โจรใจบาปขับ จยย.ขโมยเงินสดจากต้นเงินที่ชุมชนเตรียมถวายวัดในงานบุญผะเหวด ประธานชุมชนย้ำชัดหากละอายใจและเกรงกลัวต่อบาปขอให้เอามาคืนหรือร่วมต่อยอดทำบุญกับวัดก็ได้ 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพคนร้ายเข้ามาก่อเหตุขโมยเงิน ที่บ้านประธานชุมชนสนามกีฬา 1 ขณะเตรียมที่จะรวบรวมไปถวายวัดเนื่องในงานบุญเดือนสี่ หรือบุญผะเหวดพร้อมข้อความระบุว่า “ ตะเวนร้านค้า ทำทีซื้อกระดาษมวนยาสูบ 1 บาทแล้วลักเงินต้นบุญผะเวด วัดนันทิการามเลือกเอาแต่แบ๊งร้อย” 

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ร้าน ช.พาณิชย์ ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำในชุมชนสนามกีฬา 1 ซ.เหล่านาดี 10/10 เลขที่ 93/20 ถ.เหล่านาดี ตรงข้ามโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย เขตเทศบาลนครขอนแกน  โดยพบกับนายชอบ แสงเนียม อายุ 55 ปี ประธานชุมชนสนามกีฬา 1 และเป็นเจ้าของร้านฯ ซึ่งได้พาเดินดูจุดที่คนร้ายขับรถจักรยานมาจอดก่อนที่จะทำทีมาซื้อกระดาษมวนยาสูบและก่อเหตุขโมยเงินที่เสียบไว้ในต้นเงินของวัดนันทิการามหลบหนีไป

นายชอบ แสงเนียม ประธานชุมชนสนามกีฬา 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนเองขายของอยู่ภายในร้าน โดยคนร้ายเป็ชายอายุ ประมาณ 40-45 ปี สวใส่เสื้อสีฟ้า ขับรถจักรยานสีแดง คอทรงสูงมาจอดที่ข้างร้าน ก่อนจะทำทีมาซื้อกระดาษมวนยาสูบ 1 บา ทและมานั่งตรงโต๊ะม้าหินหน้าร้าน ซึ่งบนโต๊ะได้วางต้นเงิน ของวัดนันทิการาม ที่ชุมชนเตรียมที่ทอดถวายร่วมกันในงานบุญผะเหวดเดือนนี้ โดยคนร้ายอาศัยจังหวะที่ตนเองเผลอ หยิบเฉพาะธนบัตรฉบับละ 100 บาทที่เสียบกับไม้บนต้นเงินและขับรถจักรยานหลบหนีไปทาง ซ.เหล่านาดี 8 ซึ่งอยู่ติดกัน

“ จังหวะนั้นได้มีลูกค้าซึ่งยืนอยู่หน้าร้านมาแจ้งว่าลูกค้าคนดังกล่าวได้ขโมยเงินที่เสียบติดกับต้นเงินและหลบหนีไปจึงมาตรวจสอบพบว่าเงินที่คนมาร่วมทำบุญเฉพาะเงินแบงค์ 100 ประมาณ 4 ใบที่เสียบไว้หายไป จึงพยายามที่จะไล่ตามแต่ไม่มีคนเฝ้าร้านและมีลูกค้ามาซื้อสินค้าต่อเนื่อง จึงได้แต่อนุโมทนาบุญให้ไปเพราะเงินทั้งหมดเป็นเงินบุญที่คนในชุมชนมาร่วมกันทำบุญคนละเล็กละน้อยเนื่องในงานบุญใหญ่ของชุมชน จึงไม่ได้แจ้งความแต่ก็ขอดูกล้องวงจรปิดของร้านตนเองและตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนีและโพสต์เตือนภัยให้ร้านค้าเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นเพราะถือเป็นภัยสังคมชัดเจน”

นายชอบ กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจสอบรูปพรรณของคนร้ายผ่านกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจน ยืนยันว่าไม่ใช่คนในชุมชนอย่างแน่นอน แต่ก็น่าจะเป็นชุมชนข้างเคียงที่ไม่ไกลมากนัก ซึ่งแม้ตนเองจะไม่เอาเรื่อแต่หากคนร้ายรายนี้ตระเวนก่อเหตุขโมยตามวัด ตามร้านค้า หรือตามบ้านเรือนประชาชน ยิ่งช่วงนี้ร้านค้าต่างๆ มีการตั้งต้นเงินเพื่อทอดถวายวัดในงานบุญผะเหวด หากคนร้ายรายนี้ตระเวนหยิบร้านละไม่มากแต่ถ้ารวมกันแล้วก็จะได้เงินจำนวนมากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามในช่วงเย็นของวันนี้ชุมชนสนามกีฬา 1 จะร่วมกันรวบรวมเงินจากต้นเงินที่วัดมอบให้กับชุมชนหลายจุดมาเพื่อทอดถวายวัดเพื่อทำบุญบำรุงพระพุทธศาสนา ซึ่งหากคนร้ายละอายใจหรือเกรงกลัวต่อบาป ก็ขอให้นำมาคืนหรือจะมาร่วมต่อยอดต้นเงินทำบุญที่วัดก็ได้เพราะเงินทั้งหมดเป็นเงินบุญแต่มีโจรใจบาปมาก่อเหตุดังกล่าวก็ขอให้มาคืนวัดจะดีกว่า