กรณีศึกวัดจันทร์ใน หลังเจ้าอาวาสรูปเก่าลาออก  มีการแต่งตั้งพระมหาวีรวงศ์ ให้เป็นเจ้าอาวาสต่อ แต่สุดท้ายกลายเป็นเรื่อง พอมีเจ้าอาวาสรูปใหม่ ก็มีผลต่อตลาดนัดที่อาจทำให้ตลาดหลุดออกไป จนสุดท้ายมีการลือกันว่าเจ้าของตลาดไปเชิญท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันมาเป็นเจ้าอาวาสแทน เพื่อจะได้เช่าพื้นที่ธรณีสงฆ์ทำตลาดต่อ แต่สุดท้ายเจ้าอาวาสหักเจ้าของตลาด ถ้ามาแล้ววัดต้องเจริญ ไม่ต่อสัญญาฝั่งตลาดนัด คาดอาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้พระ 12 รูปกระด้างกระเดื่องกับเจ้าอาวาส แต่อีกฝั่งมองว่าเจ้าอาวาสเป็นพระนอกพื้นที่ มาเป็นเจ้าอาวาสไม่ได้ มีการตั้งพระลูกวัดพรรษาอ่อน 6 พรรษาเป็นรองเจ้าอาวาส ซึ่งถือว่าไม่ได้ กลายเป็นศึกพิพาทกัน

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 9 เม.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ พระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน , อนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม , ประยุทธ์ ประเทศเสนา รองประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พี่นภา - สมพร ชาวบ้าน อีกมุม พระมหาสมโภชน์ ฝั่งพระลูกวัด, รองเจ้าอาวาส พระธนกฤต , พจน์ ศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย พี่พรชาติ ชาวบ้านตัวตึง

ไม่เคยทำพระสองมุมมาเจอกันแบบนี้ พระอาจารย์เป็นพระลูกวัด รองเจ้าอาวาสเป็นรองเจ้าอาวาสแต่เดิม?

พระมหาสมโภชน์  : รองเจ้าอาวาสมีสองรูป รูปนึงก็พระชวลิต อีกรูปก็พระมหาวีรวงศ์

จริงหรือเปล่า พระลูกวัดอย่างหลวงพี่ หลวงพ่อไม่รับกิจสวดศพ?

 พระมหาสมโภชน์  : เรื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ปี 65 ปลายปี มีความขัดแย้ง วัดจันทร์ในมีปัญหาตั้งแต่ปี 64 มีการเรียกเข้าไปทำข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ท่านเรียกไปทำการตกลงร่วมกัน เมื่อประมาณวันที่ 5 มี.ค. 65

ทำร่วมกับเจ้าอาวาสรูปใหม่?

พระมหาสมโภชน์  : ถูกจ๊ะ

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

พระครูโสภณ : ถ้าถามย้อนไปถึงรองเจ้าอาวาสทั้งสองรูป อาตมาเป็นคนตั้งเองทั้งสองรูป ที่มีเรื่องอาตมาไม่ทราบว่าเรื่องอะไรบ้าง แต่คิดว่าความอยากเป็นเจ้าอาวาส กับที่ธรณีสงฆ์ บอกไว้ก่อนก็ได้ท่านพระมหาสมโภชน์  เป็นคู่ความกับอาตมา อาตมาแจ้งจับพระมหาสมโภชน์  ข้อหายักยอกทรัพย์ มีเอกสารได้จากเจ้าคณะเขตบางคอแหลม

แจ้งจับรูปนี้ยักยอกอะไร?

พระครูโสภณ :   ยักยอกเงินที่อยู่ในตู้บริจาค ตั้งอยู่ในโบสถ์ ท่านบอกว่า 4 ปีได้มา 2 หมื่น แต่กรรมการของคณะสงฆ์และสำนักพุทธได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ท่านก็รับสารภาพว่าท่านเอาไปจริง แต่ท่านได้คืนแล้ว แต่ถือว่าความผิดมันสำเร็จแล้ว สมัยแรกที่ไปเป็นเจ้าอาวาส เจ้าคณะแขวงให้อาตมาไปแจ้งความ ถ้าอาตนาไม่ทำอาตมาก็โดน 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่รักษาผลประโยชน์ของวัด

ที่มาที่ไป เกิดอะไรขึ้นกันแน่ พระลูกวัดไม่มีการสวดศพในวัดจริงมั้ย?

พระครูโสภณ : จริงๆ เขาประกาศเลยว่าเขาไม่ทำสังฆกรรมร่วมกับเจ้าอาวาส

ถ้าคนตายแล้วไปสวดศพ จะไม่เห็นพระลูกวัดกลุ่มนี้ กี่คน?

พระครูโสภณ : 12 รูป เขาประกาศเองว่าจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน เนื่องจากเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันทำผิดพระวินัย อาตมาก็สงสัยว่าผิดวินัยข้อไหน แล้วอย่างยักยอกทรัพย์ถือว่าผิดพระวินัยมั้ย รับสารภาพเอง เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวงก็เป็นคนเซ็น

พี่ จริงอย่างท่านเจ้าอาวาสว่ามั้ย?

นภา : สวดศพจริง วันที่ 6-7 จริงไม่ลงมาช่วยกิจของสงฆ์ที่เณรบวช 25 องค์ ไม่มาใส่ผ้าเหลืองเณรเลย หนูไปนิมนต์ให้ลงมาช่วยกิจของสงฆ์หน่อย ไม่ลงเลยนะ

พระวัดนี้มีกี่รูป?

นภา : ประมาณ 20 รูป หนูต้องการให้มาช่วยกันหน่อย ก็ไม่มา ขนาดไปนิมนต์ยังไม่ลง แล้วมาอยู่เพื่อ!

พี่เปี๊ยกอธิบาย?

อนันต์ชัย : เรื่องวัดจันทร์ใน พระมหาพระมหาสมโภชน์  วันที่ 17-9-65 ท่านเคยมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ท่านบอกว่ามีเรื่องผลประโยชน์การตั้งเจ้าอาวาสโดยไม่ชอบ มีการใส่ร้ายป้ายสีเจ้าอาวาส นอกจากนั้นก็มีการส่งเรื่องมาเยอะแยะมากมาย สุดท้ายมีประโยคนึงคือขอความเมตตาคุณโยมให้ส่งคนมาหาข้อเท็จจริงแล้วตีแผ่ ให้สังคมรับทราบที ช่วยคณะสงฆ์วัดจันทร์ในด้วย เจริญพร คำว่าตีแผ่คือประจานเจ้าอาวาส ซึ่งเราไม่ทำอยู่แล้ว เพราะเราเป็นมูลนิธิ เราก็เลยสืบว่าเป็นมายังไง ความก็ได้ว่า เดิมวัดนี้เจ้าอาวาสรูปเดิมลาออก ตาอินกับตานาทะเลาะกัน ตาอยู่มาก็เลยโดน พอเจ้าอาวาสลาออก ก็มีการตั้งเจ้าอาวาสขึ้นใหม่โดยมีพระมหาวีรวงศ์ ได้รับการสนับสนุนจากคณะสงฆ์ ให้เป็นเจ้าอาวาส แต่ปรากฏว่าชาวบ้านไม่เอาด้วย พอชาวบ้านไม่เอาด้วยก็มีการประท้วงกัน ข่าวตั้งแต่ 19 มิ.ย. ปี 64

ตอนนั้นรูปนี้ยังไม่มา?

อนันต์ชัย : ใช่ ตอนนั้นเจ้าอาวาสวีรวงศ์ ท่านเป็นเจ้าคณะแขวงบางคอแหลมเขต 1 ก็ทราบว่ามีการบอกให้ท่านลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะแขวงเพื่อสนับสนุนเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ได้มีการเสนอเรื่องนี้ไปที่รักษาการณ์กรุงเทพมหานคร คือวัดหัวลำโพง มีการเสนอไปปรากฏว่าคุณสมบัติไม่ผ่าน ชาวบ้านก็สนับสนุนพระอีกรูปนึง อยู่ในวัดนี่แหละ แต่ฝั่งโน้นก็ไม่ยอม สองคนก็เลยทะเลาะกัน

พระมหาวีรวงศ์หนึ่ง กับพระ ก. เลยมีปัญหากัน?

อนันต์ชัย : ใช่ เมื่อมีการประท้วง เป็นข่าวอยู่หน้าหนังสือพิมพ์เลย เจ้าคณะแขวงซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยลาออกไปแล้ว คือคนปัจจุบัน ก็เลยดึงหลวงพ่อมา โดยบอกว่าเขามีการทะเลาะกัน เขานิมนต์ท่านมาเป็นตาอยู่ ปฐมเหตุเป็นแบบนี้ ปรากฏว่ามีปฏิกิริยา ชาวบ้านก็ไม่ยอมรับ ฝั่งนี้ก็ไม่ยอมรับ เพราะมองว่าไม่ใช่พระในพื้นที่ เขาอยากสนับสนุนพระที่อยู่ในวัด หลวงพ่อพอเข้ามาปั๊บ คอนโทรลไม่ได้ในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะที่เช่าธรณีสงฆ์ ก็มีข้อพิพาท เป็นคดีอีกเรื่องนึง สรุปแล้ว มันมี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือการชิงเจ้าอาวาส ประเด็นที่สองคือที่ธรณีสงฆ์ และหาเหตุที่จะเอาหลวงพ่อออกจากตำแหน่งเพื่อตัวเองได้ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาส

ทัวร์จะลงทางไหน ก็นรกทั้งคู่ บาปอยู่ดี ซ้ายก็พระ ขวาก็พระ?

อนันต์ชัย : ผมสืบมาแล้ว มูลนิธิไม่เคยมั่ว

ทำให้พระลูกวัดที่อยู่ใต้อาณัติพระมหาวีรวงศ์กระด้างกระเดื่องกับเจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้ง เพราะถือว่าเป็นคนนอกพื้นที่ อยู่ดีๆ ถูกเชิญเข้ามาโดยมิชอบ?

อนันต์ชัย : หลังเราสืบมาแล้วว่ามีซีรีส์อย่างนี้ ทางนี้ก็ไม่ยอมทำเอกสารมาทางมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เราก็สืบเงียบๆ ปรากฏว่าเจ้าอาวาส มีปัญหาเรื่องพระภิกษุ 10 กว่ารูปไม่ยอมทำสังฆกรรมร่วมกับเจ้าอาวาส ไม่ว่าจะเป็นสวดมนต์ สวดศพ หรือกิจการอะไรในวัดไม่เอาเลย เขาก็เลยมาร้องเรา เรารู้ข้อมูลอยู่แล้ว ทางนี้เขารู้วันที่ 10-8-66 เขาบอกอย่าฟังความสองข้าง ผมก็บอกว่าได้ให้ท่านร้องมาในเพจจะได้เหมือนกัน ต่างคนต่างร้องจะได้ฟังความสองข้าง ก่อนผมไปบวชที่ประเทศอินเดียก็ให้ทนายประยุทธ์ รองประธานมูลนิธิ ติดต่อท่านมหาพระมหาสมโภชน์

ประยุทธ์ : ผมก็ติดต่อหาท่านพระมหาสมโภชน์  วันที่ 22 ม.ค. คุยกัน 11 นาที เราจะให้เขาระบุในหนังสือร้องเรียนว่าต้องตรวจสอบสองฝั่ง ท่านบอกว่าจะนัดหมายกลุ่มของท่าน ซึ่งเป็นพระเถระประมาณ 10 กว่ารูป แต่เงียบไปเลย พอผมโทรไปวันที่ 27 สามครั้งท่านไม่รับ ผมก็โทรไปอีกครั้งวันที่ 30 เราต้องการเข้าไปทราบข้อเท็จจริงฝั่งโน้นว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะปกติมูลนิธิต้องตรวจสอบทั้งสองฝ่าย พอ 30 ท่านบอกว่าไม่ไว้เนื้อเชื่อใจมูลนิธิ ท่านบอกว่าตัวท่านไม่มีอะไร แต่กลุ่มของท่านไม่เชื่อใจมูลนิธิว่าถ้ามาคุยแล้วเรื่องจะจบยังไง ผมก็กราบเรียนว่าถ้าดูการทำงานมูลนิธิเราเข้าไปเจรจาก่อนทุกที่ แต่ถ้าท่านไม่คุย ผมก็กราบเรียนท่านชัดเจนว่าเรามีความพยายามในการจะทราบข้อเท็จจริงแล้วนะครับ ถ้าท่านไม่ให้ข้อมูล เราจะใช้พยานหลักฐานที่มี หาข้อมูลของเราเอง

ชาวบ้านโอเคมั้ยกับท่านที่ถูกเลือกมาจากนอกสถานที่?

นภา : ตอนแรกชาวบ้านยังไม่โอเค หนูบอกว่าเป็นคนให้โอกาสท่านทำวัดดูว่าจะเจริญมั้ย หนูไปบอกหลังบ้านว่าหนูจะมาสืบเอง ดูแล้วเจริญดีค่ะ ดีกว่าของเก่าตั้งเยอะ ของเก่าดูไม่ได้เลย ก่อนเจ้าอาวาสรูปนี้จะมา หนูก็บอกว่าลองให้เจ้าอาวาสองค์ใหม่ หนูเองอยู่หลังวัดตั้งแต่เกิด พ่อแม่ตาย พี่ชายตายก็อยู่ที่วัดหมด ตอนเจ้าอาวาสรูปนี้ยังไม่มา เปิดศาลา 1,500 บาทค่ะวันนึง ยังไม่คิดค่าโลง ค่าดอกไม้ ค่าบริการอีก ยังไม่คิดค่าเผาศพ ไม่คิดค่าโน่นนี่นั่น พอเจ้าอาวาสองค์นี้มาเปิดเหลือ 500 สวดสามคืน วันเผาไม่คิดตังค์อีก ถูกมาก เราก็ดีใจ เราคนจนๆ ไม่มีตังค์อยู่แล้ว เราก็โล่งมากๆ

จริงมั้ย?

สมพร : ผมอยู่ในเหตุการณ์ตลอด วันฉลองเจ้าอาวาส พระปู๊ด ชาวบ้านไม่ต้อนรับหลวงพ่อ เขาจ้างผมกับชาวบ้านคนละ 200 ให้มารับหลวงพ่อ เพื่อมาอวย ให้หลวงพ่อมีกำลังใจ เพราะหลวงพ่อไม่มีใคร เที่ยวแรกช่วยเพราะเห็นเป็นเจ้าอาวาส รอบต่อไปก็ต้องช่วยผม

จริงหรือเปล่า?

พระธนกฤต :   ไม่จริงโยม อาตมาบอกว่าต้องช่วยกันเพราะวัดมันไม่ดี เจ้าอาวาสมาใหม่ แต่พอถึงเวลา เขาตอบแทนอาตมาได้สมใจมาก หลวงพ่อเนี่ย เขาขับไล่อาตมา

ทำไมถึงขับไล่?

พระธนกฤต : เขาบอกอาตมากระด้างกระเดื่อง ไปหาอุปัชฌาย์อาตมาที่สระบุรี ให้อุปัชฌาย์เซ็นให้อาตมาออกจากวัดภายใน 3 วัน อาตมาก็ขอความเป็นธรรมเจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง เจ้าคณะจังหวัด พอ 3 วันก็ออกมาอีกฉบับไล่อีก เพราะเกินกำหนด เขานึกจะไล่เขาก็ไล่

นภา : พูดไม่จริงบาปกรรม

จอย : ทำไมเขาถึงมาสนับสนุนหลวงพ่อ เพราะพระปู๊ดสนิทกับตลาด ก็สนับสนุน มาอวยยศกัน

จะบอกว่าอดีตเอาตลาดนัดมาไว้ในตลาดนัด พอเจ้าอาวาสรูปเก่าออกไป เจ้าของตลาดเลยนิมนต์หลวงพ่อมา หวังให้หลวงพ่อเซ็นชื่อเพื่อให้ตลาดได้อยู่ต่อ พระปู๊ดพอเห็นว่าเป็นคนของเจ้าของตลาด ก็สนับสนุน เพราะรายได้จะได้มาจากเจ้าของตลาด แต่พอถึงเวลาไปเชิญชาวบ้านคนละ 200 มาอวยหน่อย พระจะได้มาอยู่กับฝั่งพระปู๊ด ยุ่งแล้วนะพระปู๊ด ยังไง?

พระธนกฤต : อาตมาไม่เกี่ยว อาตมาไม่มีผลประโยชน์ร่วมอะไรกับเขาหมด

ชาวบ้าน : แล้วเห็นซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปสำนักงานตลาด

พระธนกฤต : เรื่องจบไปแล้ว เขาฟ้องร้องกันแล้วนะโยม อาตมาก็ไปในฐานะคนรู้จักกัน ไม่เกี่ยวกัน อาตมาจะไปคอนโทรลได้ไงเรื่องพวกนี้ มันถึงโรงถึงศาลกันแล้ว ตอนทำสัญญาอาตมาก็เซ็นเป็นพยาน จะบอกว่าจ้าง 200 300 ไม่มีหรอก เพราะอาตมาไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของตลาด เขาก็ไม่ได้ให้ผลประโยชน์อะไรกับอาตมาเลย ต่างคนต่างรู้จักกัน อยู่ด้วยกันมา

หลวงพ่อมา หลวงพ่อหักเลย วัดจะมีตลาดมาอยู่ไม่ได้ หลวงพ่อหักไม่ต่อสัญญา เจ้าของตลาดหลุดออกไป ฝั่งนี้เลยกระด้างกระเดื่องเหรอ?

พระครูโสภณ : ก็มีเป็นบางส่วน บางรูป อย่างกลุ่มนี้ พูดง่ายๆ กลุ่มนี้แต่ดั้งเดิมยังไงเขาก็ไม่เอาอาตมา เขาต้องการเป็นเจ้าอาวาสอยู่แล้ว วัดนี้ใครเข้าไปสภาพไม่อะไรเลย แต่ผลประโยชน์ เรื่องหักตลาดคือสัญญาเช่าในตลาดในวัดมันไม่มี

พี่มาดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่

 พจน์ : ตั้งแต่หลวงพ่อเจ้าอาวาสยังไม่มา

พระครูโสภณ : มาแล้ว เราเจอกันที่วัดมหาธาตุตั้งหลายรอบ

พจน์ : ยังไม่มาครับ ผมรู้เรื่องนี้ดีที่สุด เพราะไม่ได้ฟังเขามาแล้วบวกกับจินตนาการว่าไปเรื่อย ผมไม่ได้เป็นแบบนั้น ผมอยู่ทุกขั้นตอน ไม่ได้ชี้ว่าฝ่ายไหนถูก แต่จะเล่าข้อเท็จจริงให้ฟัง ตั้งแต่หนูๆ ทั้งหลายเป็นคนเซ็นชื่อให้ผมไปร้องเรียนเอง

รันทุกวงการยันพระแล้วตอนนี้?

พระธนกฤต : ไม่มีปัญหา เพราะไม่มีหลักฐานอะไร

ชาวบ้าน : ผมมีพยาน

อนันต์ชัย : มูลนิธิไม่เกี่ยวนะ มูลนิธิเข้ามาระงับข้อยุติเท่านั้นเอง

พี่พจน์ยังไง?

พจน์ : ผมเข้าไปตั้งแต่เริ่มต้น ผู้เช่าตลาดคนเดิม 10 ปี มีปัญหาเรื่องเช่าตลาดตั้งแต่เดิม กับเจ้าอาวาสองค์เดิม ท่านมีปัญหาเรื่องสุขภาพแก่ชรา ท่านรำคาญเรื่องตลาดด้วย ท่านก็ลาออก ถูกแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ตอนนั้น เอาตรงๆ คือฝ่ายตลาดนี่แหละเป็นคนไปหาผมตั้งแต่ครั้งแรกว่าให้เขามาดูวัดจันทร์ใน ว่ามีปัญหาเรื่องตลาด เรื่องพระเรื่องเจ้า ผมเข้าไปเจ้าอาวาสองค์เดิมลาออกแล้ว พระรูปนึงอย่าให้เอ่ยชื่อเลย ท่านรักษาการ ท่านมรณภาพไปแล้ว ท่านมหาวีรวงศ์ระหว่างนั้นเป็นเจ้าคณะแขวงบางคอแหลมเขต 1 คุมหลายวัด รวมถึงวัดจันทร์ในด้วย ทางท่านเจ้าอาวาสก่อนลาออก ท่านทำหนังสือแจ้งความประสงค์ให้ท่านมหาวีรวงศ์เป็นเจ้าอาวาสแทน ญาติโยมภายในรอบบริเวณวัด 400-500 คน ทำหนังสือทำลงลายมือชื่อให้ผม 476 คน แนบรายชื่อเบอร์โทรให้กับผม เพื่อไปยื่นต่อคณะผู้ปกครอง เพื่อให้ท่านมหาวีรวงศ์เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน หลักฐานยังอยู่ สามารถเปิดเผยได้

มีหนูด้วยมั้ย?

นภา : ตอนนั้นไม่รู้เรื่องอะไรเขาต้องการจัดเจ้าอาวาสขึ้นมาใหม่ เขาไปล่าชื่ออะไรไม่รู้ ทางชุมชนก็ถามว่าล่าชื่อเพื่ออะไร ตอนนั้นยังไม่มีเหตุการณ์อะไร มีชื่อหนูเปล่า ถ้ามีชื่อขีดออกเลย

พจน์ : ตอนนั้นคณะญาติโยมรวมเจ้าอาวาสรูปเดิมไปแจ้งมหาวีรวงศ์ ว่าขอมาเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในได้มั้ย ท่านก็เห็นแก่เจ้าอาวาสรูปเดิมก็รับปาก แต่พรบ.คณะสงฆ์ ต้องลาออกจากจากเจ้าคณะแขวงก่อน ญาติโยมนรวมทั้งพระลูกวัดก็ให้ผมทำหนังสือไปแจ้งกับรักษาการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดหัวลำโพงในขณะนั้น ท่านรักษาการก็รับปากที่จะแต่งตั้งท่านวีรวงศ์เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ระหว่างนั้นอย่างที่จอยพูดถูก เจ้าของตลาดนำหลวงพ่อเจ้าอาวาสมาเป็นเจ้าอาวาสที่นี่ รูปนี้ จอยพูดเองนะ แล้วที่พามา เลขาเจ้าคณะเขตสมัยนั้น ไปนิมนต์หลวงพ่อมา พอหลวงพ่อมาเสร็จ หลวงพ่อตั้งพระรูปนึงในวัดจันทร์ในเป็นรองเจ้าอาวาส พอผมเข้าไปผมเห็นความไม่ถูกต้อง การเป็นเจ้าอาวาสต้องเป็นพระอยู่ในท้องถิ่นนั้น สองมีการตั้งรองเจ้าอาวาสพรรษาอ่อนที่สุดในวัดนั้นมาเป็นรองไม่ได้ ผมเลยเอารายชื่อ 400 กว่า รวมชื่อพระในขณะนั้นไปยื่นต่อสำนักพุทธ สำนักพุทธส่งเรื่องไปเจ้าคณะภาค 1 เพราะคนที่ผมร้องเรียน เริ่มตั้งแต่รักษาการเจ้าคณะกทม. ลงมาเขต ลงมาแขวง เจ้าคณะภาค 1 ตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยมีรองเจ้าคณะภาค 1 เป็นประธาน เจ้าคณะกทม.เป็นรองประธานผู้สอบสวน เลยไปให้การ สุดท้ายมีการปรองดองกัน ประชุมที่วัดมหาธาตุ ทำเอ็มโอยูกัน

ทำเอ็มโอยูพระ คุณพระ?

พจน์ : ใช่ ข้อตกลงระหว่างพระจันทร์ในกับหลวงพ่อเจ้าอาวาส กับคณะเขต คณะแขวง ให้พระทั้งหมดปรองดองกัน ตอนนั้นปี 65 ระหว่างนั้นพระลูกวัดจันทร์ใน 12 รูปไม่ได้มีข้อพิพาทอะไรกับเจ้าอาวาส มีแต่ผมที่ไปยื่นร้องเรียนเนื่องจากเอาพระแห่งอื่นมาเป็นเจ้าอาวาสไม่ได้ ตอนผมไปร้องไม่มีปัญหากันเรื่องในวัด เรื่องยักยอมผมก็เป็นทนายให้ท่านพระมหาสมโภชน์  ดูเหมือนมีการพยายามให้เรื่องโยงว่าพระ 12 รูปที่กระด้างกระเดื่องมีเรื่องเกี่ยวกับตลาดหรือเปล่า แจ้งตรงนี้ว่าไม่เกี่ยวข้องกันโดยสิ้นเชิง เรื่องตาอยู่ ตาอิน ตานา ไม่เกี่ยว ไม่มี พอทางตลาดเอาหลวงพ่อมาเป็นเจ้าวาสก็ไม่มีใครว่าอะไร แต่มุมผมมันขัดกับสมาคมก็เลยไปร้องเรียน เขาก็ให้ทำข้อตกลงเอ็มโอยู ทีนี้เริ่มจากตรงนี้ หลังทำบันทึกข้อตกลงกันแล้ว ระหว่างนั้นผมได้ข่าวว่าทางพระทั้งหมด 15 รูป 12 รูป ที่อาวุโสสุดคือมหาวีรวงศ์ ได้ข่าวว่าท่านไม่อยากร่วมทำสังฆกรรมกับเจ้าอาวาส ท่านให้เหตุผลว่าหนึ่งดร.วีรวงศ์เคยเป็นพระสวดปาฏิโมกวัดจันทร์ในเป็นเวลา10 ปี สุดท้ายท่านเจ้าอาวาสไม่ให้สวดปาฏิโมก การทำกิจนิมนต์ท่านไม่เอาพระวัดจันทร์ในไปรับกิจนิมนต์ แต่เอาพระวัดอื่น สามการสวดศพ สวดต่างๆ ท่านนิมนต์พระจากที่อื่น ไม่ใช่พระวัดจันทร์ใน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พระ 12 รูปเลยไม่ทำร่วมกัน และไปแจ้งคณะแขวง คณะกทม.ให้ทราบว่ามันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรื่องไม่ทำกิจของสงฆ์ร่วมกัน พระผู้ใหญ่รู้มาตั้งแต่ต้นเป็นปีแล้ว ผมฟังมาแบบนั้น

