วันที่ 3 เม.ย.67  นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า สุทินนั่งกลาโหมมั่นคง ไม่มีปรับย้ายเด็ดขาด

สำนักกระบี่เดียวดายรายงานข่าวว่า ความพยายามโยก นายสุทิน คลังแสง ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม แม้จะโหมกระแสหนักเท่าใดก็ไม่มีผล

เหตุผลเพราะ

~ นายสุทิน เป็นนักการเมืองที่อ่อนโยนอ่อนน้อมถ่อมตัว และใส่ใจในหน้าที่การงาน รักพวกรักพ้อง ให้เกียรติยกย่องฝ่ายทหาร จึงสามารถทำงานเข้ากันได้อย่างดียิ่ง ไม่มียุคใดของพรรคเพื่อไทยที่จะมีความสัมพันธ์อันดีกับทหารเหมือนยุคนายสุทิน คลังแสง ซึ่งจะเป็นหลักประกันความมั่นคงของรัฐบาลที่วางใจได้

~ นายสุทิน คลังแสงมีพี่เลี้ยงชั้นครู ที่คอยกำกับช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาจัดการต่างๆในกระทรวงกลาโหม คือพลเอกอุทัย ชินวัตร พี่ชายของนายทักษิณและนายพายัพ ชินวัตร ซึ่งเป็นขุนนางตงฉินที่เลื่องชื่อลือชา เคยเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมและแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นทีมงานสำคัญด้านยุทธศาสตร์ ของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบก โดยทำงานร่วมกับพลเอกพัฒน์ อัคนีบุตร มืองานด้านยุทธศาสตร์และการทูต ของลุงจิ๋วมานานปี และเป็นแกนหลักของนายทหารปืนใหญ่ทุกรุ่น มาทำหน้าที่เป็น ประธานที่ปรึกษาและประธาน คณะยุทธศาสตร์ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสุทิน คลังแสงอยู่ด้วย

~ เดือนมิถุนายน 67 นายสุทิน คลังแสง มีกำหนดการเดินทางไปประชุม แชงกาลีลา dialog ที่ประเทศจีน หลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ก็มีกำหนดการ เดินทางไปประเทศจีนอีกครั้งหนึ่งเพื่อลงนามในสัญญา 2 ฉบับ ที่คารากะซังมา 2 ปีเศษแล้วให้เสร็จสิ้นไป ในฐานะที่เป็นแขกของ คณะกรรมการทหารกลางและกองทัพปลดแอกประชาชนจีนโดยตรง ซึ่งเชื่อมต่องานอย่างใกล้ชิดกันอยู่ในปัจจุบัน

อย่าลืมว่าพลเอกอุทัย ชินวัตร ไม่ใช่เซียนพระที่วันๆเอาแต่ส่องกล้องดูพระเครื่องอย่างเดียว แท้จริง คือ ประธานคณะกรรมการการทหาร และตำรวจของสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน ซึ่งมีสายงานเชื่อมต่อตรง กับคณะกรรมการการทหารกลาง กองทัพปลดแอกประชาชนจีนซึ่งมีประธานสีจิ้นผิงเป็นประธานคณะกรรมการอยู่แล้ว และพลเอกอุทัย ชินวัตร ก็มีเงาของบิ๊กจิ๋ว ทาบอยู่ จะเอ่ยปากขอร้องอะไร หรือแก้ไขปัญหาอย่างไร ทางจีนก็จะเกรงใจอนุโลมตามเสมอ

ในการเดินทางไปจีนดังกล่าวนี้ เป็นไปได้ว่านายสุทิน คลังแสง จะได้เข้าเยี่ยมคารวะประธานสีจิ้นผิง ในฐานะประธานคณะกรรมการทหารกลางกองทัพปลดแอกประชาชนจีนด้วย เพราะมีข่าวว่าสำนักงานเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน กำลังประสานงานเรื่องนี้อยู่

#สำนักกระบี่เดียวดาย 

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol