เมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 จังหวัดประจวบฯ ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดฯ (หลังใหม่) มี นายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดฯ นายธนวัฒน์ เรืองเดช รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายมูลนิธิ อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี พร้อมปล่อยขบวนเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกปฏิบัติงานเพื่อรณรงค์สร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนรองรับการการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะบนเส้นทางถนนเพชรเกษมซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ ภายใต้ชื่อการรณรงค์ว่า “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 67

โดยมีมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 5 มาตรการหลัก ได้แก่ 1. มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2. มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 3. มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4. มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 5. มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนมุ่งเน้นลดสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ดื่มไม่ขับ การสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ การคาดเข็มขัดนิรภัย และการรณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม โดยบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน อาสาสมัคร จิตอาสาพระราชทานและองค์กรสาธารณกุศล เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด 


นายสมคิด จันทมฤก กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ได้ตั้งศูนย์ฯเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จะนำไปสู่การลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ การเสียชีวิตและการบาดเจ็บเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ตามมาตราการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และให้กวดขันบังคับให้กฎหมายอย่างจริงจัง มุ่งเน้นข้อหาเรื่องดื่มแล้วขับและการไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยกำหนดให้ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ และประชาชนสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่มีการขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาติดต่อราชการในพื้นที่ อีกทั้งให้จุดบริการประชาชน จัดเตรียมเครื่องดื่ม ผ้าเย็น บริการแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้เดินทางด้วย

พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟและทางลักข้ามต่างๆ 
สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2566 ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ 47 ครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต 3 ราย และจำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) 49 ราย เป้าหมายในการดำเนินการของจังหวัดประจวบฯ คือ จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) ของจังหวัดฯต้องลดลงไม่น้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ทำให้จังหวัดประจวบฯ มีเป้าหมายการดำเนินการ คือ การเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่า 35 ครั้ง ผู้เสียชีวิตน้อยกว่า 3 ราย และผู้บาดเจ็บ (Admit) น้อยกว่า 36 ราย.