นภา :   ถ้ามีการสวดศพ เจ้าอาวาสไม่ชวนพระลูกวัดให้มาสวดศพเหรอ เห็นมาหลายเที่ยวแล้วตั้งแต่ต้นปี มาช่วยกันก่อนสิ เรื่องขึ้นศาลก็เรื่องของคุณ ลูกวัดต้องมีกิจของสงฆ์ มีความสำนึกของสงฆ์ลงมาช่วยกัน มันดูแล้วไม่ใช่

ตกลงท่านเองไม่สวดศพ ไม่ทำกิจของสงฆ์ เกิดจากเจ้าอาวาสเขาสั่งไม่ให้ทำ หรือท่านไม่ทำเอง?

พระมหาสมโภชน์  : ไม่ได้เป็นคำสั่งโดยตรง แต่ท่านไม่นิมนต์

พระครูโสภณ : นิมนต์ แต่ไม่มา เอกสารหลักฐานอยู่ที่ทนายทั้งหมด ท่านปฏิเสธ

พจน์ : อันนี้ตอนหลังที่เกิดข้อพิพาทเป็นปีแล้ว ตอนหลังอยากกลับมาปรองดอง

แต่ยืนยันว่าครั้งแรกท่านเจ้าอาวาสไม่นิมนต์?

พจน์ : พอหนักๆ เข้าไม่อยากนิมนต์ก็ไม่ร่วมก็ได้

แต่มีคลิปที่ชาวบ้านไปนิมนต์มานะ?

ประยุทธ์ : ประเด็นพี่พจน์พูดเรื่องแต่งตั้งเจ้าอาวาส เรื่องนี้ต้องแบ่งเป็นสองกรณีเนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎเถรสมาคม 2 ฉบับ หนึ่งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในว่างลงต้องแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส การแต่งตั้งผู้รักษาการระบุชัดเจนว่าโดยการเห็นชอบจากเจ้าอาวาสที่พ้นตำแหน่งไป ยกเว้นถูกปลด พอเสนอพระในวัดก็เห็นชอบ นี่คือกฎมส.ฉบับ 19 แต่กรณีตั้งเจ้าอาวาสใช้กฎหมายคนละฉบับ ใช้กฎมหาเถรสมาคมฉบับ 24 ปี 41 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ข้อ 6 25 31 ซึ่งนั่นหมายความว่าท่านดร.มหาวีรวงศ์เป็นเจ้าอาวาสได้แต่เป็นรักษาการไม่ได้ เนื่องจากมีมติมหาเถรสมาคมปี 2508 เขาระบุชัดว่าห้ามเจ้าคณะผู้ปกครองที่ดูแลวัดในเขตตัวเองเป็นผู้รักษาการ แต่ไม่ได้ห้ามถ้าจะเป็นเจ้าอาวาสเสียเอง ซึ่งกรณีดังกล่าวใช้กฎหมายคนละฉบับ หลังแต่งตั้งเจ้าอาวาสมาแล้ว เจ้าอาวาสมีหน้าที่ตามมาตรา 37 38 เป็นเจ้าพนักงาน ในการออกคำสั่งของเจ้าอาวาสต้องไม่มั่ว ต้องชอบด้วยวินัย หมายถึงว่าคำสั่งใดก็แล้วแต่ เจ้าอาวาส ถ้าชอบด้วย 5 อย่างต้องปฏิบัติ เพราะเป็นหลักปกครองคณะสงฆ์

ท่านเจ้าอาวาสไปตั้งพระพรรษา 6 พรรษาเป็นรองเจ้าอาวาสได้มั้ย?

ประยุทธ์ : ก็ต้องตั้งใหม่ แต่ปกติพระ 5 พรรษาขึ้นไป สามารถมีตำแหน่งทางปกครองได้หรือไม่ก็ต้องไปดูตรงนั้น ถ้ามีพระอายุพรรษามากกว่านั้นก็ตั้งพระพรรษามาก แต่ดูบริบทแล้วแต่เหตุ

พระครูโสภณ : เรื่องกิจนิมนต์อย่างที่โยมพูดมันไม่ใช่ รู้มั้ยเกิดขึ้นตอนไหน

พจน์ : เกิดขึ้นหลังจากทำบันทึกข้อตกลงเรียบร้อย

พระครูโสภณ : อย่างนั้นใครก็พูดได้เพราะทำมาเป็นปี เกิดขึ้นหลังจากหลวงพ่อจำปีเสีย

พจน์ : หลวงพ่อจำปีเสีย หลวงพ่อยังไม่มาเป็นเจ้าอาวาส

พระครูโสภณ : เป็นแล้ว

พจน์ : ทำเอ็มโอยูเรื่องนี้ หลังจากนั้น

ท่านพระมหาสมโภชน์ ยักยอกยังไง?

พระครูโสภณ : เป็นข้อหาเก่า พระพระมหาสมโภชน์ เป็นคนไปรับสารภาพ

พระมหาสมโภชน์ น์ : ปี 64 อาตมาโดนร้องเรียน เริ่มต้นโดนร้องเรียนเรื่องการจัดงานศพ อาตมาก็ไปชี้แจงว่าอาตมาไม่ได้ดูแลเรื่องงานศพ เพื่อความบริสุทธิ์ อาตมาเลยบอกว่าอาตมามีหน้าที่ดูตู้พระทันใจในวัด ได้รับคำสั่งเป็นวาจา จากอดีตเจ้าอาวาส อาตมาไม่ได้เอาเงินออกไปไหน เงินนำไปให้อดีตเจ้าอาวาสท่านรับทราบ มีการเซ็นรับทราบทุกเดือน ว่าเงินได้เท่านี้ แล้วถามว่าเงินทำไมไม่เอาเข้าบัญชี เพราะบัญชีไม่ได้อยู่ที่วัด ตอนนั้นมีปัญหาไวยาวัจกรท่านเก่า ท่านเอาบัญชีไปอยู่ที่ท่าน แล้วอาตมาจะโอนเข้าบัญชีได้อย่างไร ก็เลยต้องเก็บเงินไว้ที่กุฏิของอดีตเจ้าอาวาส ท่านก็เซ็นรับทราบตลอด เจ้าอาวาสรูปเดิม ประเด็นมีแค่นั้น ส่วนการปกครองคณะสงฆ์ อาตมาก็เข้าไปพิสูจน์แล้ว หลวงพ่อท่านอาจมองว่ามันยังไม่เคลียร์ ก็ไปแจ้งความที่ตร. อาตมาก็ยินดีให้ตรวจสอบ 2 ปีแล้ว เรื่องก็ยังไม่จบ ก็รออยู่ว่าผลจะเป็นยังไง ถ้าอาตมาผิดก็มีความผิด แต่ตอนนี้อยู่ในชั้นสอบสวน

ล่าสุดมีคนส่งมาบอกว่าพระปู๊ดเคยให้ขับไล่พระยีนส์ ทำไมตอนนี้มารวมหัวกับพระยีนส์?

พระธนกฤต : เมื่อก่อนหลวงพ่อเขามา อาตมาก็อยู่ข้างหลวงพ่อ คอยดูแลหลวงพ่อทุกอย่าง เมื่อก่อนอยู่ฝั่งหลวงพ่อ

วันนี้ย้ายแล้ว?

พระธนกฤต :   ไม่ย้ายได้ยังไง วันนี้เขาขับไล่อาตมา แล้วไล่พระสึกองค์นึง ก็ถามว่าไปไล่เขาทำไม เขาบอกว่าพระดูดม้า แต่ผมบอกว่าไปเรียกตร.มาตรวจเด่ะ พระชื่อเจมส์ เขาสึกไปแล้ว เขาไล่สึก ก็ไปเรียกพ่อแม่เขามาเลย พ่อแม่ก็ร้องห่มร้องไห้ เขาบอกให้สึกวันนี้เลย แต่อาตมาบอกให้สึกดูฤกษ์ดูยาม หลวงพ่อก็ไม่ยอม จะให้สึกอย่างเดียว ผมก็ช่วยเขาไง ส่วนผมไปผ่าตัดกลับมา ก็รู้เรื่องหลายอย่างเยอะ

กำความลับไว้เยอะ?

พระมหาโสภณ : ว่าไป

พระธนกฤต : อาตมาไปผ่าตัดโรคหัวใจ  

ท่านไม่หงายไปนะ กลัวเป็นพระร่วง?

พระธนกฤต : ต้องรอด สวดมนต์ปีใหม่ก็ถามว่าไปช่วยมั้ย ท่านบอกไม่ต้อง ผมก็อยู่ของผมไปรักษาตัว เขามีคำสั่งมาเลย ให้ผมออกจากวัดภายใน 3 วัน

พอไล่ท่านแปรพักตร์เลย?

พระธนกฤต : อาตมาไม่ได้แปรพักตร์ แต่เขาบอกภายใน 3 วัน ให้ไวยาวัจกรที่เขาแต่งตั้งขึ้นมา แต่ไม่รู้ยังไง ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เขาก็บอกว่าอีก 3 วัน ผมก็ทำหนังสือร้องทุกข์ไปหาเจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง เจ้าคณะจังหวัด ร้องทุกข์ไป

ทำไมโจมตีพระยีนส์?

พระธนกฤต : จริงๆ หลวงพ่อไม่ได้มาเกี่ยวกับตลาดนัดพามา เจ้าคณะแขวงเขาเป็นคนพามา เพราะเขาเรียนรุ่นเดียวกัน ตลาดเขาไม่รู้เรื่องอะไรหรอก

ท่านจ้างคนไล่พระยีนส์จริงมั้ย?

พระธนกฤต : ไม่จริง

สมพร : แต่ก่อนก็อยู่ฝ่ายเดียวกับผม ทะเลาะกับพระยีนส์

พระธนกฤต : อาตมาขอพูด อย่าเพิ่งขัด อาตมาทำหนังสือขอร้องขอความเป็นธรรม พออีก 3 วันเขามาไล่อีก บอกว่าถ้าไม่ออกจากวัดก็ให้สึกไปเลย ก็ถามว่าผมมีความผิดอะไร ก็บอกว่าอาตมากระด้างกระเดื่อง เขามีหลักฐานมั้ย ก่อนไล่พระ ต้องตั้งกรรมการสอบก่อน ต้องมีหนังสือมา 3 ฉบับ อยู่ๆ เขาก็ไล่เลย ใช้อำนาจถือว่าเป็นเจ้าอาวาส อาตมาร้องไปแล้ว เขายังส่งมาฉบับที่ 2 อาตมาก็มีพระที่เขาช่วยดูเหตุการณ์ ก็บอกว่าทำไม่ถูกต้อง ไล่ไม่ได้ ก็ทำเรื่องร้องเรียนไป

ท่านย้ายฝั่งเพราะเจ้าอาวาสไล่ท่านออกจากวัด?

พระธนกฤต : ไม่ใช่ อาตมาจะสึกอยู่แล้ว แต่อยากให้จบเรื่องนี้

อยากอยู่เป็นหนามในใจใครบางคน?

พระธนกฤต :   ไม่ใช่หนาม ให้วัดมันสงบลง มันมีเหตุการณ์ครั้งหลัง เขานึกจะว่าใครก็ประจานเลยในโบสถ์ ไม่ถูกต้อง

พระปู๊ดกับพระพระมหาสมโภชน์  ไม่อยากให้พระรูปนี้ดำรงตำแหน่งต่อไป?

พระธนกฤต : ก็ถูกต้องแล้ว เขาร้องเรียนไปจังหวัดแล้ว 3 ข้อหา

วันนี้ต่อให้ร้องเจ้าอาวาส เรารับกิจนิมนต์ได้มั้ย?

พระธนกฤต : ต้องแล้วแต่ว่าเป็นกิจนิมนต์ยังไง ถ้าในวัดหรือนอกวัดก็ต้องคุยกันก่อน ตอนนี้เขาบอกให้รอกฎหมายอย่างเดียว อีกองค์นึงเป็นรองเจ้าอาวาสเขาโดนฟ้องคดีเอาติดคุกเลย เขาไปฟ้องพระ 6 พรรษานั่นแหละ

พระครูโสภณ :   บอกแล้วไงว่าวัดจันทร์ในเป็นมหากาพย์

พระธนกฤต : หาว่าพระยักยอกเงิน แต่เงินเข้าบัญชี ชื่อหลวงพ่อ มีหลักฐานหมด ศาลประกาศแล้วว่าเจ้าอาวาสที่ฟ้องไม่ถูกต้อง เขาตั้งข้อหามาว่าแจ้งความเท็จ อาตมาก็อยู่แบบนิ่งๆ ไม่ยุ่งกับเจ้าอาวาส เขาจะทำอะไรก็เรื่องของเขา

ท่านอยากให้มีเจ้าอาวาสรูปใหม่ ถ้าชาวบ้านไม่ยอมรับล่ะ?

