วันที่ 4 เม.ย.2567 เวลา 17.45น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่2

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องยางพาราว่า ตนขอแสดงความยินดีกับชาวสวนยางพาราว่า ราคายางฯดีที่สุดในรอบ10ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันตนขอแสดงความเห็นใจกับฝ่ายค้าน ที่ไม่นึกว่าต้องลำบากหาเหตุผลว่าราคายางฯดีไม่ใช่ผลงานรัฐบาล เพราะจริงๆตั้งแต่เราเข้ามา ราคายางฯก็ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเรื่องราคายางฯ ได้อธิบายไปหมดแล้ว ไม่อยากให้วกเวียนไปมาอีก ดังนั้นขอให้เอาผลงานเป็นหลักว่าราคายางฯดีขึ้นในรอบ10ปีดีกว่า การที่รัฐบาลบริหารแบบเข้าใจถึงปัญหา ลงรายละเอียดทุกเม็ด เป็นส่วนทำให้ราคายางฯโลกขึ้นได้อย่างแน่นอน ซึ่งไทยควบคุมการผลิตยางฯ30เปอร์เซ็นต์ของยางฯทั่วโลก เราคือมหาอำนาจของยางพาราโลก ผู้นำต้องมีความกล้าผลักดันราคายางฯให้สูง ทำงานให้ประชาชนกินอยู่ดี ขณะที่การปราบฯยางเถื่อน ไม่ใช่สั่งอย่างเดียว เราบูรณาการกระชับพื้นที่แบบลงรายละเอียด

“ถ้าเกิดเราทำอย่างจริงจังก็ทำได้ แต่ในอดีตที่ไม่มีการทำกันมาเลย รมว.เกษตรฯ รมว.พาณิชย์ ในช่วงรัฐบาลที่แล้วก็เป็นคนใต้ เป็นคนที่มีกินมีใช้มาจากยางฯ แต่ก็ไม่ได้ดูแลอะไรที่มันเกินกว่าที่ตัวเองควรจะทำ รัฐบาลนี้มีใจ ทำงานแม้จริง เพื่อประชาชน เราจะพยายามรักษาราคายางให้สูงต่อไป ผมมั่นใจว่าทำได้ แต่ราคาของผู้อภิปรายในสายตาประชาชนจะเป็นอย่างไร ผมรับผิดชอบไม่ได้ แต่เรื่องราคายางผมรับผิดชอบ” นายกฯ กล่าว

นายกฯ ชี้แจงถึงปัญหาทางภาคใต้ ที่นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไปว่า วกไปเวียนมา จนกระทั่งเป็นฝ่ายค้านที่ยังงงๆอยู่เหมือนกัน ตนฟังนายชวน ไม่ผิด ที่บอกไว้เมื่อวันที่12ก.ย.2566 ว่า พรรคเพื่อไทยพัฒนาจังหวัดเฉพาะที่เลือกเขา จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง นายชวนพูดชัดเจน แต่ตนพิสูจน์ และยืนยันให้เห็นว่าตนเป็นนายกฯของคนไทยทั้งประเทศ ไม่เคยแบ่งแยกพื้นที่ตามคะแนนเสียงที่ได้รับ เห็นได้จากที่ตนลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็เป็นที่ประจักษ์ที่ดีอยู่แล้ว ไม่เคยเลือกปฏิบัติ แต่เกรงว่านายชวนจะเลือกกอธิบายหรือไม่ ก็ถือเป็นสิทธิ์ เรื่องมุขด้อยค่าพรรคที่อยู่คนละพรรค เป็นมุขเดิมๆจริงๆ ลองใช้มุขใหม่ดูบางเถอะ ทุกวันนี้สส.ตัวเองก็ไหลไปอยู่พรรคอื่น คะแนนเสียงพรรคตัวเองก็น้อยลงไปทุกวัน ลองอะไรใหม่ๆบ้าง มิฉะนั้นวันหลังจะไม่เหลือพื้นที่ในสภาฯเลย น่าเสียดาย เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์มาโดยตลอด ขอให้มันท้าทายหน่อย ไม่ใช่มุขเดิมๆมาพูดกันตลอดเวลา

“ที่จำไม่ผิดผมได้ยินท่านแสดงความเห็นถึงความมั่นคงในปัญหา3จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะอธิบายแบบนี้มาตลอด20ปีตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯทักษิณ ผมก็อยากเปลี่ยนมุมมองใหม่ แน่นอนว่าเรื่องนี้ความมั่นคงเป็นเรื่องสำคัญ แต่เราพยายามมาแล้วหลายปี มันก็ยังไม่เวิร์ค เราก็ลองนำเรื่องโอกาสมาเสริมบ้างแล้วกัน เช่น ซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร วัฒนธรรม เผื่อถ้ามั่งคั่งแล้ว มันคงจะมั่นคงตามมาบ้าง ผมมุ่งไปทางพัฒนา แต่ไม่ละเลยความมั่นคง เราเข้าใจอดีต แต่เรามองไปอนาคต เมื่อเราเป็นรัฐบาล ขอลองวิธีใหม่ๆบ้าง เปิดใจให้กว้าง แนวทางการพัฒนาเราทำให้ทุกคนเจริญไปด้วยกันกับโอกาส ส่วนคนผิดก็เดินหน้าตามกระบวนการ ผมมั่นใจว่าภายใน4ปีนี้ ประเทศเราจะเจริญมากกว่าที่รัฐบาลอื่นๆเคยทำมา ผมจอให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่า นายกฯคนนี้ จะไปทุกพื้นที่ จะมองเห็นทุกภูมิภาค และจะทำงานทุกวัน เพื่อคนไทยทุกคน ประชาชนเลือกนักการเมืองได้ แต่นักการเมืองเลือกประชาชนไม่ได้ ทุกภารกิจของผมจะพิสูจน์คำพูดในวันนี้ เพื่อประชาชนทุกคน” นายกฯ กล่าว

ทำให้นายชวน  ลุกขึ้นโต้ทันทีว่า ยืนยันว่าที่นายกฯไปพูดกับนักธุรกิจและบอกว่าอย่าไปเชื่อที่ตนพูด ตนไม่เคยพูดในสิ่งที่นายกฯอ้าง การเลือกปฏิบัติตน พูดชัดเจนว่าพรรคไทยรักไทยเลือกปฏิบัติกับประชาชน โดยประกาศชัดเจนว่า จะพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกพรรคไทยรักไทยก่อน ส่วนจังหวัดอื่นเอาไว้ทีหลัง นี่ไม่ใช่มุกเดิมมุกเก่าแต่เป็นความจริงที่จะปรากฏตลอดไป คำตลบแตลงไม่ยั่งยืน แต่ความจริงยั่งยืน

นายชวน กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าสิ่งที่นายกฯไปพูดไม่จริง ตนไม่พูดอะไรที่ไม่รับผิดชอบ และไม่กล่าวหาใครที่ไม่เป็นความจริง คนที่ไม่พูดจริง คนที่พูดโกหก กับพวกของโกงบ้านโกงเมืองพวกเดียวกัน ส่วนเรื่องยางก็ภาวนาให้เป็นอย่างที่ท่านพูดคือให้ราคาดีตลอดไป ที่ให้ความเห็นก็เพื่อความเชื่อว่า ผลจากการปราบยางเถื่อน ไม่เกี่ยวกับอุปสงค์อุปทาน แต่ตนคิดว่าอุปสงค์อุปทานคือตัวสำคัญ

“ที่จริงแล้วก็เป็นประเด็นในเรื่องสาระเหล่านี้ไม่ควรไปพูดพาดพิงถึงพรรค อย่างน้อยพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคที่อยู่มานาน ไม่รับใช้พวกโกงบ้านโกงเมือง ไม่ใช่อีแอบเขามามีอำนาจโดยไม่ผ่านกระบวนการเลือกตั้ง ขอให้ท่านนายกฯอยู่ในประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองและประชาชน ไม่ใช่ไปจดลอกอะไรมาอ่านมาพูด ในทำนองกระแหนะกระแหน ที่ผมพูดไป ผมรับผิดชอบ ไม่โกรธอะไรท่านเลยที่ท่านไปพูด และยืนยันว่า ท่านเข้าใจผิดว่าผมพูดว่าพรรคเพื่อไทย แต่ความจริงคือผมพูดในสมัยนั้นคือพรรคไทยรักไทย เพราะการเลือกปฏิบัติเกิดขึ้นในระหว่างนั้น และมีผลจนถึงทุกวันนี้ ท่านคงรู้บาปบุญคุณโทษ คงรู้ว่าสิ่งที่ท่านปฏิบัติไปในอดีตมีผลกระทบต่อความก้าวหน้าของภาคใต้ จึงขอความกรุณาให้ท่านชดเชยที่ทำให้ภาคใต้เสียโอกาส  ขอให้ไปช่วยบอกนักธุรกิจว่าสิ่งที่ท่านพูดนั้น ไม่ตรงกับความเป็นจริงที่ผมพูด“ นายชวน กล่าว

