ไฟไหม้วอด โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ผลิตปาร์เกต์ ส่งออกต่างประเทศ เสียหาย 100 ล้านบาท ระดมกู้ภัยทั้งจังหวัดฉีดน้ำนานกว่า 8 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ 


เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 5 เมษายน ศูนย์รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 199 สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ชื่อ BNS อุตสาหกรรมไม้ จำกัด พื้นที่หมู่ 5 ต.วัดประดู่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี จึงประสานดับเพลิงเทศบาลตำบลวัดประดู่เข้าตรวจสอบ


ที่เกิดเหตุพบว่าเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงอยู่ในส่วนของโรงงานแปรรูปไม้ยาง ประกอบกับมีกระแสลมพัดแรงทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงได้ประสานดับเพลิงหน่วยงานใกล้เคียง ประกอบด้วย เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เทศบาลตำบลขุนทะเล เทศบาลเมืองท่าข้าม เทศบาลตำบลกาญจนดิษฐ์ และหน่วยดับเพลิงป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 นำอุปกรณ์ดับเพลิงระดับสูงเข้าร่วมกันทำการดับเพลิง


ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ใช้เวลาไปกว่า 8 ชั่วโมงด้วยการเร่งระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเปลวเพลิง แต่เนื่องจากมีลมแรงและมีขี้เลื่อยอัดเม็ด ซึ่งผลิตเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงอยู่เป็นจำนวนมากภายในโรงงานที่ 1 ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วและลุกลามเข้าไปสู่โกดังเก็บไม้ยางพาราแปรรูป ยิ่งเพิ่มความรุนแรงจนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถสกัดไว้ได้
ต่อมา นายเจษฎา จิตรัตน์

ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ฯ นายวราภรณ์ คงอุดหนุน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวัดประดู่ เข้าร่วมตรวจสอบและบัญชาการสถานการณ์ฉุกเฉิน
ขณะที่ น.ส.ศิรินทิพย์ สาระคง ผู้ดูแลโรงงานขณะเกิดเหตุรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. เป็นช่วงที่คนงานกำลังเลื่อยไม้อยู่ในโรงงานที่ 1 ปรากฏว่าได้ยินเสียงระเบิดและมีประกายไฟเกิดที่มอเตอร์เครื่องจักร และมีคนงานที่อยู่ใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 4-5 คน


และคาดว่าขณะที่มอเตอร์เครื่องจักรระเบิดนั้นได้มีประกายไฟและกระเด็นไปตกที่กองขี้เลื่อยอัดเม็ด ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนโกดังที่ 2 เป็นที่เก็บไม้ปาร์เกต์และไม้ยางพาราแปรรูปที่เตรียมผลิตเป็นไม้พื้น รวมถึงเก็บสินค้าที่เตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศให้ลูกค้า โดยมูลค่าความเสียหายรวมแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท