วันที่ 4 เม.ย.67 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก "Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์" ระบุว่า...

เมื่อ 3 เม.ย. 2567 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า...

อนาคตของพรรคก้าวไกลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ศาล รธน.รับคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล พร้อมสั่งให้ชี้แจ้งเอกสารภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 17-18 เม.ย.นี้ สิ่งสำคัญศาลให้ชี้แจ้งด้วยเอกสารนั้นแสดงได้ชัดว่า ไม่ต้องสืบพยานบุคคลมาสู้คดียุบพรรค อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์การยุบพรรคก้าวไกลคงไม่เปลี่ยนแต่อย่างใด และจะเกิดขึ้นภายในเดือน เม.ย.นี้

นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ กลับเจอกลเกมการปรับ ครม.และถูกปล่อยข่าวจะถูกดึงให้เข้าร่วมรัฐบาล โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และแกนนำเพื่อไทยต่างออกมาปฎิเสธข่าวนี้

ส่วนพรรคก้าวไกลทำหน้าที่อภิปรายนั้น นายจตุพร ยกคำพูดของนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ว่า ลีลาการพูด ไม่ควรเน้นอ่านจอมอนิเตอร์มากเกินไป ควรใช้ความจำความเข้าใจ เพราะหลักการอภิปรายนั้นต้องใช้ความเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่อ่านเอกสารตามความจำเป็น หากอ่านมากไปก็ขาดสีสัน ไม่มีความเข้าใจ และต้องพูดกับประชาชนจึงจะเกิดเสน่ห์ในการพูดทางการเมืองอย่างยิ่ง

"การอภิปรายทั่วไปนั้น ถ้าพูดแค่ไม่กี่เรื่อง เช่น อภิสิทธิ์ชน ที่มาของรัฐบาล และดิจิทัลวอลเล็ต แล้วเรียงพฤติกรรมให้เข้าข่ายจริยธรรมนักการเมือง พร้อมฉายภาพอภิสิทธิ์ชนกับดิจิทัลวอลเล็ตในหลากหลายมิติ ขยี้ซ้ำๆ จะได้ประโยชน์และเป็นหมัดน็อคได้มากกว่า"

นายจตุพร กล่าวถึงการดีลกลับบ้านว่า คนเป็นคู่ดีลต้องรับผิดชอบหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงไม่พึงประสงค์ถึงขั้น รปห. เพราะ ผบ.ทบ.ไม่ตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับการยึดอำนาจยิ่งทำให้น่ากลัวกว่าการตอบว่า ไม่ยึดอำนาจ แต่ที่สุดก็ยึดอำนาจ

อย่างไรก็ตาม การดีลครั้งนี้ ไม่ได้เกิดประโยชน์กับประชาชนเลย และวันนี้ประเทศมีความบอบช้ำมาก เพราะสิ่งที่ดีลและทำมาทั้งหมดนั้น จะเป็นตัวอย่างกับอนาคตของบ้านเมืองไม่ได้เลย ดังนั้นการเมืองในขณะนี้จะนำไปสอนเยาวชนในเรื่องสัจจะวาจา การยึดมั่นคำสัตย์ ไม่ได้อีกต่อไป

"นับจากนี้ไปต้องติดตามว่า จะเกิดปฏิบัติการอะไรขึ้น ซึ่งเชื่อเถอะบ้านเมืองไม่ปกติสุขแน่ เพราะเกิดความเสียหายครั้งใหญ่จากการดีลกลับบ้านแล้ว และความเสียหายได้พิสูจน์น้ำยาของผู้ดีลเช่นกัน"

ประเทศไทยต้องมาก่อน