เมื่อเวลา 13.45น.  วันที่ 7 เม.ย. 2567 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  เดินทางถึงที่เทศบาลนครเกาะสมุย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP  โดยมีประชาชนอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) มารอต้อนรับ พร้อมกับถือป้ายให้กำลังใจ เช่น โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกรัฐมนตรี, “ ปะการังงาม น้ำทะเลใส หาดทรายขาว มะพร้าวเยอะ“ ชาวสมุย.. ยินดีต้อนรับ 

 

จากนั้นนายกฯ ได้ชิมน้ำที่ทำมาจากผักคอส ซึ่งนายกฯ บอกว่าอร่อยดี พร้อมกวนกาละแม ก่อนที่จะเซ็นชื่อบนลายผ้าเกาะสมุย ทั้งนี้เกษตรผลิตผลทางการเกษตรให้กับนายกฯ  

 

จากนั้นนายกฯ ประชุมหารือบูรณาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วมด้วย  ซึ่งการหารือในประเด็นน้ำประปาส่วนภูมิภาค ประเด็นปัญหาขยะ ประเด็นเรื่องการท่องเที่ยว ประเด็นความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่สนามบินนานาชาติสมุย และประเด็นการขยายถนนรอบเกาะ   โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวรายงาน

 

ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอปัญหาผลกระทบของเกาะสมุย 3 ปัญหา คือ ปัญหาขยะ

ปัญหาน้ำประปา และปัญหาคมนาคมในพื้นที่ โดยใน 2 ประเด็นที่จะขอรับการช่วยเหลือจากรัฐบาลคือปัญหาขยะ เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหาขยะตกค้างจำนวนมากประมาณ 150,000 ตัน และเตาเผาขยะเดิมปัจจุบันใช้การไม่ได้ ซึ่งแนวทางการแก้ไขในระยะสั้น  ต้องเร่งขนขยะออกจากพื้นที่

โดยจะขอสนับสนุนงบประมาณในระยะยาว ให้มีการลงทุนสร้างเตาเผาขยะใหม่ที่มีประสิทธิภาพส่วนปัญหาน้ำประปาปัจจุบันน้ำประปาไม่เพียงพอประกอบกับแหล่งน้ำต้นทุนมีจำนวนจำกัดประชากรเพิ่มขึ้น ดังนั้นแนวทางการแก้ไขคือซ่อมแซมโรงงานผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืด โดยการขอสนับสนุนงบการลงทุนในระยะยาว เพื่อขยายท่อส่งน้ำประปาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงขอให้นายกฯพิจารณาด้วย

 

ขณะที่ยังมีการนำเสนอข้อเสนอจากภาคเอกชนโดยนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุย กล่าวว่า ในประเด็นที่ 1.มีการนำเสนอประเด็นที่ต้องการส่งเสริมให้เกาะสมุยเป็นทัวร์ลิซึ่ม ตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการและการให้สินเชื่อในภาคธุรกิจท่องเที่ยวในกลไกของรัฐ เพื่อให้สมุยเป็นทัวร์ริสซึมฮับ

 

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุย  กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ 2.การคมนาคมในพื้นที่ หากจะมีการจัดเวิลด์คลาส ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีเที่ยวบินสูงสุดทั้งเข้าและออกเพียง 50 ไฟท์ ซึ่งไม่ว่าปีไหนห้องพักขยายเพิ่มขึ้น แต่การเดินทางไม่ว่าจะเป็นทางน้ำ หรือทางอากาศยังมีเท่าเดิม  สำหรับการเดินทางทางน้ำไม่ว่าจะเป็นท่าเรือสำราญ (มารีน่า)ในการส่งเสริมให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงเข้ามา และเรื่องของท่าเรือเฟอร์รี่ ซึ่งปัจจุบันเต็มทุกบริษัท  แต่สร้างท่าเรือสำราญ ถือเป็นหนึ่งในส่วนที่ช่วยแบ่งเบาภาระ ขณะที่ 3.เรื่องการระบบจราจร อยากให้มีการศึกษาถนนบายพาสที่มีอยู่แล้ว หรือแม้กระทั่งการศึกษาเรื่องของสะพานด้วย

 

จากนั้นนายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งมาตนมีความใกล้ชิดรมว.อุตสาหกรรมและ น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ได้มาบอกปัญหาให้ฟังหลายหนว่าควรจะลงมาจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราชบ้าง  และตนก็ทราบดีถึงการมาในวันนี้เกาะสมุยมีศักยภาพสูงมาก ทุกท่านที่อยู่ตรงนี้ ก่อนนี้ได้รับการจัดลำดับที่มีความป๊อปปูล่าร์หรือความนิยมสูงใน Top 10 ทุกครั้งที่มีการจัดระดับเมืองน่าท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้ แต่อย่างที่ทราบกันดี พวกท่านให้ตนมาที่นี่มารับฟังปัญหา เพื่อที่จะแก้ปัญหาทำให้เกาะสมุยสามารถมีศักยภาพซึ่งตนได้ให้ KPI ไปกับรมว.การท่องเที่ยวและกีฬาว่าเกาะสมุยต้องขยับไปจุดTop 10  เป็นเกาะที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลกจากลำดับ Top 20 ตรงนี้ต้องทำหลายๆอย่าง ซึ่งปัญหาแรกเรื่องขยะ เตาเผาขยะสร้างมากว่า 20 ปีแล้วและเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมามีชำรุดไม่สามารถเผาขยะได้ทำให้เกิดการสะสม ในเกาะสมุยถึง 3 แสนตัน เราได้มีการบริหารจัดการ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 150,000 ตันเหลืออีก 150,000 ตัน ท่านบอกขอให้ใช้งบกลาง 237 ล้านบาท เพื่อขนไปทำลาย ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่เอาเป็นว่าตนรับทราบปัญหา และรับปากว่าจะจัดการให้ 150,000 ตันจะต้องถูกบริหารจัดการไปจะด้วยวิธีการฝังหรือขนก็ตาม ตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่เราต้องแก้ปัญหาระยะยาว จึงต้องมีการทำโรงเผาขยะ และได้พยายามพูดคุยเรื่องเทคโนโลยีปัจจุบันให้สามารถเผาขยะได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 ตันต่อวัน ซึ่งจะต้องมีการจัดการระยะยาวตรงนี้ 

