วันที่ 2 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบล (ทต.) จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกิตติศักดิ์  ธีระวัฒนา รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการงานจ้างออกแบบก่อสร้างศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบรายละเอียดระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมชุมชนลุ่มน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 4 พื้นที่ ต.จอหอ ต.ตลาด ต.โคกสูง ต.บ้านโพธิ์ ต.หนองไข่น้ำและชุมชนต่อเนื่องของ อ.เมือง โดยมีผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา ศาสนสถาน ผู้ประกอบการค้าและพี่น้องประชาชนจำนวน 120 คน รับฟัง นายพุทธชาติ  สามงาม วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา พร้อมวิศวกรของบริษัท แมคโคร คอนซัลแตนท์ ในฐานะที่ปรึกษาโครงการชี้แจงข้อมูลวัตถุประสงค์และขั้นตอนการดำเนินงานรวมทั้งเพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ตลอดจนการให้ข้อเสนอแนะและตอบข้อซักถาม 

รศ.ชัยวัฒน์  ขยันการนาวี วิศวกรชลศาสตร์แหล่งน้ำ บริษัทที่ปรึกษา ฯ เปิดเผยว่า กายภายของพื้นที่ 5 ตำบล และชุมชนต่อเนื่องตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของ อ.เมือง มีทางหลวงแผ่นดิน (ทล.) 2 ถ.มิตรภาพ ทล.205 ถ.สุรนารายณ์ ทล.204 ถ.เลี่ยงเมืองนครราชสีมา ทล.290 ถ.วงแหวนนครราชสีมา และทางหลวงชนบท (ทช.) นม.1111 หรือสาย ฉ. ตัดผ่านย่านชุมชนประกอบกับความเจริญด้านเศรษฐกิจและสังคมภายในระยะเวลากว่า 10 ปี มีจำนวนบ้านจัดสรรเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นยูนิต บางโครงการสร้างทับแก้มลิงและถมดินขวางเส้นทางน้ำ ประกอบกับมีการบุกรุกเส้นทางระบายสาธารณะ จึงเป็นปัญหาอุปสรรคการระบายน้ำลงลำบริบูรณ์ ซึ่งเป็นคลองน้ำธรรมชาติสาขาลำตะตองตอนล่าง หากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จึงเกิดน้ำท่วมซ้ำซากได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ และทรัพย์สินรวมทั้งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต 

ทั้งนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ตระหนักและเห็นความสำคัญปัญหาความเดือดร้อน จึงดำเนินการศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการพร้อมจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลพร้อมระดมแนวคิดที่หลากหลายจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาปรับใช้เป็นแนวทางในภาพรวมให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และไม่เกิดความขัดแย้งรวมทั้งตรงตามความต้องการของประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและระบบระบายน้ำหลักในภาพรวมของพื้นที่เป็นรูปธรรมต่อไป