วันที่ 3 เม.ย. 2567 เวลา 07:45 น ที่รัฐสภา มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย คือวิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล และตัวแทนครม.โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รอง ประธานสภาฯคนที่ 2 เป็นประธานในการประชุม เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตาม มาตรา 152 ก่อนที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้เวลา 09.00 น. หลังประธานวิปรัฐบาลระบุว่าให้เวลารัฐบาลชี้แจงเพียง 2 โมงไม่เป็นธรรม

โดยมีตัวแทนมาร่วม อาทิ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ นายรังสิมันต์โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายอรรถกร ศิริรัตยากร สส.ฉะเชิงเทรา นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย นายวิทยา แก้วภารดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.กาญจนบุรี นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า ภายหลังจากการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งรัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงน้อยไป เพราะเวลาการอภิปรายและเวลาการชี้แจงไม่สมดุลกันนั้น ได้มีการหารือกันภายในวิปรัฐบาลว่า หากอยากให้รัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงเพียงพอ ก็ควรปรับเวลา เพราะบางข้อซักถาม รัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงแค่ 2 นาที ฝ่ายค้านลองคิดดูว่า ถ้าชี้แจง 2 นาที ก็คงไม่ได้เนื้อความตามที่สมาชิกซักถาม หรือมีข้อเสนอแนะ

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า เราจึงกลับมาทบทวน และมีการประชุมเพื่อหารือถึงความเหมาะสมของเวลาคือเท่าไหร่ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายค้านไม่ได้มาประชุมนั้น จึงมานัดประชุมใหม่ในวันนี้

“จึงอยากเรียนฝ่ายค้านว่า จริงๆ อยากให้เวลาสมดุล ระหว่างผู้ถามและผู้ตอบ ตามข้อบังคับ การตั้งกระทู้ถาม คนถามมีเวลาถาม 15 นาที คนตอบก็มีเวลาตอบ 15 นาที ต้องสมดุลกันด้วย ไม่ใช่คนอภิปราย ถาม หรือซัก รัฐมนตรีไป 10 กว่าชั่วโมง รัฐมนตรีตอบ 3 ชั่วโมง มันก็ไม่สมดุลกัน จึงคิดว่าการเหลื่อมเวลาให้สมดุล จะได้ยุติธรรมสำหรับรัฐมนตรี รัฐบาล และประชาชนจะได้รับข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายด้วย“ นายอัครเดช กล่าว

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมในครั้งแรกว่า ในตอนแรกฝ่ายค้านขอเวลาอภิปราย 3 วัน แต่ประธานวิปบอกว่า 2 วันเหมือนเดิม ซึ่งก็ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 6 ชั่วโมง ประธาน 2 ชั่วโมง เนื่องจากทุกคนเห็นว่า ถ้ารัฐบาลตอบไม่พอก็อาจจะไปใช้เวลาของประธาน แต่หลังจากมีมติออกไป ตนก็เพิ่งทราบข่าวว่า รัฐบาลจะขอตัดเวลาฝ่ายค้าน 4 ชั่วโมง

“ถ้าสภาไม่มีหลักการ เลื่อนอยู่ตลอด ต่อไปก็เลื่อนได้ สภาก็ไม่มีหลักการ ที่นั่งทั้งหมดนี้ เราเป็นตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมาจาก 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่เราต้องทำงานร่วมกัน

ถามว่าการชี้แจงของรัฐบาล 6 ชั่วโมงเพียงพอหรือไม่นั้น ถ้าให้เวลาพูดก็คงไม่มีใครพูดพอหรอก แต่รัฐบาลต้องไปหาวิธีชี้แจง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจให้ได้ ถ้ารัฐบาลจะขอเวลาชี้แจงเพิ่ม ก็ขยายเป็น 3 วันเลย ไม่ต้อง 2 วันหรอก ตามเหตุและผล ยึดหลักตามเดิมเถอะ“

 