พระธนกฤต : เรื่องแบบนี้ชาวบ้านไม่เกี่ยว

นภา : เกี่ยวสิ ชาวบ้านต้องการเจ้าอาวาสดีๆ มาทำให้วัดรุ่งเรือง

ตอนนี้พระตีกันหนักมากเลยเหรอ?

นภา : ปั๊ดโธ่ เราอยากให้มาช่วยทำกิจของสงฆ์ มาช่วยกันหน่อย คดีความก็ว่ากันไปดิ

พระมหาสมโภชน์ : นิมนต์ญาติโยมเราไม่เคยปฏิเสธ เพียงแต่ไม่ขอร่วมกิจกรรม ที่เกิดจากท่านเจ้าอาวาสเท่านั้น ที่เราไม่ร่วม สังฆกรรมที่เกิดจากเจ้าอาวาสเราไม่ร่วม เพราะเรามีประเด็นร้องเรียน ลูกวัดร้องเรียนเจ้าอาวาส เรื่องอยู่ที่เจ้าคณะกรุงเทพมหานครแล้ว การไปร่วมสังฆกรรมจะสุ่มเสี่ยงในข้อพระธรรมวินัย เพราะท่านยังไม่ได้รับการพิจารณาตัดสินโทษอะไรก็แล้วแต่

ประเด็นคือชาวบ้านเดือดร้อน ไม่มีพระสวดศพ ประเด็นหลักคือทำเพื่อชาวบ้านด้วยได้มั้ย เหมือนคนตายก็ต้องการให้พระมาสวด แต่ต้องไปนิมนต์พระวัดอื่นมา?

ประยุทธ์ : เมื่อพระลูกวัดไม่สนองงาน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ข้อพิพาทกันอย่างไรก็ต้องแยก ที่กลายเป็นไข่แตกแล้วกลายเป็นปัญหาคือ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน จัดกิจกรรมใดๆ ก็ไม่มีพระไปช่วยท่าน พอไม่ไปช่วยท่าน ชาวบ้านไม่รู้หรอกว่าวัดจันทร์ในมีอะไร มันเลยกลายเป็นปัญหา

พระมหาสมโภชน์ : อาตมาขอพูด วัดจันทร์ในปัญหาเกิดปี 64 จากหลวงพ่อองค์เก่าลาออก แล้วมีประเด็นเรื่องท่านมหาวีรวงศ์ ปลอมตราตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาส เลยเป็นปัญหาว่าไม่สามารถตั้งท่านได้ เพราะไม่ปรากฏชื่อผู้ตั้ง ภายหลังมีการไปพิสูจน์จากสำนักงานอดีตเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร มีการรับรองถูกต้อง มีลายเซ็นผู้ตั้ง พระผู้ใหญ่เลยเรียกเราไปตั้งข้อตกลงร่วมกัน เพราะการตั้งมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจริง แต่การตั้งเจ้าอาวาสแล้วจะไปปลดท่านก็ไม่ได้ เพราะท่านมาตามกฎหมาย ถูกต้อง ให้ท่านลาออกท่านก็ไม่ลาออก ก็ให้ท่านดูแลวัด 2 ปี ถ้าดูแลไม่ได้ก็จะให้พิจารณาออก แต่ด้วยความบกพร่องที่เกิดขึ้น เลยตั้งพระมหาวีรวงศ์เป็นรองเจ้าอาสาวอีกหนึ่งรูปเพื่อชดเชยส่วนที่ผิดพลาดไป แล้วทำข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างคณะสงฆ์และเจ้าอาวาส  ข้อกำหนดหนึ่งทั้งสองจะยุติข้อพิพาททุกข้อร้องเรียนระหว่างกัน ปัจจุบันหลวงพ่อก็ละเมิดข้อนี้ หลวงพ่อพูดถึงกรณีอาตมา ยังเป็นคดีความกันอยู่ จากนั้นท่านไปฟ้องคดีเพิ่มกับรองเจ้าอาวาส อีกข้อข้าพเจ้าทั้งสองตกลงกันว่าจะให้พระมหาวีรวงศ์สวดปาฏิโมกข์หลัก หลวงพ่อก็อนุญาตอยู่ 2-3 ครั้งแต่ก็ไปชวนพระที่อื่นมาอีก อันนี้ก็เป็นชนวนความแตกแยกอีกครั้ง ถ้าจะให้คณะสงฆ์รับงานของท่านเจ้าอาวาส ขอเสนอให้ท่านเจ้าอาวาสเข้าสู่กระบวนการคณะสงฆ์ตรวจสอบ ตอนนี้มีกระบวนการสอบ มีการสรุปผลไปแล้ว ปรากฏว่าคณะกรรมการก็เรียกหลวงพ่อไปแก้ตัวอะไรของท่าน สามครั้งไม่ไป มองว่าไม่เข้าสู่กระบวนการได้มั้ย แล้วมูลนิธิกองทัพธรรมก็เข้ามางานแรกที่ทำคือร้องแย้งที่เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ว่าคณะกรรมการเป็นปฏิปักษ์กับเจ้าอาวาส หลวงพ่อบอกเองด้วยซ้ำว่าเจ้าคณะแขวง เจ้าคณะเขตเป็นคนพาหลวงพ่อเข้ามา แล้วจะเป็นปฏิปักษ์ได้ยังไง

ให้ร่วมสังฆกรรมได้ แต่ให้ปากคำหน่อยได้มั้ย?

พระมหาสมโภชน์ : มูลนิธิกองทัพธรรมไปร้องที่ศาลอาญาอีก อาตมามองว่าเป็นการยื้อเวลา

เรื่องข้อกฎหมายของพระ คนดูไม่เข้าใจหรอก อยากรู้เรื่องทางโลก ว่าพระจะช่วยญาติโยมยังไงได้บ้าง ทะเลาะกันเอง แต่งานวัดก็ไม่ช่วย ทางโลกเขาถามว่าจะยังไง คุณเอ เขาบอกอยู่ตรงนี้มาตั้งแต่เด็ก ว่ายังไง?

