วันนี้ 5 เม.ย.67  พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้ายประมาณ 10 คน พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน ภายในบ้านพักของ นายมาหามะรัมลี ดาหะยอ อดีตผู้ใหญ่บ้าน เลขที่ 65/6 หมู่ที่ 6 บ้านปะแต ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ขณะออกไปละหมาดวันศุกร์กับนายมะสะบรี ดาหะยอ (ลูกชาย) ซึ่งเป็น อส. ที่มัสยิดภายในหมู่บ้าน

ขณะเกิดเหตุมีภรรยาของอดีตผู้ใหญ่บ้าน และ ลูกสาว อีก 2 คน พักผ่อนภายในบ้านพัก ได้มีกลุ่มคนร้ายประมาณ 10 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ สวมหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า มีอาวุธครบมือเข้าไป ค้นหาและรื้อตู้เสื้อผ้า ข้าวของกระจุยกระจาย ได้อาวุธปืนไปได้ 5 กระบอก ประกอบ อาวุธปืนสงคราม M-16 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนกว่า 100 นัด ลูกซองยาว จำนวน 2 กระบอก อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก เสื้อเกราะ จำนวน 1 ตัว วิทยุสื่อสาร จำนวน 2 เครื่อง หลังก่อเหตุกลุ่มคนร้ายได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่ บริเวณบ่อขยะ ทางออกจุดชมวิวในชุมชนแล้วหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว 

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารพราน ฝ่ายปกครอง และ เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบหาพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อเร่งติดตามจับกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุอย่างเร่งด่วน  

นายมะสะบรี ดาหะยอ อายุ 38 ปี ซึ่งเป็น อส. ลูกชายของ อดีตผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ช่วงที่มีกลุ่มคนร้ายเข้ามาก่อเหตุ ตนเองไปละหมาดวันศุกร์ ที่มัสยิดภายในหมู่บ้าน พอละหมาดเสร็จ พอดีน้องสาว ไปเรียกว่าเขามาที่บ้าน มาค้นภายในบ้าน ก็เลยรีบกลับเข้าไปในบ้าน พบว่าคนร้ายรื้อของกระจุยกระจาย และ ตู้เสื้อผ้า ตู้ที่เก็บอาวุธปืน ปืนเก็บไว้ 3 ที่ อาวุธปืน M-16 ที่หนึ่ง ปืนสั้นอีกที่หนึ่ง และลูกซองอีกทีหนึ่ง คนร้ายรื้อเอาไปจนหมด

จากการสอบถามแม่และน้องสาว คนร้ายมาให้สลาม ที่หน้าบ้านและก็จี้คนในบ้าน เห็นว่าคนร้ายมีปืนยาวแต่ไม่ทราบว่าปืนอะไร มาประมาณ 7-8 คน คนร้ายใช้เวลาประมาณ 2 นาทีประมาณ 2-3 นาที คนร้ายได้ปืน M-16   จำนวน 1 กระบอก ปืนลูกซอง 2 กระบอก ปืนสั้น 2 กระบอก รวมกระสุนปืนกว่า 100 นัด เสื้อเกราะ  1 ตัวและมีวิทยุ 2 เครื่อง เอาไปหมดเลย