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวยืนยันว่า การตกลงระหว่างวิปฯ ไม่ได้ประชุมกันคร่าวๆ แต่เป็นการลงรายละเอียด ออกเป็นบันทึกการประชุม นอกจากนี้ ก่อนที่จะได้ตัวเลขออกมา ที่ประชุมได้มีการย้อนดู ว่าในอดีตใช้เวลาเท่าไหร่ เข้าใจว่ามีข้อมูลใหม่เข้ามา จึงต้องทำให้จัดสรรเวลาเพิ่ม ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาจริง ก็อยากให้แก้ไขให้ตรงจุด ถ้ารัฐบาลติดใจเรื่องเวลาไม่พอชี้แจง ก็ว่ากันไป ไม่ใช่มาลดเวลาฝ่ายค้าน และเราไม่มีปัญหา หากต้องเปิดอภิปรายเพิ่มอีกวัน

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวแย้งว่า หลังจากที่ได้ตกลงกัน พรรคร่วมรัฐบาลได้เห็นว่า เวลาไม่พอชี้แจง ซึ่งการไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ก็เท่ากับเสียหาย วันนี้มาประชุมเพื่อหาทางออก

“ผมว่าถ้าไม่ลดราวาศอก ไม่ปรับเข้ามาหาความสมดุล ถ้าตั้งป้อมแบบนี้ ว่าจะเอา 22 ชั่วโมง ผมก็จะเอา 14 ชั่วโมง เดี๋ยวเข้าไปประชุมในห้องใหญ่ แล้วโหวตกัน” นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวยํ้าว่า เราอยู่ด้วยกันอีก 4 ปี ยังต้องเจรจากัน ถ้าเป็นแบบนี้ ก็รับไม่ได้เหมือนกัน หากตนกลับไป สมาชิกก็จะต่อว่า ย้ำว่าเราไม่ใช่ศัตรูกัน แต่หารือบนพื้นฐานข้อเท็จจริง

ต่อมาเวลา 09.05 น.นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า สรุปว่าวันนี้การอภิปรายจะถึงตี 2 ส่วนวันพรุ่งนี้ถึงเที่ยงคืน ได้เวลามาเพิ่มอีก 2 ชั่วโมงถ้ามีการถามตอบเยอะ ประธานทั้ง 3 ท่านก็จะบริหารเวลาให้ ซึ่งฝ่ายค้านได้ 22 ชั่วโมง ส่วนรัฐมนตรีตอบให้สิ้นกระแสความ ตอบให้สมบูรณ์ ตอบได้เต็มที่ เวลาที่จะเลยไปประธานก็จะบริหารให้ การประชุมจะได้เรียบร้อย

เมื่อถามว่ารัฐบาลได้เวลากี่ชั่วโมง นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ให้รัฐมนตรีตอบให้สมบูรณ์ น่าจะถึง 10 ชั่วโมงก็ได้ ไม่ได้กำหนดเวลาให้ตอบไปเรื่อย ๆเพราะเป็นการถามตอบของฝ่ายค้านและรัฐบาล ดังนั้นถ้าการตอบเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ คงจบได้ภายใน 2 วันนี้ หรือจะเลยไปนิดหน่อยประธานสภาฯจะดูให้ เพื่อแก้ปัญหาจะได้ไม่ต้องไปโหวต หรือทะเลาะกันในสภาฯอยากให้ประชาชนรับข้อมูลที่สมบูรณ์ตัดสินใจตกลงแล้วการอภิปรายของฝ่ายค้านและคำตอบของรัฐบาล ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

เมื่อถามว่าเหตุที่ไม่สามารถเดินไปไปวันที่3 ได้เพราะอะไร นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายมีการวางแผนกันไว้แล้ว และมีภารกิจถ้าจะเลื่อนไปคงลำบาก ยืนยันว่าพรุ่งนี้จะถึงเที่ยงคืนหรือเลยไปนิดหน่อย เพื่อให้สภาฯเดินต่อไปได้ ถ้ามีคนอภิปรายเยอะและมีคนตอบเยอะ ประธานสภาฯก็อาจจะเลยไปเที่ยงคืนนิดหน่อย พยายามจะรักษาทั้งสองฝ่ายให้พูดกันเต็มที่จะได้ไม่มีความขัดแย้งกันมากเกินไป