สุรินทร์ เทศบาลตำบลรัตนบุรีประกาศแล้ว จัดงานประพณีบุญบั้งไฟบวงสรวง พระศรีนครเตาท้าวเธอ ประจำปี 2567

เมื่อวันที่  1  เมษายน  2567  นายตวงอัฐ  บุตรวิชา  นายอำเภอรัตนบุรี  จังหวัดสุรินทร์  ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำเภอรัตนบุรี  หัวหน้าส่วนราชการ  หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ปลัดอำเภอ กำนัน  ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ณ  ห้องประชุมเทศบาล ตำบลรัตนบุรี  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการได้นำเสนอเรื่องราวต่างๆ ตามวาระการประชุม


สำหรับประเพณีงานบุญบั้งไฟที่ถือเป็นงานเอกลักษณ์ แสดงถึงความเป็นหนึ่งของชาวรัตนบุรีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ก่อนนั้นมีเสียงวิพากษ์กันมากว่าทางอำเภอรัตนบุรีอาจจะไม่พร้อมกับการจัดงานบุญบั้งไฟ ด้วยเหตุผลหลายประการตามการวิเคราะห์และเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา   ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ทางเทศบาลตำบลรัตนบุรี  โดยนายวีระ  เทพวงศ์ศิริรัตน์  นายกเทศมนตรีตำบลรัตนบุรี ได้ชี้ชัดแล้วว่า เรื่องการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟบวงสรวง “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” ประจำปี 2567  ได้กำหนดการจัดงานขึ้นแล้วระหว่างวันที่ 9-12  พฤษภาคม  2567 โดยในวันที่ 9  พฤษภาคม  2567 จะเป็นการประกอบพิธีอัญเชิญพระศรีนครเตา  ณ  ศาลปู่ตามา ยังบริเวณสวนศรีนครเตาท้าวเธอ จากนั้นในช่วงเย็นก็จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น  ในส่วนวันที่ 10 พฤษภาคม 2567  จะเริ่มพิธีการบวงสรวงพระศรีนครเตาท้าวเธอ พร้อมเป็นการเปลี่ยนเครื่องทรงและถวายพวงมาลัย  ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2567  จะเป็นการเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ  ประกวดขบวนแห่ และการมอบรางวัลกับขบวนแห่บั้งไฟ  และในวันที่ 12 พฤษภาคม 2567  ในภาคเช้าจะเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพชน  เสร็จพิธีจะเป็นการจุดบั้งไฟบวงสรวงพระศรีนครเตาต่อไป


ทั้งนี้นายวีระ  เทพวงศ์ศิริรัตน์  นายกเทศมนตรีตำบลรัตนบุรีได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า เรื่องประเพณีบุญบั้งไฟของเราชาวรัตนบุรี มีกำหนดการเป็นที่แน่นอนแล้ว โดยทางเทศบาลตำบลรัตนบุรีเป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบ ซึ่งงานประเพณีบุญบั้งไฟถือเป็นงานสำคัญของคนรัตนบุรีที่สืบทอดประเพณีนี้มาอย่างยาวนาน ก่อนนั้นขบวนแห่เซิ้งบั้งไฟของชาวรัตนบุรีก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงโชว์กลางสนามแสดงช้างของสุรินทร์มาแล้ว จึงนับว่าเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน และที่ผ่านมาการจัดงานบั้งไฟชาวรัตนบุรีก็จัดได้อย่างยิ่งใหญ่ตลอดมาและมีพัฒนาการขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เรามีองค์เจ้าพ่อศรีนครเตาที่ศูนย์กลางยึดเหนี่ยวจิตใจ จึงมั่นใจว่าการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟครั้งนี้จะยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปีใด ๆ แน่นอน


ด้าน นางสาวเพียงเดือน  เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ อ.รัตนบุรี เขต 1  กล่าวอีกว่า อยากขอเชิญชวนพี่น้องชาวรัตนบุรีและอำเภอใกล้เคียงมาเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งไฟของชาวรัตนบุรี  ซึ่งจัดได้ยิ่งใหญ่มาเป็นเวลายาวนาน จริงแล้วตนอยากจะบอกว่าเป็นงานประจำของจังหวัดสุรินทร์เลยก็ว่าได้ จึงอยากเชิญชวนมาชมความยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ไปด้วยกัน
 
ขณะที่ นายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ อ.รัตนบุรี เขต 2  กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเพณีงานบุญบั้งไฟของชาวรัตนบุรี ถือเป็นงานหนึ่งของการท่องเที่ยวประจำจังหวัดสุรินทร์ แต่ละปีเราได้รับความสนใจจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั่วสารทิศนำสินค้ามาวางจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย แต่ละปีจะมีเงินแพร่สะพัดหลายล้านบาท ดังนั้นปีนี้ก็อยากสร้างความมั่นใจ พ่อค้าแม่ค้า และพี่น้องประชาชน เชิญชวนมาเที่ยวและจับจ่ายซื้อสินค้าในประเพณีงานบุญบั้งไฟชาวรัตนบุรี ระหว่างวันที่ 9-12  พฤษภาคม  2567 นี้


อย่างไรก็ตามหลังข่าวกำหนดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟรัตนบุรีแพร่สะพัดออกไป ทำให้เป็นที่ฮือฮาของผู้คนกันอย่างแพร่หลาย ขณะที่ชาวบ้านพิมาน  ต.แก   อ.รัตนบุรี  จ.สุรินทร์  ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ผลิตบั้งไฟเล็กเป็นสินค้าโอทอปของตำบล ชาวบ้านต่างก็นำบั้งไฟเล็ก ขนาดต่าง ๆมาวางจำหน่ายริมถนน หน้าสวนเจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอกันแล้ว ซึ่งคาดว่าประพณีบุญบั้งไฟชาวรัตนบุรี ปีนี้ผู้คนจะคึกคักมากกว่าทุกปี