วันที่ 2 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่หน้าโรงพักสภ.บางละมุง หลังจากที่คุณสันติ อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อร.ต.อ.จันดา เดิมพันธ์ พนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง เกี่ยวกับเรื่องนำทองรูปพรรณไปฝากไว้ณ.โรงรับจำนำแห่งหนึ่งตึกสีแดง ย่านถนนสุขุมวิทพัทยากลาง แล้วมีการชำระดอกเบี้ยเผื่อล่วงหน้า แต่ทางโรงรับจำนำบอกชำดอกเบี้ยล่วงหน้าไม่ได้ ที่ลูกค้าชำระมาแล้วจะไม่คืนเงินให้แล้วต้องชำระใหม่อีกครั้ง

จากการสอบถามคุณสันติ ผู้เสียหายได้เล่าว่า เมี่อวันที่15มกราคม2567 ที่ผ่านมา ตนเองได้นำทองรูปพรรณ ไปฝากโรงรับจำนำ(-easy money)สาขาพัทยา-สุขุมวิท63ไว้ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทมุ่งหน้าไปทางสัตหีบ โดยตั๋วรับจำนำมีอายุ5เดือน ราคาดอกเบี้ยร้อยล่ะ1.25บาท และเมื่อวันที่1เมษายน2567 ตนเองก็ได้ติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ของโรงรับจำนำประจำสาขาฯ เพื่งสอบถามเรื่องการชำระดอกเบี้ย

โดยทางเจ้าหน้าที่แนะนำให้ตนเอง ติดตั้งแอฟพลิเคชั่นของโรงรับจำนำ ซึ่งสามารถโอนจ่ายชำระได้ทันที ไม่ต้องไปจ่ายที่สาขาให้เสียเวลาการเดินทาง ตนเองจึงได้ติดตั้งแอปฯดังกล่าว โดยมีพนักงานบอกวิธีการติดตั้งและวิธีชำระเงิน คุยสายโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา และในขณะที่สนทนาอยู่นั้น ตนเองเปิดเเอปฯ ที่จะชำระเงินขึ้นมา พบว่ามียอดค้างชำระค่าดอกเบี้ยอยู่ที่ 8,025บาท กำหนดชำระในวันที่15เมษายน2567 รวมยอด3เดือนเต็ม เพราะตนฯนำทองไปฝากไว้เมื่อวันที่15มกราคม2567 โดยตนเอง ”ได้สอบถามพนักงานแล้ว หากตนเองชำระเงินดอกเบี้ยทั้งหมดแล้ว ยอดดอกเบี้ยจะต้องเป็น0 จนถึงวันที่15เมษายน ถูกต้องใช่ไหม เพราะวันนี้เพิ่งวันที่1เมษายน ตนเองพร้อมจะจ่ายดอกเบี้ยล่วงหน้า เกรงเดี๋ยวเงินจะเหลือน้อย ถึงวันที่15เมษายน จะไม่มีเงินจ่ายค่าดอกเบี้ย ซึ่งพนักงานตอบกลับว่า สามารถชำระได้เลย ดอกเบี้ยจะหักเดือนชนเดือนตามวันจริงที่เรานำของมาฝากไว้ คือวันที่15ชน15ของทุกเดือน“ เมี่อตนเองเห็นว่าพนักงานบอกลูกค้าเอง จึงมั่นใจก็โอนเงินค่าดอกเบี้ยรวม3เดือนไปให้ทันที8,025บาท

ต่อมาหลังจากผ่านไปเพียงครึ่งวันในเวลา18.00น. ตนเองจึงได้เข้าไปเปิดแอปฯชำระเงินของโรงรับจำนำอีกครั้ง พบว่าตนเองมียอดค้างชำระดอกเบี้ยค้างอยู่1,337บาท เป็นยอดค้างของวันที่1เมษายน2567-15เมษายน2567 รวมครึ่งเดือน กำหนดให้ชำระดอกเบี้ยภายในวันที่16เมษายน2567 ซึ่งตนเองเพิ่งจ่ายยอดดอกเบี้ยทั้งหมดตั้งแต่วันที่15มกราคม-15เมษายน2567 เพิ่งจ่ายไปเมี่อตอนเที่ยง แต่ฉไหนถึงโดนแจ้งมียอดค้างชำระอีก

จากนั้นตนเองได้ติดต่อไปยังโรงรับจำนำ โดยมีเจ้าหน้าที่3คนเป็นผู้หญิง สลับสับเปลี่ยนมาอธิบายกับตน ใช้เวลาสนทนาเป็นชั่วโมง โดยพนักงานที่อ้างเป๊นผู้จัดการสาขาได้แจ้งว่า “ทางสาขาต้องขอโทษคุณลูกค้าด้วย ที่พนักงานไม่ได้แจ้งลูกค้าว่า ตามกฏกติกาของโรงรับจำนำ จะไม่สามารถให้ลูกค้าจ่ายค่าดอกเบี้ยล่วงหน้าได้ หากจ่ายเกินมาแล้ว ทางโรงรับจำนำไม่สามารถจะหักลบ หรีอคืนเงินได้ จะตัดยอดแบบว่า ไม่ถึง15วันก็คิด15วัน หากเกิน15วันไปแล้ว จะคิดเต็มเดือน และจะทดวันที่ลูกค้าฝากของไว้จากวันทุกวันที่15ของทุกเดือนจะกลายมาเป็นทุกวันที่1ของทุกเดือน ตามที่ลูกค้าชำระยอดเข้ามาในวันนี้1เมษายน เท่ากับว่ายอดดอกเบี้ยที่ลูกค้าจ่ายเข้ามาก็ต้องเริ่มต้นใหม่ วันที่1เมษา-1พ.ค. เท่ากับว่าสถานะตอนนี้ คุณลูกค้ามียอดค้างครึ่งเดือนคือวันที่1เมษายน2567-15เมษายน2567 เป็นจำนวนเงิน1,337.50บาท ตามยอดจริงที่ทางแอ๊บฯส่งให้ลูกค้า

เบื้องต้นทางด้านคุณสันติ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่สภ.บางละมุง ได้ร้องทุกข์ผ่านสี่อ ถึงความเป็นธรรม ซึ่งโรงรับจำนำดังกล่าวเป็นสาขาใหญ่ระดับประเทศ ตนเองอยากให้โรงรับจำนำรับผิดชอบ กับเงินที่ตนเองเสียไป แม้จะไม่ใช่เงินมากมาย แต่ถ้ารวมลูกค้าผู้บริโภคหลายๆคน ทั่วทั้งประเทศ หากต้องมาเจอเรื่องแบบตนเอง และบางคนไม่เคยรู้ว่าโรงรับจำนำมีระบบแบบนี้คือห้ามจ่ายดอกเบี้ยล่วงหน้า จะโดนตัดเป็น0ทันที เงินที่เราจ่ายไปแล้วก็จะสูญเปล่าแบบนี้ มันถูกต้องหรือไม่ อยากให้ผู้รู้กฏหมายช่วยเหลือตนเองในเรื่องนี้