วันที่ 9 เม.ย.67 ที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ชาวบ้านดอนเขือง ตำบลทรายมูล อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร ต่างพากันขนย้ายสิ่งของต่างๆพร้อมกับจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องครัวและอุปกรณ์เครื่องใช้จำเป็นในการดำรงชีพ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องนอนหมอนมุ้ง หอบลูกจูงหลานพากันเดินทางออกจากหมู่บ้าน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเป็นการ"แตกบ้าน" หรือ การอพยพย้ายที่อยู่อาศัยใหม่ ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวบ้านแห่งนี้พากันปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อเป็นการแก้เคล็ดตามความเชื่อว่าในปีที่มีวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ตรงกับวันอังคาร และในปีนี้ก็ตรงกับวันอังคารที่ 9 เมษายน 2567 ซึ่งเชื่อว่าเป็นวันแข็ง วันร้อน วันอุบาทว์ วันโลกาวินาศ วันไม่เป็นมงคล และจะทำการสิ่งใดก็ไม่ดีไม่งาม จึงมีการทำพิธีแตกบ้าน ย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว เพื่อแก้เคล็ดให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข หลังจากที่ชาวบ้านพากันเดินทางออกจากบ้านแล้วก็จะไปรวมตัวกันอยู่ตามทุ่งนาที่เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ใกล้กับแหล่งน้ำและร่มเย็น  และในช่วงที่มีการอพยพออกนอกหมู่บ้านก็จะนิมนต์พระสงฆ์ไปฉันท์เพลและประพรมน้ำมนต์ให้ชาวบ้านที่ทุ่งนาด้วย โดยชาวบ้านจะร่วมกันประกอบอาหารการกินและรับประทานร่วมกันอยู่ที่ทุ่งนาจนกระทั่งช่วงเย็นก็จะมีพ่อพราหมณ์นุ่งขาวห่มขาวไปเรียกชาวบ้านให้กลับเข้าไปยังหมู่บ้านตามเดิม พร้อมกับมีการทำพิธีเรียกขวัญของชาวบ้านให้กลับเข้าสู่หมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุขต่อไป


  พระอธิการพีระพล พลวัฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดดอนเขือง กล่าวว่า ปีนี้มีวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ตรงกับวันอังคาร ถือว่าเป็นวันร้อนเป็นวันไม่เป็นมงคลชาวบ้านจึงได้มีการแตกบ้านแตกเมืองเพื่อแก้เคล็ดตามความเชื่อที่ชาวบ้านแห่งนี้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจึงต้องมีการแตกบ้านอพยพพาลูกหลานหนีออกจากหมู่บ้านไปอยู่ในที่เหมาะสมที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นการแก้เคล็ดปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไป จนกระทั่งมืดค่ำจึงกลับเข้าสู่หมู่บ้านอีกครั้ง โดยในช่วงเย็นก็จะมีพราหมณ์นุ่งขาวห่มขาว หรือพ่อใหญ่จ้ำประจำหมู่บ้านไปเรียกตามชาวบ้านให้กลับเข้าหมู่บ้านตามเดิม โดยพิธีแตกบ้านจะไม่ได้ทำทุกปีแต่จะวนครบรอบประมาณ 4 ปีมีครั้งหนึ่งเท่านั้น


  ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าสำหรับการ"แตกบ้าน"นอกจากทำแก้เคล็ดตามความเชื่อแล้วผลที่ตามมาคือการสร้างความรักสามัคคีคนในชุมชนที่ได้มาอยู่ร่วมกันหาอาหารมาประกอบกินร่วมกันได้พูดคุยปรึกษาหารือกันและบรรยากาศกินข้าวร่วมกันทั้งหมู่บ้าน4ปีมีแค่ครั้งเดียว