เอ : ศัพท์พระสงฆ์ชาวบ้านฟังแล้วไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ แต่กิจของสงฆ์ วันที่ 6 ที่ผ่านมา มีการบวชเณรภาคฤดูร้อน หนูอยู่วัดจันทร์ในมา 38 ปี เพิ่งเห็นการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนได้ 2 ปี ที่ผ่านมาไม่มีโครงการดีๆ แบบนี้ ชาวบ้านก็นำลูกหลานไปร่วม 25 รูป แต่ปรากฏว่าพระที่มาลงสวดจริงๆ มีแค่ 3 รูป แล้วพ่อแม่เด็กที่นำมบวชต้องนั่งรอพระให้พระมาร่วมกิจกรรมบวชเณรภาคฤดูร้อน ความขัดแย้งมันต้องวางลงก่อนมั้ยคะ

พระควรมีความเมตตา?

เอ : ควรรู้หน้าที่ค่ะ ลดอารมณ์ตัวเองลงค่ะ หนูจะบอกว่าหนูอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นในวัด ชาวบ้านไม่มีทางเข้าใจได้ลึกซึ้งถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ แต่ถามว่าที่เรามองด้วยตาเปล่า ที่เราเห็นจริงๆ เขามีการเข้ามาพัฒนาวัดจริงๆ กับเจ้าอาวาสองค์นี้ หรือแม้แต่เรื่องศาลา คุณแม่หนูเสียชีวิต ครอบครัวหนูไม่ได้มีฐานะดี เจอค่าศาลาวันละ 1,500 คือเรื่องจริงนะคะ แต่พอเจ้าอาวาสองค์นี้เข้ามา ศาลาลดลง ดอกไม้ฟรี โลงฟรี เมื่อก่อนแถวนั้นจะรู้กันเลยว่าถ้าเสียชีวิตจะเข้าวัดจันทร์ในต้องมีเงินติดตัวหลักหมื่นถึงจะเข้าวัดจันทร์ในได้ อันนี้คือเรื่องจริงค่ะ จริงๆ วันนั้นควรลงมาบวชให้เด็กนะคะ เด็กยืนรอกันตาละห้อย 20 กว่าคน ชาวบ้านก็ไปนิมนต์แล้วว่าให้ลงมาช่วย  นี่คือสิ่งที่อยากแจ้ง ศัพท์พระฟังไปยังไงเราก็ไม่เข้าใจอยู่แล้ว

พระมหาสมโภชน์ : วันที่ 6 เป็นวันเสาร์ เราบำเพ็ญกุศล อุทิศถวายอดีตเจ้าอาวาสมาตลอด วันนั้นเราก็สวดถวายเจ้าอาวาส เราเตรียมงานของเราอยู่ ญาติโยมก็จะมาสวดที่กุฏิ ถวายหลวงพ่อเจ้าอาวาส ทำไมเลือกมาวันนั้น เรามีกิจกรรมของเราเหมือนกัน

พระครูโสภณ : บวชวันอาทิตย์ เขาสวดวันเสาร์

พระมหาสมโภชน์ : ที่โยมมาโวยวายเป็นวันเสาร์

พระครูโสภณ :   โยมไปถามว่าทำไมไม่ลงมาช่วยกิจของสงฆ์ ท่านทำอะไรกันอยู่ มันเลยกลายเป็นประเด็น โยมเลยไม่พอใจ

บวชเณรวันอาทิตย์ ไม่ได้มีงานอะไร?

พระมหาสมโภชน์ :   ไม่มีใครนิมนต์วันนั้นนะโยม ไม่มีการประชุมสงฆ์ในการวางงาน ว่าจะให้ใครทำหน้าที่อย่างไร

พระมหาโสภณ : มีแบ่งแยกหน้าที่กันชัดเจน แต่ในเมื่อท่านไม่ได้ประชุม ก็จะมีชื่อท่านได้ยังไง

พระมหาสมโภชน์ : อาตมายังไม่รู้เลยว่ามีชื่อ ก็เป็นการบกพร่องที่ท่านไม่สามารถรวมประชุมคณะสงฆ์

ถ้าเขาประชุมท่านไปมั้ย?

พระมหาสมโภชน์ : ก็ให้หลวงพ่อเข้าสู่กระบวนการก่อน คณะสงฆ์ยอมรับว่าไม่ได้ร่วมกับท่านเจ้าอาวาส แต่ท่านเจ้าอาวาสก็ไม่ได้ร่วมกับคณะสงฆ์เหมือนกัน

พรชาติ : ผมว่าถอยคนละครึ่งก้าวดีกว่ามั้งเพื่อชาวบ้าน หลวงพ่อดี ข้อเสียก็มีนิดหน่อย แต่ที่ชาวบ้านเดือดร้อนก็ถูกต้อง แต่ทางพระก็ต้องการให้หลวงพ่อประชุมเวลามีงาน เริ่มใหม่ครับ

สุดท้ายแล้วก็ต้องไปพูดคำเดิม วันนี้หลวงพี่อาจต้องไปปรึกษากับท่านรองเจ้าอาวาส ว่าจะช่วยประชาชนได้มั้ย?

พระมหาสมโภชน์ : ถ้าเสนอแล้วจะรับได้มั้ย ให้เจ้าอาวาสไปขอขมากรรมท่านมหาวีรวงศ์ เรื่องที่หลวงพ่อไม่ให้ท่านเป็นองค์สวดปาฏิโมกข์ ละเมิดสิทธิ์เรา รับไม่ได้ไง  (พระที่มากับพระครูโสภณบอกว่าไปนิมนต์พระมหาวีรวงศ์ 3 ครั้ง เขาบอกไม่เอาพระอาจารย์ ไม่ลงๆ บอกถึง 3 ครั้งเลยนะ)

ทางโลกนี้ช่วยเขาได้มั้ย ไม่งั้นวันนึงเขาจะฮือไปไล่นะ ?

พจน์ : เรื่องนี้ถ้าจะหาข้อสรุป ต้องมีคนกลาง ปัญหาตอนนี้ใครเป็นกลางได้บ้างเรื่องวัดจันทร์ใน

ไปประชุมกันในวัดได้มั้ย?

พระครูโสภณ : จริงๆ ออกก็ได้ ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะวัดนี้ไม่ใช่วัดอาตมา อาตมามาจากที่อื่น มาเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ให้วัดนี้เจริญ แต่เมื่อคุณเป็นลูกหลานในพื้นที่คุณไม่เห็นความดีความเจริญของวัดก็เป็นสิทธิ์ของคุณ อาตมาไม่ว่าอะไรอยู่แล้ว ยินดี   

 

#โหนกระแส #วัดจันทร์ใน #ข่าววันนี้