วันที่ 31 มี.ค.67 เวลา 10.00 น.ที่บริษัทแต้ล้งฮั้ว (ทีแอลเอช) 95 กรุ๊ป จก. หรือ TLH ตั้งอยู่ริมถนนบายพาสสาย 36 ขาเข้าเมืองระยอง ต.ทับมา อ.เมืองระยอง นายวีระชัย สมบัติกำไร ผอ.เทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง ได้มอบหมายให้นายวนุพล คงบุญ รอง ผอ.เทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง นำครูผู้เชี่ยวชาญการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการ พร้อมด้วยครู และบุคลากรทางการศึกษาเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง มาร่วมเขียนแผนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของ นศ. ในสถานประกอบการ ร่วมกับครูฝึกของบริษัท TLH เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการฝึกอาชีพ การดูแลผู้เรียนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูง

นายวนุพล คงบุญ รอง ผอ.เทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง กล่าวว่า เทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง ได้มีการจัดกิจกรรมในเรื่องการเขียนแผนฝึกงานร่วมกับสถานประกอบการขึ้น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการกระจกรถยนต์ TLH ร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง เป็นเครือข่ายร่วมกันในการจัดการหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Work Integrated Learing หรือการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ซึ่งเดิมทีเป็นหลักสูตรทวิภาคี ซึ่งทางเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง ได้พัฒนาหลักสูตรต้องการให้ผู้เรียนมีรายได้ มีอาชีพตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ จึงได้เกิดโปรเจคนี้ขึ้นมา

ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากบริษัท TLH ในการสร้างหลักสูตร ซึ่งบริษัท TLH มีหลักสูตรที่ผ่านจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพียงแต่ว่ายังขาดในเรื่องแนวทางการจัดการเรียน การสอนร่วมกัน จึงได้มีการมาบูรณาการการทำแผนฝึกร่วมกัน ซึ่งแผนฝึกดังกล่าว จะเป็นเส้นทางของผู้เรียนที่จะมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการเป็นเวลา 2 ปี นักเรียนซึ่งเป็นการย้ายห้องเรียนมาอยู่ในสถานประกอบการ นักเรียนจะได้อะไรไปบ้าง

โดยมีรายวิชาติดตัว โดยเป็นรายวิชาที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ซึ่งตกผลึกแล้วว่า วิชาแต่ละวิชาผู้เรียนจะบูรณาการอะไรกับสถานประกอบการ และสถานประกอบการจะช่วยสถานศึกษาอะไรได้บ้าง ซึ่งในสถานประกอบการมีเรื่องของครูฝึกที่ชำนาญ มีประสบการณ์ และวัสดุฝึก ซึ่งทางวิทยาลัยฯ ก็จะเอาผู้เรียนเข้ามาอยู่ในสถานประกอบการ และก็ในบางรายวิชาสถานประกอบการไม่สามารถให้ความรู้แก่ผู้เรียนได้ ทางวิทยาลัยฯ ก็จะมีครูนิเทศก์เข้าร่วมในการจัดการเรียนการสอนร่วมให้ด้วย

สำหรับสถานประกอบการที่ได้มีการร่วมบูรณาการร่วมกันในวันนี้ เป็นสถานประกอบการที่มีความพร้อมของครูฝึกที่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน โดยเดินตามแผนการจัดการเรียนการสอนของทางวิทยาลัยฯ และมีครูนิเทศก์มาจัดการเรียนการสอนร่วม ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูง สำหรับแผนฝึกนำร่องใน 4 สาขาวิชา มีช่างยนต์ การตลาด บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะเป็นสาขาโมเดลหลักที่จะมาสร้างแผนฝึกร่วมกัน ซึ่งในสถานประกอบการมีความหลากหลายในเรื่องของการทำงาน ซึ่งผู้เรียนจะได้ประโยชน์ทั้ง 4 สาขาวิชาที่เข้ามาฝึกงานในสถานประกอบการ ตี้งแต่การต้อนรับลูกค้าให้เกิดความประทับใจ การขายสินค้า การจัดเก็บข้อมูล เป็นต้น สุดท้ายผู้เรียนจะได้ประโยชน์คือได้มีอาชีพหลักในสาขาที่เรียนกับวิทยาลัยฯ ได้อาชีพรองคือ มีความรู้ในเรื่องการขายสินค้าออนไลน์ และมีทักษะสามารถต่อยอดเป็นผู้ประกอบการได้ในอนาคต 

ด้านนางกนกวรรณ กันเอี้ยง ผจก.ฝ่ายบัญชี บริษัท TLH กล่าวว่า เริ่มแรกบริษัทมองว่าอยากให้พนักงานมีวุฒิการศึกษา หลังจากพนีกงานมีความชำนาญในงานที่ทำแล้ว อยากให้เติบโต จึงได้ร่วมมือกับเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง ซึ่งมีระบบการเรียน การสอนเกี่ยวกันการบูรณาการการเรียน การสอนจริง ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการและนโยบายของผู้บริหารบริษัทฯ ที่ต้องการพัฒนาพนักงานให้เติบโตในอาชีพ และมีการต่อยอดกันมาในเรื่องของการฝึกอบรมครูฝึกในสถานประกอบการขึ้น ซึ่งพนักงานของบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพที่ทำอยู่แล้ว ก็ได้มีการเสริม เพิ่มและพัฒนาในสอดคล้องกับหลักสูตรอาชีวศึกษา เพื่อให้เกิดการต่อยอดพัฒนานักเรียน สังคม และประเทศต่อไป