ผงะ! พบอีกสารแคดเมียม 1.5 พันตัน ซุกโกดังย่านคลองมะเดื่อ “รมว.อุตฯ” เผยยอดค้นหา“แคดเมียม”หลุดเหลืออีก 5 พันตัน ผนึก 6 หน่วยงาน ตั้งคกก.เร่งด่วน แก้ปัญหาขนย้ายกากสังกะสีปนแคดเมียม พร้อมสั่งเด้งอุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการก่อน ลั่นคนผิดต้องรับโทษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการติดตามกากสารแคดเมียมที่หายไปจากโรงงานในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ว่า ยอดรวมที่ออกจากโรงงานตีเป็นตัวเลขกลมๆประมาณ 1.3 หมื่นตัน ส่วนยอดที่ยังต้องการค้นหาอีกประมาณ 5 พันตัน ซึ่งตอนนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.)ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว และปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีคำสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการก่อน การแก้ปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และหากพบเจ้าหน้าที่หรือคนในกระทรวงอุตสาหกรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

“ขอเรียนว่ากระทรวงอุตสาหกรรมคงทำงานเรื่องนี้เพียงลำพังไม่ได้ต้องขอความร่วมมือในหลายภาคส่วน เพื่อหาคำตอบว่ากระบวนการที่ทำกันอยู่เป็นอย่างไร กากที่เหลืออยู่ไหน จะได้คลายความสงสัย และที่สำคัญการเคลื่อนย้าย การเอากากกลับไปพื้นที่ หรือจัดการอย่างไร คงต้องใช้ความร่วมมือจากหลายกระทรวง ตอนนี้ขอรอมติ ครม.แล้วนายกฯจะมาแถลงตอนเที่ยง”

น.ส.พิมพ์ภัทรา ยังกล่าวถึงการขนย้ายกากสังกะสีปนแคดเมียม จากหลุมฝังกลบของโรงงานต้นทางที่ จ.ตาก มายังโรงงานในพื้นที่จ.สมุทรสาคร เพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ ว่า ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายให้เป็นแม่งานหลักในการทำงานร่วมกับ 5 หน่วยงานคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)โดยปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน

“เราคำนึงถึงการดูแลพี่น้องประชาชนทั้งต้นทางและปลายทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการนำการกากสังกะสีปนแคดเมียมกลับพื้นที่ ซึ่งก็มีข้อกังวลทั้งในพื้นที่ที่พบ และพื้นที่ที่จะถูกเคลื่อนไป จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการเร่งด่วนโดยเฉพาะ”

วันเดียวกัน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5.บก.ปทส. และพ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญรอง ผกก.5 บก.ปทส. นำกำลังเข้าตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่ง ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ก่อนพบกากสารแคดเมียมอยู่ในโกดังอีกประมาณ 1 พันตัน แยกบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค สอบสวนเจ้าของโรงดัง ให้การว่า บจก.เจ แอนด์ บี เมททอล มาเช่าพื้นที่เมื่อวันที่ 1 ก.พ.67 โดยจัดวาง จัดเก็บกากแคดเมียม กากสังกะสี 1,500 ตัน ตกลงเค่าเช่าเดือนละ 2 หมื่นบาท เบื้องต้นจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่อุตสาหรรมจังหวัดสมุทรสาคร และกรมโรงงาน เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับการตรวจค้นดังกล่าวสืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปทส. ได้สืบสวนสอบสวนแกะรอยรถบรรทุกที่นำกากสารแคดเมียมจากบจก.เจ แอนด์ บี เมททอล ไปส่งตามสถานที่ต่างๆจนพบว่ามีการขับเข้าด่านชั่งน้ำหนักที่ย่านกระทุ่มแบน จึงนำกำลังตรวจสอบเส้นทางจนพบว่าปลายทางอยู่ที่โกดังดังกล่าวก่อนเข้าตรวจสอบพบกากแคดเมียมที่เจ้าหน้าที่เร่งตามหาอยู่