ขณะที่นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี  พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า ตนเคยอยู่พรรคไทยรักไทย นายชวนก็แผ่นเสียงตกร่องเกือบ 20 ปีแล้วอยู่เรื่อย ตนว่าควรเลิกพูดเสียทีเรื่อง   เก่าเก่า เรามาเดินหน้า โตโตกันแล้ว เคยเป็นถึงอดีตนายกฯ 

นายชวน จึงกล่าวสวนว่า ก็ยอมรับว่าอาจจะแผ่นเสียงตกร่องจริงๆ เพราะไอ้ความชั่วก็ยังอยู่เหมือนเดิม ถ้ามันเปลี่ยนไป ผมก็จะไม่ย้ำอยู่ที่เดิม แต่การทุจริต การเลือกปฏิบัติมีผลมาถึงปัจจุบันนี้ เราไม่ควรปฏิเสธความจริงที่เกิดขึ้น


ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ลุกขึ้นประท้วงอีกว่า สิ่งที่นายชวน พาดพิงถึงพรรคเพื่อไทยทำให้เกิดความเสียหายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกปฏิบัติ หรือการบริหารงานในอดีต สิ่งที่ท่านอภิปรายบอกว่าพูดแต่ความจริง แต่เป็นความจริงในความเข้าใจของนายชวน คนเดียวหรือไม่ ไม่ใช่ว่าจะอภิปรายอะไร และสรุปในความคิดของตัวเอง และพาดพิงทำให้พรรคอื่นเสียหาย วันนี้เป็นการอภิปรายฯตามมาตรา 152 มีอะไรก็อภิปรายได้เต็มที่ ถ้าพาดพิงพรรคการเมือง บรรยากาศมันก็ไม่จบ

นายชวน จึงกล่าวว่า สิ่งที่ตนพูดเป็นข้อเท็จจริง ไม่ได้คิดเอาเอง  สามารถบอกได้ว่าใครเป็นคนพูดเลือกปฏิบัติ แต่ว่าไม่มีความประสงค์เอ่ยนาม เพียงบอกว่าเป็นอดีตนายกฯ เพราะอดีตนายกฯก็พูดตรงๆ ไม่ใช่แอบทำ พูดตรงๆต่อหน้าประชาชนว่าใครเลือกเราพัฒนาจังหวัดนั้นก่อน จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง มันก็เลยเสียโอกาส ยืนยันในความจริงที่ตนพูด

แต่นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นความเข้าใจของผู้อภิปรายว่า แต่ละเรื่องเป็นความจริงความเท็จ เป็นความเข้าใจที่แตกต่างกันได้ แต่ถ้าจะสรุปทำให้พรรคการเมืองอื่นเสียหายก็ต้องลุกขึ้นประท้วง เช่น งบประมาณปี 67 ที่บอกว่าไม่มีลงไปในพื้นที่ภาคใต้ ตนในฐานะรองประธานกมธ.งบประมาณฯ ก็เห็นงบประมาณลงไปในภาคใต้แล้วเป็นความจริงอย่างไร จะไม่มีเลยหรือที่จะไม่ลงไปในภาคใต้เป็นความจริงอย่างไร  สส.ภาคใต้นั่งกันหน้าปริบๆไม่มีเงินสักบาทไปลงบ้านเลย เป็นไปได้อย่างไร

“ถ้าเป็นความเข้าใจของสมาชิกแต่ละคน ถ้าจะเอาเหตุและผลของผม และความเชื่อของผมมานำเสนอต่อสภาฯเพื่อโน้มน้าวสมาชิก ก็ทำได้เพราะเป็นสิทธิ แต่ถ้าจะสรุปความว่าสิ่งที่ท่านพูดทุกอย่างต้องเป็นความจริง แล้วพวกผมเป็นคนเลว แล้วพวกผมจะเดินต่ออย่างไร” นายจุลพันธ์ ระบุ

จากนั้นนายพิเชษฐ์ รองประธานสภาฯคนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม วินิจฉัยว่า เรียนท่านผู้อาวุโส เขาก็ให้เกียรติท่าน ทั้งหลายทั้งปวงประชาชนเป็นผู้ตัดสิน สถานการณ์ของบ้านเมืองในอดีตมันเร็ว ประชาชนเขารับทราบทุกเรื่อง อะไรคืออะไร เราก็อยู่ในนี้เราก็พูดกันไป ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน จากนั้นได้ดำเนินการอภิปรายต่อไป