จังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมกับสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดโครงการพัฒนาศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
 

   วันนี้(4 เม.ย.67)  นายเจษฎา  จิตรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  มอบหมายให้นายมนตรา  พรมสินธุ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก ตามหลักอารยเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  โดยสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวย้องจัดขึ้น  ณ ศูนย์พักพังร่วมใจอุ่นไอรัก  ต.มะลวน  อ.พุนพิน  จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 4 - 5 เมษายน 2567  เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  มีความเข้าใจหลักการบริหารจัดการและแนวทางการปฏิบัติภายในศูนย์พักพิงฯ เมื่อเกิดสาธารณภัยในพื้นที่  ควบคู่ไปกับความมั่นคงทางอาหารด้วยการปลูกผักสวนครัว  การสร้างชุมชนสีเขียวด้วยการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน  การบริหารจัดการขยะ  และสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อีกทั้งเพื่อให้ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรักเป็นศูนย์การเรียนรู้ภัยพิบัติ และใช้ประโยชน์จากสถานที่ รวมถึงการดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ของชุมชนในพื้นที่
  
นางสาวรำไพ  จรรยา  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กล่าวว่า  ในปี พ.ศ.2563  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เพื่อจัดสร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยในจังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเลทางภาคใต้ จำนวนทั้งสิ้น 12 ศูนย์  และทรงพระราชทานชื่อ ว่า "ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก"  ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย  เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2567  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดทำโครงการพัฒนาศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรักตามหลักอารยเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขึ้น เป้าหมายผู้เข้าอบรม ประกอบด้วย  คณะกรรมการบริหารศูนย์พักพิงฯ ได้แก่ บุคลากรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน อาสาสมัคร และจิตอาสาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  พร้อมกับเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถ  บรรยายเรื่อง หลักการบริการจัดการสาธารณภัย  หลักการบริหารจัดการศูนย์พักพิงชั่วคราว และฝึกสถานการณ์จำลอง  รวมถึงมีการบรรยายเรื่อง ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้  และการบริหารจัดการขยะ