“เศรษฐา”ยันปรับครม.แค่ข่าวลือ ย้ำไม่ดึง”ปชป.”ร่วมรัฐบาล คงสัดส่วนโควตารมต.พรรคร่วมเหมือนเดิม "ภูมิธรรม" ผสมโรงแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียงรัฐบาลยังแน่นปึ้ก ยอมรับ"จักรภพ”เก่ง แต่ให้เคลียร์ตัวเองก่อนมาช่วยงานรัฐบาล “สุทิน”บอกปรับครม.พูดกันมานาน ไม่ทราบ“เศรษฐา”นั่งควบ“กลาโหม”แทน ด้าน"ธรรมนัส" ลุ้นศาล รธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "ไผ่ ลิกค์" แคนดิเดตรมต. ขณะที่ “โฆษกปชป.” ปัดปชป.ขอร่วมรัฐบาล ติวเข้มส.ส.ซักฟอกเต็มที่ไม่มีล้มมวย

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวลือการปรับครม. โดย นายกรัฐมนตรี ยิ้มอารมณ์ดี ก่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  "ข่าวลือก็จบที่ข่าวลือ" เมื่อถามว่า มีข่าวถึงขั้นว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ “ผมเรียนแล้วว่า 314 เสียง ก็แข็งแกร่งพอแล้ว เรามีความสามัคคี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว และเรื่องร่วมกันทำงานอยู่แล้ว อีกทั้งงบประมาณยังไม่ออกเลย แล้ววันนี้ในที่ประชุมครม. ก็มีการพูดคุยกันถึงการใช้งบประมาณขับเคลื่อนประเทศโดยการใช้งบประมาณ ซึ่งวันนี้ได้มีการสั่งการไปแล้ว ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไปแล้วก็ต้องมีการทำงานอย่างจริงจัง”


ผู้สื่อข่าวถามว่า สมมุติว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตาอีก1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับเขยื้อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมมุติก็คือสมมุติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ วันนี้เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า เมื่อถามว่า ความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีคือต้องการให้รัฐมนตรีชุดเดิมขับเคลื่อนงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภามาแล้วใช่หรือไม่  นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้เราจะมีการเน้นย้ำและโฟกัสการใช้งบประมาณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการดูแลพี่น้องประชาชน


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ใช่ครับ” เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว และโควตาของพรรคพลังประชารัฐก็ยังเป็นคนโควตาเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควตาของพรรคเพื่อไทยก็เป็นโควตาเดิมที่มีมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนที่มีการเรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้าได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับครม.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเรื่อง FTA มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ,นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีการพูดคุยถึงFTAและ IUU

“ยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรีเลย ยืนยันได้เลยครับไม่มีการพูด หรือไม่แม้แต่เฉี่ยว แม้แต่นิดเดียว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า การวิเคราะห์หรือไม่ทำไมกระแสถึงเกิดมาในช่วงนี้เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่ได้ให้ความสำคัญด้วยเพราะต้องการให้รัฐมนตรีทุกคนได้ตั้งใจทำงาน ดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสไป แล้วท่านรู้ว่าท่านจะต้องถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวลกังวล จุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าเรื่องนี้เราควรเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และควรทำงานให้เต็มที่

เมื่อถามถึงจุดยืนและหลักเกณฑ์ของนายกรัฐมนตรีถ้าจะปรับครม. มีอะไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้ เมื่อถามว่า ตอนนี้อยากได้อยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรียิ้ม ก่อนจะตอบว่า “ก็ยังทำกันอยู่ครับ”
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกระแสการปรับ ครม. ที่อาจดึงพรรคประชาธิปัตย์  เข้าร่วมรัฐบาล เป็นความจริงหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกฯ เพราะไม่มีใครทราบ เป็นอำนาจของนายกฯ จะปรับหรือไม่ปรับตามสถานการณ์ และตนไม่เคยได้ยินจากท่านนายกฯ จากการคุยล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ก็ไม่มีการพูดเรื่องนี้ ได้ยินจากสื่อเท่านั้น รวมถึงที่ผ่านมาก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือต้องไปดูว่าออกมาจากตรงไหน อาจมีทั้งตั้งใจพูด และไม่ตั้งใจ หรือพูดคาดการณ์ต่างๆ 

