วันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดอ่างทอง ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง ปลัดจังหวัดอ่างทอง ผู้อำนวยการสำนักงาน ก.ก.ต. จังหวัดอ่างทอง ท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบการดำเนินการสรรหาหรือคัดเลือกบุคคล เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามโครงสร้างของคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด และการเลือกสถานที่เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ สถานที่รับสมัครและสถานที่เลือกระดับอำเภอ และสถานที่เลือกระดับจังหวัด ซึ่ง สำนักงาน ก.ก.ต. จังหวัดอ่างทอง จะได้มีประกาศแจ้งให้ทราบ

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิก (สว.)  250 คน จากการแต่งตั้งของ คสช. ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 จะครบวาระห้าปี ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 หลังจากนั้นจะมี สว. ชุดใหม่ จำนวน 200 คน เข้ามาทำหน้าที่แทน โดยที่มาของ สว.ชุดใหม่ 200 คน มาจากการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. จำนวน 20 กลุ่มอาชีพ โดยจะมีการคัดเลือกตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