วันที่ 31 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ลานกิจกรรมร้านเบิ่งโขงคาเฟ่ หมู่ 4 บ้านต้าย อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ  นางแว่นฟ้า ทองศรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ประธานเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่เป็นหาดทรายริมฝั่งแม่น้ำโขง "หาดแห่" บ้านต้าย โดยมีทวี ชิณรงค์ นายอำเภอปากคาด นายอิทธิรัฐ สินารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบึงกาฬ นายอนุชิต บุญชม ผอ.สวท.บึงกาฬ นายสมัย คงทัน นายก อบต.นากั้ง นายภิรมย์ ยนต์พันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลปากคาด นายบุญเหลือ ราชภักดี นายกอบต.ปากคาด นายกันหา พิมวงค์ นายก อบต.นาดง พร้อมด้วย สจ.อำเภอปากคาดทั้ง 2 เขตประกอบด้วย นายนพดล  สินธิสุทธ์ หรือสจ.เปี๊ยก นายขวัญใจ ชมพันธ์ หรือ สจ.ตะ และจ่าสิบตรีอาทิตย์  ติระสี หรือสจ.โต้ง เขต 4 อ.โซ่พิสัย กำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านตำบลนากั้งให้การต้อนรับ

 

นายสมัย คงทัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนากั้ง กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า 1 เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน 2.เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้กับชุมชนตำบลนากั้ง 3 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรทางธรรมชาติให้มีความสวยงามคงอยู่ตลอดไป

ขณะที่ นางแว่นฟ้า ทองศรี นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ  กล่าวว่าปีนี้ที่ถนนข้าวเม่าริมโขงบึงกาฬก็จัดงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่  เพราะทุกปีไม่เคยจัดในนาม อบจ.ปีนี้ก็จะจัดให้มีแห่พระ สรงน้ำพระ สรงน้ำผู้สูงอายุ เล่นน้ำสงกรานต์ ปาร์ตี้โฟม อำเภอปากคาดถือว่าเป็นประตูสู่จังหวัดบึงกาฬ หากใครมาเยี่ยมบ้านหรือนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติมาเที่ยวบึงกาฬ ก็ขอเชิญแวะเล่นน้ำสงกรานต์ที่”หาดแห่” บ้านต้าย ก่อนที่จะขับรถเลาะเรียบฝั่งแม่น้ำโขงเข้าสู่ตัวเมืองบึงกาฬต่อไป

นางแว่นฟ้า กล่าวต่อไปว่า ที่อำเภอปากคาด นอกจาก “หาดแห่”บ้านต้าย ที่มีคำขวัญว่า  ”หาดสวย น้ำใส ไหลเย็น บรรยากาศดี “ แล้วที่นี่ยังมีปลาน้ำโขงสดใหม่ที่ชาวประมงพื้นบ้านจับมาขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบเมนูปลาน้ำโขง ทั้งมีปลาหนัง เช่นปลาแข้ ปลากดคัง ปลาเนื้ออ่อน และปลาเกล็ด เช่นปลาโจก  นอกจากนี้ที่ปากคาด ยังมีส่วนผลไม้หลากหลายชนิดมากที่สุดกว่าทั้ง 7 อำเภอ เช่น ทุเรียน เงาะ ลางสาด มังคุดและมะพร้าวน้ำหอม เช่นวันนี้ที่มาขายริมหาดแห่ รสชาติหอมหวานอร่อย นั่งชิลๆ ริมหาดทราย ดื่มน้ำมะพร้าวเคล้าแสงพระอาทิตย์ยามเย็น