วันที่ 6 เม.ย.67 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำเภอเกาะสมุย) และจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6 - 8 เม.ย. เพื่อติดตามงานสำคัญตามนโยบายรัฐบาลนั้น 

 

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยสำนักโฆษก ได้จัดกิจรรม Press Tour ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำเภอเกาะสมุย) และจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6 - 8 เม.ย. โดยเยี่ยมชมบริษัท นิวไบโอดีเซล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันไบโอดีเซล น้ำมันปาล์มโอเลอิน ก๊าซชีวภาพ  และรับถึงกระบวนการสกัดน้ำมันปาล์ม กระบวนการผลิตน้ำมันปาล์ม การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ  และการนำไปเป็นส่วนผสมในอุตสาหกรรมด้านอาหาร สินค้าอุปโภค รวมถึงการนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซล ซึ่ง น้ำมันปาล์มเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล จึงสามารถผสมกับน้ำมันดีเซลได้สูงถึง 20% (เรียกว่า B20) โดยไม่ก่อปัญหากับเครื่องยนต์ 

 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนในด้านต่าง ๆ  ดังนี้ 1. การจัดมาตรฐานของคุณภาพปาล์ม โดยให้รัฐบาลเข้ามามีส่วนในการจัดมาตรฐานว่าปาล์มชนิดไหนมีคุณภาพ สำหรับการให้ราคาก็จะทำให้ได้ราคาที่ดีตามคุณภาพของปาล์ม 2. กระตุ้นให้มีการปลูกปาล์มเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องมีการสำรวจว่าพื้นที่ไหนมีความเหมาะสมในการปลูกปาล์ม ปลูกแล้วได้ปาล์มที่มีคุณภาพ  3. การส่งเสริมไบโอดีเซล ตามเป้าหมายที่ประเทศไทยจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) 

 

และ 4. เพิ่มช่องทางการขาย ซึ่งขณะนี้กำลังการผลิตปาล์มมีสูง แต่แหล่งหรือตลาดที่จะขายปาล์มนั้นมีจำกัด จึงอยากให้รัฐบาลเพิ่มช่องทางการขายให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและเป็นการแก้ไขปัญหาเมื่อเจอวิกฤติราคาปาล์มต่ำได้ รวมไปถึงการให้ความรู้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม เพื่อให้ได้ผลปาล์มที่มีคุณภาพ ซึ่งจะทำให้ได้ราคาดีและในการส่งให้โรงงานนำไปผลิตน้ำมันที่ได้คุณภาพด้วย