วันที่ 3 เม.ย.67 นายจำเริญ  แหวนเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์  นายทัศนัย  สายแสงจันทร์ หัวหน้าสำนักงานสาขาช่างตวงวัด เขต 2-5 สุรินทร์  นายวิทยา ทองสัมฤทธิ์ พลังงานจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ร่วมออกตรวจมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ของบริษัท เอ บี ปิโตรเลี่ยม จำกัด ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัด สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับน้ำมันเต็มลิตร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในช่วงที่ประมาชนจำนวนมากที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567  และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าไดรับความเป็นธรรมในการเข้ารับบริการ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีสถานีให้บริการน้ำมันที่จดทะเบียนตามมาตรา 11 มีประมาณ 540 แห่ง

 

ด้าน นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 นี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้บูรณาการหลายหน่วยงาน เพื่อตรวจสอบสถานนีบริการน้ำมันในเส้นทางหลัก เนื่องจากจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ได้น้ำมันเต็มลิตร กรมการค้าภายใน จึงได้จัดส่งสายตรวจ ร่วมกับสำนักงานาพาณิชย์จังหวัด พลังงานจังหวัด สำนักงานช่างตวงวัด  ออกตรวจวัดอัตราการจ่ายน้ำมันให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และต้องตรวจให้คำรับรองปีละ 1 ครั้ง  เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำการออกตรวจทุกใกล้จะครบทุกแห่งแล้ว ยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ขอฝากให้ประชาชนผู้บริโภค สังเกตเบื้องต้นก่อนเข้ารับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้ 1) ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน 2) ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว 3) ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์ 4) เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง   และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด   

ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป