วันที่ 31 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ช่วงนี้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย กำลังประสบปัญหาสภาพอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะที่จังหวัดบุรีรัมย์อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 38 – 40 องศาเซลเซียส   จึงส่งผลให้เป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการอาชีพเป็นช่างซ่อมและรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศ  มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปกติหลายเท่าตัว   

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์    ลุ่มกลาง  อายุ 36 ปี  ช่างซ่อมและรับติดต่อเครื่องปรับอากาศคนหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า ช่วงนี้ก็มีลูกค้าทั้งประชาชนทั่วไป   หน่วยงานราชการ   ผู้ประกอบการร้านค้า  รวมไปถึงห้างสรรพสินค้า   ได้ติดต่อใช้บริการทั้งล้างแอร์  เติมน้ำยา   ตรวจเช็คหรือซ่อม เพื่อให้สามารถทำความเย็นได้ตามปกติเฉลี่ยวันละ 4 – 5 ราย   ทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 2,000 – 3,000 บาท  ต่างจากช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวที่ไม่ค่อยมีลูกค้าใช้บริการ   

โดย นายพิเชษฐ์    กล่าวต่อว่า ช่วงหน้าร้อนได้มีลูกค้าติดต่อใช้บริการล้างเครื่องปรับอากาศ  เติมน้ำยา  ตรวจเช็คและซ่อมแซมให้สามารถทำความเย็นได้ตามปกติเฉลี่ยวันละ 4 – 5 ราย   หากแค่ล้างความสะอาดแอร์ที่ตันหรือสกปรกลมออกไม่สะดวกทำให้ความเย็นไม่ปกติ   ก็จะใช้เวลาในการล้าง 45 นาที หรือ 1 ชั่วโมง  แต่หากแอร์รั่วหรือเป็นปัญหาอย่างอื่นต้องใช้เวลาซ่อม   ส่วนค่าบริการล้างแอร์ก็เครื่องละ 400 บาท  เติมน้ำยาก็ประมาณ 800 บาท แต่หากรั่วหรือมีอากาศอื่นที่ต้องซ่อมก็ขึ้นอยู่กับอาการที่ต้องซ่อม

ซึ่งถ้าหากลูกค้าคนไหนอยู่ต่างอำเภอที่ต้องเดินทาง  ก็จะคิดค่าน้ำมันเพิ่มตามระยะทางและที่ตกลงกัน   คาดว่าช่วงหน้าร้อนจะมีลูกค้าติดต่อใช้บริการแน่นทุกวันไปจนถึงสิ้นสุดฤดูร้อน  ต่างจากหน้าฝนและหน้าหนาวแทบไม่มีงาน ก็ทำให้รายได้น้อยลงตามไปด้วย