จากข้อมูลล่าสุดจาก Airbnb ได้ระบุ ว่า ประเทศไทยครองอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักเดินทาง Airbnb จากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566 ด้วยจำนวนคืนของการจองที่พัก (nights booked) Airbnb ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 60% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยนักเดินทางจากประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศต้นทางที่มาเยือนไทยมากที่สุดตามด้วยจีน เยอรมนี สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้ ทั้งนี้ กรุงเทพฯ ยังคงเป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 1 ในประเทศไทยที่มีนักเดินทาง Airbnb ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566 โดยนักเดินทางแบบกลุ่มที่เดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 80%เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนนักเดินทางเดี่ยวเพิ่มขึ้น 52% ในช่วงเวลาเดียวกัน
ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผู้สร้างเทรนด์
นอกจากนี้ Airbnb ยังพบสัญญาณการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากนักเดินทางชาวจีนและอินเดีย โดยประเทศไทยรั้งอันดับที่ 1 จุดหมายปลายทางนอกประเทศที่นักเดินทาง Airbnb ชาวจีนค้นหามากที่สุดในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ในขณะที่นักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดียเสิร์ชหาประเทศไทยมากที่สุดในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวโฮลี (เทศกาลสาดสี) และช่วงวันหยุดยาวอีสเตอร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนหน้า
ดังนั้นการเปิดตัว Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ซิตี้ไกด์บุ๊กเล่มแรกของ Airbnb ที่นำเสนอ 4 ย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ตลาดน้อย วังเดิม ตลาดพลู และกุฎีจีน ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผู้สร้างเทรนด์ (tastemakers หรือ เทสต์เมกเกอร์) และเจ้าของที่พัก Airbnb ในแต่ละชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และยกระดับ Soft Power ของไทย
ซึ่งเนื้อหาภายใน Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ประกอบไปด้วยข้อมูลของสถานที่แฮงเอาท์ ร้านอาหารท้องถิ่น ที่พัก แบบดั้งเดิม และสถานที่ที่ไม่ควรพลาดในแต่ละย่าน ครอบคลุมตั้งแต่สตรีทอาร์ต ตลาดท้องถิ่น ไปจนถึงเรื่องราวของสถาปัตยกรรม อาหาร และงานฝีมือของคนในท้องถิ่น ไกด์บุ๊กจัดพิมพ์ขึ้นทั้งหมด 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน โดยจะเผยแพร่ทั่วเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศที่เป็นตลาดท่องเที่ยวหลักอย่างประเทศจีนและอินเดีย เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์
ย่านสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ทั้งนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การที่ Airbnb นำเสนอย่านสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ สู่สายตานักเดินทางทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาก่อนสงกรานต์ซึ่งเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย สำหรับกรุงเทพฯ นั้นเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งหลายๆ แห่งนักเดินทางอาจจะยังไม่เคยมาเยือน ซึ่งในปี 2565 กรุงเทพมหานครได้เปิดตัวโครงการย่านสร้างสรรค์ นำร่อง 20 ย่าน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชุมชนที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วกรุงเทพฯ โดยแต่ละย่านประกอบไปด้วยร้านอาหารและร้านค้าดั้งเดิม แกลเลอรี่ คลองและวัดวาอารามต่างๆ ที่น่าสนใจ ดังนั้นจึงหวังว่า Airbnb’s Creative Guide to Bangkok จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเดินทางอีกหลายคนได้มาสำรวจย่านสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้เชื่อมต่อกับคนในพื้นที่ และค้นพบความพิเศษหรือเสน่ห์ที่แตกต่างกันไปของย่านต่างๆ
ส่วน นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า นักเดินทาง Airbnb แตกต่างจากนักเดินทางทั่วไป โดยจะชอบสำรวจสถานที่ใหม่ๆ และกระตือรือร้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่ได้ไปพักและเยี่ยมเยือน ซึ่ง Airbnb’s Creative Guide to Bangkok จะทำให้นักเดินทางได้รู้จักกับเสน่ห์เฉพาะตัวของชุมชนที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ตั้งแต่ประวัติศาสตร์เก่าแก่ในย่านวังเดิม กลิ่นอายของชุมชนในย่านตลาดพลูและกุฎีจีน ไปจนถึงความหลากหลายทางมรดกและวัฒนธรรมในย่านตลาดน้อย ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนโครงการของภาครัฐ จึงมีความมุ่งมั่นในการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้การท่องเที่ยว ชูความเป็นชุมชน ความคิดสร้างสรรค์ และทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกๆ ฝ่ายมากยิ่งขึ้น เผื่อช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นโฮมสเตย์ชั้นนำระดับโลก