ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา นำเรือออกทำการประมงวางอวนจับกุ้งปลาโดยใช้เวลานานกว่าปรกติเพื่อให้ได้สัตว์น้ำมากที่สุดชดเชยส่วนที่หายไปช่วงหยุดออกเรือคลื่นลมแรง เผยวันนี้จับกุ้งปลาได้มากกว่าปรกติ ในขณะเดียวกันเรือประมงพื้นบ้านบางลำก็เร่งซ่อมเรือเพื่อจะออกเรือในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน อุตุใต้รายงานสภาพอากาศในวันนี้ลมตะวันออกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

 วันนี้  2 เมษายน 2567 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ขอให้ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง บริเวณภาคใต้ ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร สำหรับจังหวัดสงขลา คลื่นลมบริเวณชายฝั่งสภาวะปรกติ หลังจากที่ผ่านมาต้องเจอกับสภาพคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านต้องหยุดออกเรือ

ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านบ่ออิฐได้นำเรือออกทำการประมงวางอวนจับกุ้งปลากลางทะเลโดยใช้เวลานานกว่าปรกติเพื่อให้ได้สัตว์น้ำมากที่สุดชดเชยส่วนที่หายไปช่วงหยุดออกเรือ หลังคลื่นลมกลับเข้าสู่สภาวะปรกติ เผยวันนี้จับกุ้งปลาได้มากกว่าปรกติ ช่วงนี้จะออกเรือทุกวันและใช้เวลาในการออกเรือนานกว่าปรกติ เพื่อให้สามารถจับสัตว์น้ำได้มากที่สุด เนื่องจากไม่แน่ใจว่าสภาพอากาศจะแปรปรวนอีกเมื่อไหร่ ตอนนี้คลื่นลมปรกติ จึงต้องรีบช่วยโอกาสไว้ก่อน

    เมื่อนำเรือกลับเข้าฝั่ง ทางครอบครัวและญาติพี่น้องก็จะช่วยกันนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาด โดยใช้เครื่องกว๊านลากเรือขึ้นมา ใช้ไม้ทำเป็นรางเพื่อสะดวกในการลากเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง สำหรับเรือไฟเบอร์ขนาดเล็กมีน้ำหนักเบาก็ใช้แรงคนเข็นขึ้นมาแทนการใช้เครื่องกว๊าน เนื่องจากนำเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง หากเกิดคลื่นลมแรงก็จะไม่ต้องกังวลคลื่นซัดเรือ

ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือออกไปทำการวางอวน ตั้งแต่ 03.00 น. ห่างจากฝั่งประมาณ 3 -4  กิโลเมตร และกลับเข้าฝั่งประมาณ 09.00 น.-10.00 น. สำหรับสัตว์น้ำที่จับได้ในวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกุ้งและปลา นำไปขายให้กับแพปลาที่มีเอเยนต์มาคอยรับซื้อในหมู่บ้าน และมีชาวประมงบางส่วนที่ยังซ่อมแซมเรือในช่วงที่ไม่ได้ออกเรือยังไม่แล้วเสร็จ ก็รีบเร่งดำเนินการเพื่อให้เสร็จในเย็นวันนี้จะได้นำเรือออกไปทำการประมงในย่ำรุ่งวันพรุ่งนี้

   

ในขณะเดียวกันศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้  ขอให้ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีอากาศร้อนในตอนกลางวันกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร