เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 เมษายน ที่โรงแรมโคราชโฮเต็ล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายเทวัญ  ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษานายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างการรับรู้เรื่องพิษภัยของกระท่อม โดยมีนายประเสริฐ  บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมสมาชิกสภา (สท.) ผู้นำชุมชนและประชาชนในเขต ทน.นครราชสีมา จำนวน 450 คน รับฟังวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ภาค 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) นครราชสีมาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงสถานการณ์น้ำกระท่อมและสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจโทษ พิษภัยของน้ำต้มกระท่อมรวมทั้งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) กระท่อม พ.ร.บ อาหาร พ.ศ 2522 และการบังคับใช้กฎหมาย จากนั้นได้เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย

นายนิสิต  วงศ์หฤทัย ป้องกันจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำกระท่อมได้แพร่ระบาดในกลุ่มเด็กและเยาวชนทั้งรอบสถานศึกษาและริมถนนสายหลัก สายรองขึ้นป้ายขายน้ำกระท่อม รวมทั้งสถานบริการบางแห่ง จำหน่ายน้ำกระท่อมแทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ข้อมูลมีร้านขายน้ำกระท่อมในพื้นที่ 32 อำเภอ มากกว่า 500 ร้าน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมจากการดื่มน้ำกระท่อมเข้ารับการรักษากว่า 1,700 ราย ซึ่งมีจำนวน 85 ราย ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล สะท้อนให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงน้ำกระท่อมได้อย่างเสรีและง่ายดาย

ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี 2567 มีผลการจับกุม 112 ครั้ง ซึ่งมากที่สุดใน 8 จังหวัด อีสานตอนล่าง พบแต่งกลิ่น แต่งสี เพิ่มรสชาติ 7 สูตร ให้กับน้ำกระท่อม เพื่อให้ดื่มง่ายยิ่งขึ้นสร้างมูลค่าการตลาด สร้างแรงดึงดูดบรรดานักดื่ม ลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อมให้แก่เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษาหนีเรียนไปใช้บริการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันสร้างความเข้าใจการใช้พืชกระท่อมอย่างถูกต้องและบังคับใช้กฎหมายรวมทั้งสร้างจิตสำนึกที่ดีให้ทุกภาคส่วนร่วมรับผิดชอบสังคมให้มีความสงบเรียบร้อยและตอบสนองนโยบายรัฐบาล โดยมีแนวทางโคราชโมเดลปลอดน้ำกระท่อมต่อไป