วันที่ 2 เม.ย.2567 พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย มอบหมายให้ พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว รอง ผกก.และ พ.ต.ท.ภัทรพงศ์ ชูชื่น สารวัตร ตม.จว.เชียงราย ร่วมกับ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย  นางคคนางค์ อัมระนันทน์ อองลารท์ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางเชียงราย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย (พม.) และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.เชียงราย ร่วมกันรับตัวบุคคลสัญชาติไทยจำนวน 4 คน จากเจ้าหน้าที่ด่าน ตม.จว.ท่าขี้เหล็ก ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย โดยการประสานความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

 

โดยทั้ง 4 คนประกอบด้วยนายวิชัย อายุ 26 ปี ชาว จ.นครราชสีมา นายไตรภพ อายุ 21 ปี ชาว จ.ตาก น.ส.พัชรี อายุ 25 ปี ชาว  จ.เชียงราย และ น.ส.อรนุช อายุ 28 ปี ชาว จ.เชียงราย ซึ่งได้เดินทางไปทำงานที่เขตปกครองพิเศษของประเทศเมียนมาในเขตรัฐฉานตอนเหนือ เพราะเพื่อนที่รู้จักชักชวนแต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกให้ไปทำงานเป็นแอดมินเว็ปไซต์การพนันข้ามชาติและบางคนถูกให้ไปทำงานในบ่อนคาสิโน 

อย่างไรก็ตามขณะทำงานอยู่ได้มีการยิงต่อสู้กันระหว่างทหารเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้ทั้งหมดอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีออกจากที่ทำงานและไปขออาศัยอยู่กับชาวบ้านท้องถิ่น แต่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้ตรวจพบจึงควบคุมตัวไปดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง เมื่อพ้นโทษจำคุกเป็นเวลา 3 เดือนแล้วจึงถูกส่งตัวกลับประเทศไทยดังกล่าว 

เจ้าหน้าที่ไทยจึงนำตัวทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการตรวจโรค สอบปากคำและคัดกรองว่าเกี่ยวข้องกับการขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ต่อไป