วันนี้ ( 9 เมษายน 2567 ) ที่บริเวณลานข่วงพญานาค หน้าอนุสาวรีย์พญางำเมือง ชายกว๊านพะเยา นายรัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา เป็นประธานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำโครงการฟื้นฟูกุ้งก้ามกรามในกว๊านพะเยา  ตามนโยบายของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  โดยมีนางสุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา กล่าวต้อนรับ นายวิวัฒน์ ปรารมภ์ ประมงจังหวัดพะเยา เป็นผู้กล่าวรายงาน มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนชนมาร่วมในการปล่อยพันธุ์กุ้งเป็นจำนวนมาก


นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ตามดำริของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ที่มีความประสงค์จะเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกราม เพื่อเป็นอาหารโปรตีนแก่เกษตรกรจังหวัดพะเยา กรมประมงโดยอธิบดีกรมประมงได้สนองดำริดังกล่าว  โดยจัดพันธุ์กุ้งก้ามกรามเพื่อปล่อยในจังหวัดพะเยาในปี 2567 ทั้งหมด 10 ล้านตัวโดยแยกเป็น 4 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2  ปล่อยกุ้งก้ามกราม จำนวน 3 ล้านตัว และจะปล่อยอีก 2 ครั้ง จนครบ 10ล้านตัว


ปัจจุบันพบว่ากุ้งก้ามกรามตามแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะในกว๊านพะเยาได้ลดปริมาณลงเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากการเน่าเสียของแม่น้ำ ลำคลอง การประมงที่ผิดวิธี การสิ่งของ เขื่อน กีดขวางทางน้ำ ทำให้กุ้งไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปวางไข่ได้ การปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะเพิ่มกุ้งก้ามกรามเข้าสู่แหล่งน้ำและเป็นการเพิ่มแหล่งอาหารโปรตีนให้กับประชาชน