เมื่อถามว่า จำนวน 314 เสียงของรัฐบาล ยังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ จึงมีกระแสว่าจะดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำไมเสียงจะไม่พอ มันก็ทำหน้าที่ของมันอยู่แล้ว ส่วนจะปรับ ครม.หรือไม่คนละเรื่องกัน และก็ยังไม่รู้ว่าปรับหรือไม่ อย่าเพิ่งไปคิดไกล และยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะยังเป็นเรื่องโคมลอย ถ้าเป็นเรื่องชัดเจนค่อยมาว่ากัน เมื่อถามอีกว่า หากดึง ปชป.เข้ามาจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะในพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังมีหลายคนที่รอเป็นรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีอะไรเลย ทุกคนยังทำงานดี พูดคุยกันได้ดี

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณี นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่เพิ่งกลับจากลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศพร้อมกลับมาเล่นการเมือง จะมาช่วยรัฐบาลหรือไม่ ว่า นายจักรภพต้องเคลียร์เรื่องราวของตัวเองให้เรียบร้อยก่อน แต่ก็ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งคนแบบนี้ก็น่าเสียดาย น่าจะได้มีการแสดงบทบาทในการแก้ไขปัญหาประเทศด้วย แต่ถึงอย่างไรต้องจัดการตัวเองก่อน เมื่อถามว่า หากเคลียร์แล้วจะนำความรู้ความสามารถของนายจักรภพมาใช้หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า "คนในกระบวนการยุติธรรมมาบ่นต้องทำคดีตามธงที่ผู้ใหญต้องการ ทั้งที่เห็นว่าผิดหลักการและกฎหมาย และทำให้เกิดผลเสียระยะยาว เราจะอยู่อย่างนี้จริงๆ หรือ" ได้สอบถาม นายธงทอง เรื่องนี้หรือไม่ ว่าเรื่องนี้ต้องไปถามนายธงทองว่า รู้สึกกับสถานการณ์แบบไหนอย่างไร และรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องอะไร แต่รัฐบาลไม่ได้ล่วงล้ำอำนาจของคนอื่น และยืนยันว่านายธงทอง ยังเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ อยู่

 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม ว่า พูดกันมานานแล้ว ส่วนสัญญาณการปรับ ครม.นั้น ตนยังไม่ทราบ และยังไม่ได้คิด เมื่อถามว่า ได้รับสัญญาณจากนายกฯ หรือไม่ ว่าจะให้ขยับไปกระทรวงไหน นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณล่าสุดจากนายกฯ ตอนนี้ยังสบายใจ ทำงานปกติ สนุกกับงานอยู่ เมื่อถามว่า หากถูกปรับจริงจะเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ตนอย่างไรก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่ามาถึงจุดสูงสุดของชีวิตแล้วใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ยังไม่สูงสุด แต่ได้โอกาสทำงานให้กับประเทศชาติดีที่สุด พูดจริงๆ ว่าไม่คิดเรื่องปรับ ครม.เลย อ่านข่าวแล้วรู้สึกว่า ไม่ค่อยมีเหตุผล เมื่อถามว่า คิดอย่างไรที่ตกเป็นเป้าทุกครั้งที่มีกระแสข่าวปรับ ครม. นายสุทิน กล่าวว่า การมีชื่อ แปลว่าน่าสนใจตลอด เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยถึงกระแสข่าวปรับ ครม.แล้วหรือยัง นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีหรอก และดูจากข่าวแล้ว การจะนำพรรคใดเข้ามา ดูไม่มีเหตุผล ครม.มือแน่น ในสภาก็แน่น ไม่มีปัญหาอะไรที่สภา เสถียรภาพ ส.ส.ก็ยังแน่น
เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับรัฐมนตรีสัดส่วนพรรคเพื่อไทยบ้างหรือยัง นายสุทิน กล่าวว่า ช่วงหลังไม่ได้คุย ต่างคนต่างทำงาน เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ปชป.จะเข้าร่วมรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันอยู่ แต่ตนไม่เชื่อ เพราะในสภา ส.ส.ก็มือเยอะอยู่แล้ว ไม่มีเสียงปริ่ม ไม่เห็นจะมีวิกฤติสภา เมื่อถามว่า ต้องการจะให้เสียงแน่นกว่านี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่ายังไม่ใช่บรรยากาศที่จะปรับ เมื่อถามยํ้าว่า หากแกนนำพรรคเพื่อไทยต้องการเสียงในสภาเพิ่ม โดยการนำพรรคประชาธิปัตย์มาเติม นายสุทิน กล่าวว่า ก็เอามาเติมได้ แต่จำเป็นและคุ้มหรือไม่ เมื่อถามว่า ภายในพรรคเพื่อไทยจะต่อต้านหรือไม่ หากต้องทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบความคิดคนอื่น แต่ตนเฉยๆ ใครจะมาหรือไป ไม่มีปัญหา