี ราษฎรตำบลพระบาทนาสิงห์ จากการสอบถาม เด็กชาย A ให้การรับสารภาพว่าได้เป็นผู้ก่อเหตุเข้าไปขโมยเงินจริง จากนั้นได้ให้ผู้ปกครองนำตัวเด็กชาย A กลับบ้าน และให้นำตัวมาใหม่ในวันพรุ้งนี้เช้า (9 เม.ย.67) เพื่อจะได้สอบสวนพร้อมสหวิชาชีพที่จังหวัดหนองคาย ทราบต่อมาว่าเงินที่ขโมยมาได้นำไปปั่นสล๊อตจนหมดแล้ว และเด็กก็พึ่งกลับจากการบำบัดได้ไม่กี่วัน แต่ก็มาก่อเหตุซ้ำอีกและสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน    เด็กชาย A พ่อ-แม่ ได้แยกทางกันตั้งแต่ ด.ช.A อายุได้ 2 ขวบ พ่อไปทำงานที่ประเทษเกาหลี ส่วนแม่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงปล่อยให้อยู่กับย่าเลี้ยงมาจนปัจจุบัน ย่ามีอาชีพ ทำนา ทำสวนยาพารา ย่า ยอมรับว่าหลานชายติดยาเสพติด เคยถูกจับและส่งตัวเข้าบำบัดหลายครั้งแต่ไม่ยอมเลิก และหลานมีพฤติกรรมลักขโมย รู้สึกที่ดูแลได้ไม่เต็มที่ เพราะต้องทำมาหากิน 
           

ด้าน พ.ต.อ.เตชรัฐ  ประทุมชาติ  ผกก.สภ.รัตนวาปี  กล่าวว่า ทาง ตร.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะทราบตัวแล้วว่าเป็นคนในพื้นที่และเคยถูกจับกุมมาแล้ว และทาง ตร.จับต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย คือจะต้องขออนุมัติศาลออกหมายจับ และจะต้องมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้ามาร่วมด้วย เนื่องจากผู้กระทำผิดเป็นเด็กและเยาวชน