นายกสมาคมหมูราชบุรี เผยการลดปริมาณจำนวนหมูทุกฟาร์มทั่วประเทศ 10 เปอร์เซ็นต์   เพื่อแก้ไขปัญหาหมูล้นตลาด ทำหมูหัน  อีกส่วนให้ภาครัฐช่วยเหลือเรื่องการลดต้นทุนวัตถุดิบ 
                 

( 2 เม.ย. 67 ) นายนิพัฒน์  เนื้อนิ่ม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกร จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า  ด้วยภาวะตอนนี้ตัวซัพพลายปริมาณหมูในประเทศเยอะ  การเลี้ยงเริ่มมากขึ้น ประจวบกับปัญหาหมูเถื่อนยังมีอยู่  สิ่งที่มาเจออีกคือวัตถุดิบราคาสูง ต้นทุนต่อหน่วยก็สูงขึ้น สิ่งที่ตามมาคือเมื่อของเยอะก็ทำให้ปริมาณเข้าสู่ตลาดเยอะ ราคาหมูในตลาดจึงถูกลงก็จะไปส่งผลกระทบต่อเกษตรกรตั้งแต่รายเล็ก รายกลาง รายใหญ่ เสียหายหมด สิ่งที่เราทำโครงการหนึ่งคือการตัดวงจรหมู โดยเอาหมูแต่ละฟาร์มที่ใหญ่ ๆ ตั้งแต่ 2,000  แม่ขึ้นไป ตัดวงจรหมูออก  10  เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศ สมมุติว่ามีแม่หมู  1,000  แม่ ก็จะตัดลูกหมูออกมา  100  ตัวของทุกฟาร์มในประเทศ

จึงจะไปช่วยลดตัวซัพพลายออก  เรื่องนี้ทำทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาหมูล้นตลาด  อีกส่วนได้พูดคุยกับภาครัฐช่วยแก้ไขปัญหาต้นทุนวัตถุดิบ ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ  70  เปอร์เซ็นต์  มีปัญหาต่อผู้เลี้ยง ถ้าแก้ไขต้นทุนวัตถุดิบให้ลดต่ำลงได้ก็จะสามารถตอบโจทย์ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบได้  ต้นทุนหมูให้ถูกลงได้ การขายจึงจะขายได้ในราคาไม่สูงมากนัก  แต่หากปัญหาต้นทุนสูงจะมีปัญหาเยอะตามมาด้วย    
                 

สำหรับในงานกาชาดราชบุรีปีนี้ มีขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 9 เมษายน 2567  ได้มาทำหมูหันให้ลองกินก็เพื่อตอบโจทย์การลดปริมาณหมูภายในประเทศให้ลดน้อยลง เป็นสิ่งหนึ่งที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรทุกภาคร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหานี้ จึงนำหมูมา 50 ตัวนำมาหันแจกแก่ประชาชน นักท่องเที่ยวชิมฟรี ได้ลองชิมหมูที่อร่อย รับประทานได้อย่างมีสุขภาพที่ดี