เมื่อวันที่ 5 เมษายน นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา (ผอ.สคพ.11 นม.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า ล่าสุดกลับมามีค่าพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหลังมีพายุฤดูร้อนเคลื่อนผ่านทำให้จุดความร้อนดับหมด ล่าสุดมีค่าฝุ่นละออง 52.7  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม) ซึ่งเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 37.5  (มคก./ลบ.ม) สาเหตุหลักมาจากการเผาในที่โล่งจาการติดตามจุดความร้อนของ GISTDA พบจุดความร้อน 15 จุด ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม
 
ทั้งนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงมาตรการเอาจริงกับผู้ก่อมลพิษจากการเผาในที่โล่ง ผลจับกุมสะสมต้นปี 2567 จำนวนกว่า 90 ราย และประกาศแจ้งเตือนมาตรการลดการเผาในที่โล่งและให้ประชาชนดูแลสุขภาพตัวเองโดยลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 ตลอดเวลาที่อยู่ภายนอกอาคาร รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมเหตุเพลิงไหม้สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยซึ่งมักเกิดขึ้นประจำในช่วงนี้

ขณะเดียวกัน ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส เมื่อเวลา 14.00 น. พื้นที่ชายขอบเมืองโคราช เกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าธูป บ้านบึงทับช้าง ต.จอหอ และเพลิงไหม้บ้าน 3 หลัง หมู่ที่ 14 ต.หนองระเวียง ล่าสุ    ดสามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด ส่งผลให้สถานการณ์มลพิษทางอากาศยิ่งเลวร้ายอีก