วันที่ 10 เมษายน  2567 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้ นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่3 ภาคเหนือ นำกำลังเจ้าหน้าที่ ประสานงาน เจ้าหน้าที่สายตรวจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15  เจ้าหน้าที่ ด่านตรวจสัตว์ป่าเชียงของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแก่น เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปทส.ตร.) เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 และเจ้าหน้าที่กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา (Unied States Fish and Widlife Service (USFWS หรือ FWS) MR.James Markley เจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปรามอาวุโส/ผู้ช่วยทูตประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

โดยเข้าตรวจสอบภายใน ตลาดแจมป๋อง บริเวณจุดผ่อนปรน บ้านแจมป๋อง หมู่ 5 ตำบลหล่ายงาว  อำเภอเวียงแก่น  จังหวัดเชียงราย หลังรับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครองจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามาชำแหละขาย ซึ่งจากการตรวจสอบพบการชำแหละสัตว์ป่าแบ่งขายจำนวนมาก

จึงทำการจับกุมผู้ค้าจำนวน 4 คน เป็นชาว แขวงบ่อแก้ว   สปป.ลาว ทั้งหมด แยกเป็นหญิง 2 ราย และ ชาย 2 ราย พร้อมทำการตรวจยึดของกลางการกระทำผิดประกอบด้วย 

 - ซากเม่นใหญ่ 13 ตัว 79 กิโลกรัม
 - ซากเก้งชิ้น 42.5 กิโลกรัม
 - ซากหัวเก้ง 11 หัว
 - ซากกะรอก 31 ตัว 8.5 กิโลกรัม
 - พญากะรอก 2 ตัว 3.5 กิโลกรัม
 - ซากอีเห็น 13 ตัว 35 กิโลกรัม
 - มีด 3 เล่ม
 - เขียง 1 อัน
 - ตราชั้ง 4 เครื่อง

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่า รับสัตว์ป่าทั้งหมดมาจากฝั่ง สปป.ลาว จากนั้นนำข้ามแม่น้ำโขงเพื่อมาจำหน่ายในฝั่งประเทศไทยที่ตลาดดังกล่าว โดยไม่ทราบว่าผิดกฏหมาย

​​​​​​​

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา กระทำผิด พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 และมาตรา 29 ห้าม มิให้ผู้ใด้มีไว้ในครอบครอง และค้าหรือจำนาย ซึ่งสัตว์ป่าสงวนสัตว์คุ้มครองซากของสัตว์ป่าดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำบันทึก ตรวจยึดจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงเเก่น อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย.