# การประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ...​หรือ สมรสเท่าเทียม  วาระแรก ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 136 กำหนดให้วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วันนับตั้งแต่ที่รับจากสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาที่ประชุมได้ลงมติในวาระแรก ผลปรากฎว่า เห็นด้วย 147 เสียง  ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง จากนั้นได้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา ซึ่งประกอบด้วยสัดส่วนของ สว. คณะรัฐมนตรี (ครม.) และภาคประชาชน ทั้งนี้มีรายงานว่าการพิจารณาวาระสองของวุฒิสภานั้น จะเกิดขึ้นในการประชุมสมัยหน้า ในเดือนก.ค.นี้

# นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวลือการปรับ ครม.โดยนายกฯยิ้มก่อนจะกล่าวว่า “ข่าวลือ ท่านพูดถูกคำว่าข่าวลือ ข่าวลือมันก็จบที่ข่าวลือ ”

นอกจากนี้นายกฯยังปฏิเสธ ข่าวลือเรื่องการดึงพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล ว่า  ไม่เคยมีการพูดคุย อย่างที่บอกแล้วว่า 314 เสียงก็แข็งแกร่งพอแล้วในตรงนี้ เรามีความสมัครสมานสามัคคี พูดจากันรู้เรื่อง

# นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรกล่าวถึงความคืบหน้ารายงานการศึกษาเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ว่า เรื่องยังไม่ได้เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้

ทั้งนี้เป็นกลไกทางเอกสารซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร โดยคาดว่าไม่เกิน 1-2 สัปดาห์หลังจากนี้เรื่องน่าจะเข้าครม. และขึ้นกับ ครม.ว่าจะมีข้อสั่งการหรือไม่อย่างไร

#นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งกลับจากลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศพร้อมกลับมาเล่นการเมืองจะมาช่วยรัฐบาลหรือไม่ ว่า นายจักรภพต้องเคลียร์เรื่องราวของตัวเองให้เรียบร้อยก่อน แต่ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งคนแบบนี้ก็น่าเสียดาย น่าจะได้มีการแสดงบทบาทในการแก้ไขปัญหาประเทศด้วย