เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 09 เมษายน 2567 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร โดยการนำของ นายแพทย์สุรวิทย์  ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ บุคลากรของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตั้งจุดหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ตรวจปัสสาวะหาสารแคดเมียมในประชาชนที่อยู่โดยรอบบริษัทเจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ที่  2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานที่พบการกักเก็บกากแคดเมียม โดยมีนายวรณัฎฐ์ หนูรอต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม  ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร  และ นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม ส.ส.เขต 1 สมุทรสาคร ร่วมเฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ผ่อนคลายความกังวล เพราะหน่วยงานภาครัฐจะดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่  ซึ่งการทำงานในพื้นที่ระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชนด้านสาธารณสุขก็จะมี อสม.ในพื้นที่คอยประสานงาน สังเกตอาการพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย   


 สำหรับหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ตรวจหาสารแคดเมียมในประชาชนตำบลบางน้ำจืด รอบโรงงานฯ ที่พบกากแคดเมียมครั้งนี้ ก็จะมีขั้นตอนตั้งแต่เริ่มซักประวัติ  ถามอาการโดยทั่วไป เช่น เวียนหัว อาเจียน มีผื่นคันตามร่างกายหรือไม่ ประวัติการสัมผัสสิ่งรอบตัวโดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ภายในบ้านและบริเวณรอบบ้านเป็นอย่างไร  เพื่อคัดกรอกความเสี่ยงในเบื้องต้น  จากนั้นจะวัดความดัน  วัดไข้  แล้วพบหมอหากมีอาการแพ้ มีไข้ หรือเวียนหัว ก็จะมียาให้ทาน  และก็เก็บปัสสาวะเพื่อตรวจหาสารแคดเมียมต่อไป  ซึ่งผลก็จะทราบภายใน 3 วัน ทั้งนี้ถ้าหากพบสารแคดเมียมเกินเกณฑ์ ก็จะโทรติดตามให้มารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร แต่จะรักษาในรูปแบบใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์และประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญต่อไป   


นายแพทย์สุรวิทย์  ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ล่าสุดจากการตรวจคนงานของโรงงานเจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ไปแล้วจำนวน 13 ราย พบมีสารแคดเมียมอยู่ในร่างกายทุกคน มีบางคนที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน แต่โดยรวมทุกคนยังคงมีอาการปกติ และทางสาธารณสุขก็ได้รับตัวเข้ามาอยู่ในความดูแลที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร คงเหลือแค่ขั้นตอนการประเมินวิธีการรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หากมีปริมาณที่ไม่มากเกินไปสภาพร่างกายก็จะขับของเสียเหล่านั้นออกมาเอง แต่ถ้ามีปริมาณมากจนร่างกายขับออกมาไม่ทัน ก็อาจจะต้องถึงขั้นการรักษาด้วยยา ส่วนการเก็บตัวอย่างปัสสาวะของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ฯ ไปตรวจหาสารแคดเมียมนั้น ก็เพื่อเป็นการหาความเสี่ยงของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบโรงงาน ซึ่งหากผลตรวจออกมาแล้วไม่พบว่า มีสารแคดเมียมในร่างกาย ก็จะสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้ในระดับหนึ่งที่ไม่ได้รับสารอันตรายดังกล่าว แต่ในทางกลับกันถ้าตรวจพบขึ้นมา ก็จะได้รีบนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาทางการแพทย์ได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังนำไปสู่การวางมาตรการทางการแพทย์เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะประเมินความเสี่ยงได้ เพราะคงต้องรอผลที่จะออกมาภายใน 3 วันนับจากนี้


ด้านชาวบ้านบอกว่า คนในซอยนี้ต้องทนสูดกลิ่นควัน และฝุ่นละอองจากกากอุตสาหกรรมหลายอย่างมายาวนานหลายสิบปี โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าฝุ่นเหล่านี้เป็นสารอันตรายหรือไม่ แต่ก็ต้องทนอยู่กันต่อไป เพราะไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน ทางโรงงานเองก็ไม่เห็นออกมาแก้ไขอะไรให้ดีขึ้น พอมีหน่วยงานราชการ หรือนักข่าวเข้าพื้นที่ ฝุ่นก็จางหายไป ถนนก็ดูสะอาดขึ้น แต่พอสักพักหนึ่งทุกอย่างก็กลับเข้าสู่สภาพเดิม จนไม่มีใครอยากที่จะใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องทนอยู่กันต่อไปให้ได้ ฝุ่นเต็มบ้าน เต็มปอด เปรอะเปื้อนเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ สุดท้ายก็ต้องทนอยู่เหมือนเดิม


 ชาวบ้านยังบอกอีกว่า เมื่อก่อนซอยนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการหล่อหลอมทองแดง แต่ต่อมาก็มีการขนวัตถุอื่นๆ เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านไม่มีทางได้รู้ว่าเป็นอะไร เห็นแต่รถใหญ่บรรทุกเข้าออก อย่างเช่นสารแคดเมียมนี้ หากไม่เป็นข่าวก็ไม่มีทางรู้ว่ามีสารอันตรายเข้ามาในพื้นที่ เพราะทางโรงงานปิดบังความจริงต่อคนที่อยู่ในชุมชนโดยรอบ ทั้งนี้ก็อยากให้ความวิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ เป็นการสร้างโอกาสให้กับชาวบ้านในซอยกองพนันพล คือ ให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดำเนินการแก้ไขและปราบปรามผู้ที่ลักลอบทำความผิดอย่างจริงจัง เพื่อให้ชาวบ้านได้อยู่กันอย่างปลอดภัยและมีความสุขมากขึ้น ไม่ใช่เดี๋ยวพอเรื่องนี้เงียบไป ฝุ่นจากทุกทิศทุกทางก็กลับคืนมาเหมือนเดิมอีกครั้ง คุณภาพชีวิตตั้งแต่เด็กเล็ก ไปจนถึง คนชรา มีแต่จะแย่ลงในทุกๆ วัน