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องน้ำประปา ต้องบอกข่าวดี เพราะน้ำที่จะทำเข้ามาอยู่ในงบปี 2568 แล้วฉะนั้นเดือนต.ค.ปีนี้สามารถที่จะเดินท่อที่ 2 เพราะส่งน้ำประปามาได้ เริ่มดำเนินการเดือนต.ค.ปีนี้ แต่ในระยะสั้นเข้าใจมีความจำเป็น ฉะนั้นต้องมีการนำน้ำทะเลมาทำน้ำประปา ซึ่งใช้งบไม่กี่สิบล้านบาทตรงนี้ก็จัดการกันไป ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนเสร็จ  หรือเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นควบคู่กับการแก้ไขปัญหาระยะยาว สำหรับการสร้างถนนได้สั่งการกรมทางหลวงไปแล้ว ต้องทำด้วยความละเอียดออกและระมัดระวัง สิ่งที่จะกระทบต่อพี่น้องประชาชน  โดยเฉพาะเรื่องพื้นที่ป่าไม้  ซึ่งจะต้องมีการประสานกับหลายหน่วยงาน แต่ขอให้มั่นใจเราตระหนักดีอาจจะยกระดับสมุยเป็นเกาะระดับโลกก็ต้องดูแลเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานให้ดี อย่างไรก็ตามการ การขนส่งสินค้าเข้าเมืองมีปัญหา คนที่จะมาเกาะก็ยากลำบาก เพราะมีเรือมีน้อย ดังนั้น จะต้องมีการขยายเวลาเรือในการรับขนส่งให้มีมากขึ้น เพื่อให้การขนย้ายสินค้าจากเกาะเข้าเมืองได้ดีขึ้น  ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาระยะยาวในการสร้างสะพานต้องศึกษากันต่อไป ต้องดูให้รอบคอบคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ขอให้มั่นใจเราทุกคนทราบดีทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจหลักอะไรก็ตามที่มาขวางเราก็พยายามจัดการและทำให้พี่น้องมีรายได้สูงขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า สุดท้ายนี้เรื่องที่ภาคเอกชน เสนอลดดอกเบี้ย ตนไม่อยากพูดต่อ แต่ทุกคนทราบดีการที่ดอกเบี้ยสูงเราเดือดร้อนมากอย่างไร ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยกันดูแล เพราะทุกท่านพูดเป็นเสียงเดียวกัน การเดินทางเข้าเมืองวีซ่า การอำนวยความสะดวกในเรื่องสำคัญตนแถมให้ด้วยเรื่องความมั่นคงได้ทานข้าวกับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำเรื่องมาเฟีย การตรวจคนเข้าเมือง การขอขยายเวลาวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว ให้อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และขอแถมในเรื่องของการท่องเที่ยว ทราบกันดีว่าสมุยเป็นเกาะ ติดอันดับTop 10 ของโลกทะเล หาดทรายสวย รอยยิ้มที่เป็นมิตรภาพกับนักท่องเที่ยว แต่เชื่อว่า ยังมีสิ่งดีงามที่ซ่อนเร้นอยู่ในเกาะสมุยอีกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเชิงวัฒนธรรมศาสนา จึงได้ขอร้องไปยังรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ให้ช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น โฆษณาให้เยอะขึ้น ให้นักท่องเที่ยวอยู่ยาวขึ้น  เพื่อซึมซับวัฒนธรรมสิ่งดีๆบนเกาะสมุย สรุป จากสิ่งที่ได้ฟัง ครบถ้วน ซึ่งทีมงานจะกลับมาดูความคืบหน้าปลายปีนี้ ทั้งนี้ ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น

 

ด้านนายพิพิธ  รัตนรักษ์ สส. สุราษฎร์ธานี เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวขอบคุณนายกฯว่า  วันนี้เป็นวันที่ดีใจของชาวสมุย ที่นายกฯให้ความสำคัญลงพื้นที่ด้วยตัวเอง  มาดูปัญหาด้วยตนเอง เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาของเรารอคอยการแก้ปัญหามาหลายปี  วันนี้ดีใจและอิ่มเอิมใจที่นายกฯให้สิ่งดีๆให้ขวัญและกำลังใจและเตรียมจะมอบของขวัญปีใหม่ให้ชาวสมุย  วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับสมุย เพื่อยกระดับสมุยสู่สากล