ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่จุดผ่านแดนถาวร ด่านศุลกากรช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี  พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง   (ผบช.สตม.)  พร้อมด้วย  พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์  ผบก.ตม.4 ร่วมได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพร้อม  ประชุมและตรวจด่านเพื่อ  การเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้า-ออก ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 

 

ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 สอดรับกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของนายกรัฐมนตรี  คาดว่า  จะมีนักท่อง เป็นจำนวนมาก เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ไทย

โดย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้มอบสิ่งของบำรุงขวัญ ให้แก่ข้าราชการตำรวจ  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่  และเน้นว่า  ในช่วงระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงผู้คนทั้งชาวไทยและชาว สปป.ลาว ที่อาศัยด่านชายแดนช่องเม็กแห่งนี้  เป้นจำนวนมากขึ้น  จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ตม. ทุกนาย งดการลาราชการอย่างเด็จขาด  เพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดทั้งเดือนเมษายน  ร่วมทั้งเป็นการฉลองที่ประเทศไทย  ยกให้เป็นประเทศแห่งวัฒนธรรมด้านมรดกโลก  คือ ประเพณีสงกรานต์   แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ตม.  หากเกิดความจำเป็นมากที่สุดก็สามารถลาราชการได้      

สำหรับจุดผ่านแดนถาวร ด่านศุลกากรช่องเม็ก มีจุดผ่านแดนถาวร 1 แห่ง ได้แก่ จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก ตั้งอยู่ที่ ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี  ตรงข้ามกับด่านสากลวังเต่า เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว  เปิดทำการ  ตั้งแต่เวลา 06.00 - 20.00 น. ทุกวัน   การคมนาคมโดยทางรถยนต์  ด่านพรมแดนช่องเม็ก เป็นจุดนำเข้า - ส่งออก  ที่สำคัญและเป็นเส้นทางหลักของจังหวัดอุบลราชธานี  กับแขวงจำปาสัก และถูกบรรจุอยู่ในยุทธศาสตร์จังหวัดอุบลราชธานี ที่ทำให้เป็นประตูทางการค้าของไทย – ลาว – เวียดนาม