สตูล..ชั่งตวงวัดเขต3-4 ลุยตรวจหัวจ่ายน้ำมันปั้มทั่วจังหวัด   (พัทลุง  สงขลา และสตูล) ทุกเส้นทางหลักและท่องเที่ยว รับเทศกาลสงกรานต์ป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ

ที่จังหวัดสตูลต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ได้จัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ทุกเส้นทางหลักและเส้นทางท่องเที่ยว  4 อำเภอ 9  แห่งในวันนี้


ซึ่งล่าสุดวันที่ 9 เมษายน 2567   ที่ปั๊มน้ำมันหัวสะพานตายาย  ตำบลคลองขุด  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  นายคณิต  คงช่วย   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  ,นางสายช่อ  อังศุพานิช  หัวหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสตูล  ,  นายโกสิต  จันทระ   หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 3-4 สงขลา   กรมการค้าภายใน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัด สงขลา สตูลและพัทลุง ,พร้อมด้วยสำนักงานพลังงานจังหวัดสตูล ,สคบ.สตูล   


นำทีมตรวจสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเขตจังหวัดสตูล   เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค   โดยมีการตรวจสอบความถูกต้องของหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน    ซึ่งเป็นการตรวจสอบซ้ำจากการดำเนินการปกติของเจ้าหน้าที่สายตรวจชั่งตวงวัดอยู่แล้วทั่วทั้งจังหวัดซึ่งมีปั๊มน้ำมันให้บริการถึง 9 แห่ง


การตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในครั้งนี้  มุ่งเน้นตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว   เพื่อป้องปรามไม่ให้สถานีบริการน้ำมันเอาเปรียบผู้บริโภคที่เข้าไปใช้บริการจำนวนมากในช่วงเทศกาล ตั้งแต่วันที่ 25 ถึง 13 เมษายน 67  


นายโกสิต  จันทระ   หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 3-4 สงขลา  กรมการค้าภายใน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัด สงขลา สตูลและพัทลุง   กล่าวว่า   สำหรับพื้นที่ดูแลทั้ง 3 จังหวัดมีปั๊มน้ำมันจำนวน 600 แห่ง 6,000 หัวจ่าย   พบข้อร้องเรียนส่วนใหญ่ที่พบคือเติมน้ำมันแล้วเข็มวัดไม่ขึ้น  , และปัญหาเครื่องค้างจ่ายหรือไม่โดยแนะนำให้ผู้บริโภคสังเกตการตั้งค่าที่ 00 บาทเสมอ   และดับเครื่องทุกครั้งก่อนมีการเติมน้ำมัน  พร้อมหมั่นสังเกตการณ์การจ่ายน้ำมันของพนักงานประจำสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง


ด้านนายคณิต   คงช่วย   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  บอกว่า  ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลมีความห่วงใยผู้ใช้บริการปั๊มน้ำมัน  โดยก่อนที่จะเข้าควรที่จะดูราคาป้ายน้ำมัน  แล้วมาดูที่หัวจ่ายด้วย  ว่าตรงกันหรือไม่  หากผู้ใช้บริการดูแล้วพนักงานบริการไม่ดีหรือมีเหตุสามารถที่จะร้องเรียนได้   โดยเฉพาะวันนี้มีทาง  สคบ.ได้มาร่วมพร้อมศูนย์ดำรงธรรม เราก็สามารถที่จะร้องเรียนได้ที่ 1567  และ 1569 ของกรมการค้าภายใน  เราก็มีหน่วยที่จะออกมาตรวจสอบ    ในนามของจังหวัดสตูลขอขอบคุณ  สถานีบริการน้ำมันที่ให้ความร่วมมืออย่างดี  อย่างไรก็ตามเราอยากให้ประชาชน  ผู้ใช้บริการเกิดประโยชน์มากที่สุด  หากมีเรื่องไม่สบายใจไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถที่จะร้องเรียนตามที่แจ้งไว้เบื้องต้นได้


และแนะนำให้ประชาชนสังเกตเบื้องต้นที่ตู้จ่ายน้ำมันว่ามีหนังสือสำคัญแสดงเครื่องหมายคำรับรองที่กรมออกให้หรือไม่ มีการแสดงราคาขายต่อลิตรที่ตู้จ่ายหรือไม่ และราคาต้องตรงกับที่แสดงไว้หน้าสถานีบริการ นอกจากนี้  ก่อนเติมน้ำมัน ยอดขายและจำนวนลิตรต้องเป็นเลข 0  และเมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายกับจำนวนลิตรให้ถูกต้องด้วย


หากพบสถานีบริการใดใช้หัวจ่ายที่คลาดเคลื่อนหรือไม่มีเครื่องหมายคำรับรอง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสถานีบริการใดดัดแปลงหัวจ่ายให้คลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท.กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเติมน้ำมัน แจ้งได้ที่สายด่วนกรม โทร.1569 แอปไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