วันที่ 2 เม.ย.67 ร.ต.อ.รักษิต ศิริรักษ์ รอง สว. (สอบสวน)สน.คันนายาว รับแจ้งเหตุคนร้ายยิงปืนข่มขู่ เหตุเกิดบริเวณหน้ากุฏิเจ้าอาวาส(พระครูปิยะธรรมรังษี) วัดหนองใหญ่ ถนนสุขาภิบาล5 ซอย94 แขวงและเขตสายไหม กทม.รุดไปตรวจสอบพร้อมพ.ต.อ.นเรนทร์ เครื่องสนุก ผกก.สน.คันนายาว เจ้าหน้าที่สายตรวจและฝ่ายสืบจำนวนหนึ่ง

ที่เกิดเหตุบริเวณลานปูนจอดรถหน้ากุฏิพบปลอกกระสุนขนาด.38 จำนวน 2 ปลอก นอกจากนี้บริเวณก่อนออกปากถนนสุขาภิบาล 5 ซอย 94 ที่หน้าร้านค้าหนองใหญ่  ซึ่งจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ตและสินค้าทั่วไป ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร พบรถกระบะเชฟโรเลต โคโลราโด สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บห 1762 พระนครศรีอยุธยา ติดหลังคาบรรทุกดอกไม้สดเต็มคัน ลักษณะถอยหลังชนเสาศาลพระภูมิหัก กระเด็นไปถูก รถจยย. 1 คัน ล้มที่จอดอยู่หน้าร้านดังกล่าว จึงประสานเจ้าหน้าที่ พฐ.มาเก็บรายละเอียดไว้เป็นหลักฐาน

นายสนธยา อายุ 30 ปี คนขับรถกระบะเชฟโรเลตกล่าวด้วยความตื่นตระหนกว่า ตนเป็นลูกจ้างขับรถมาจากร้านขายดอกไม้สดจากตลาดไทยมาส่งดอกไม้สดประดับหน้าโรงศพที่วัดหนองใหญ่ เข้าขับมาในซอยเป็นถนน 2 เลนสวน พบรถเก๋งมาสด้า2 สีบรอนซ์เทา มีคนในรถ 2 คน อายุประมาณ 20-30 ปี ขับออกมาจากวัด ห่างกันไม่มากนักรถเก๋งจอดชายที่นั่งข้างคนขับถือปืนยาวลงมาจากรถ ด้วยความที่ตนตกใจทำให้ถอยรถอย่างรถและชนระเนระนาดอย่างที่เห็น ตนลงมาจากรถยกมือไหว้แต่ชายที่ถือปืนยาวเดินผ่านไปพร้อมกับคนขับรถเก๋งโชว์ปืนสั้นให้ตนดูก่อนจะรับชายถือปืนยาวขึ้นรถหลบหนีไปคาดคิดว่าตนไปขวางรถเขาก็ได้

ขณะที่พ.ต.อ.นเรนทร์ เครื่องสนุก ผกก.สน.คันนายาว กล่าวว่า ทราบตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คน เบื้องต้นผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คน มาทำบุญถวายสังฆทาน ส่วนเหตุการณ์ใช้ปืนยิงข่มขู่คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ประสาน พฐ.เก็บไปแล้ว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับข้อหาร่วมกันพยายามฆ่า ขอให้ประชาชนพบเห็นแจ้งเบาะแสได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ มีรายงานผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คน ทราบชื่อ 1 ใน 2 ชื่อ นายเอิร์ธ ออเงิน มีประวัติเคยถูกจับกัญชาแท่งลอตใหญ่ คาดมากับพวกทำที่มาถวายสังฆทานก่อนจะสอบถามหาพระมาร์คบวชใหม่เมื่อวาน(วันที่ 1 เม.ย.)ที่ผ่านมาที่วัดหนองใหญ่ พบเจ้าหน้าที่วัด สอบถามแต่ไม่ได้คำตอบพอใจ ขณะที่พระมาร์คไม่ยอมลงมาพบ คาดมาทวงเงินค้าขายกัญชา ใช้ปืนยิงขึ้นฟ้าข่มขู่ 2 นัด ก่อนขึ้นรถเก๋งหลบหนีและไปพบกับรถกระบะส่งดอกไม้สดดังกล่าว

ด้านภรรยาของนายเอิร์ธ ผู้ก่อเหตุ เล่าให้ฟังว่า ตนแต่งงานอยู่กินกับนายเอิร์ธมา 18 ปี มีลูกสาวอายุ 12 ขวบ และลูกชายอายุ 8 ขวบ ด้วยกัน ซึ่งปกติแล้วนายเอิร์ธมักจะชอบออกจากบ้านไปอยู่บ้านเพื่อน ไปทีก็หลายวัน นานสุดก็หลักเดือน แต่ตนก็ไม่เคยโทรตาม ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นตนเพิ่งมาทราบเนื่องจากเห็นข่าว และได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปหานายเอิร์ธหลายครั้ง แต่เอิร์ธก็ยังไม่รับสาย 

และโดยปกติแล้ว นายเอิร์ธเป็นคนนิสัยดี ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวแต่อย่างใด และไม่เคยเห็นว่านายเอิร์ธเสพยาเสพติดให้เห็น จะมีเพียงแค่ดื่มน้ำกระท่อมเท่านั้น ซึ่งทุกครั้งที่ดื่มก็ไม่เคยมีพฤติกรรมก้าวร้าว หรือทำร้ายร่างกายตนเลยสักครั้ง ส่วนเรื่องอาวุธปืนนั้น ตนไม่เคยเห็นเลย 

ซึ่งตนอยากให้นายเอิร์ธออกมามอบตัว ให้เห็นแก่ลูกสาวและลูกชาย เพราะถ้าหากนายเอิร์ธยังดื้อดึงขัดขืน ก็อาจจะทำให้ถูกวิสามัญได้