วันที่ 31มี.ค.2567 เมื่อเวลา09.00น. ที่สถานีรถไฟปากช่อง จ.นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ กรรมการผู้ช่วยรมว.มหาดไทย และคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ขึ้นรถไฟขบวนรถ 21 ด่วนพิเศษ กทม. - อุบลราชธานี จากสถานีปากช่อง ไปยังสถานีนครราชสีมา เพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามโครงการวางท่อน้ำดิบ จากประตูระบายน้ำมะเกลือใหม่ มายังโรงกรองน้ำบ้านมะขามเฒ่า กิจการประปาเทศบาลนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติให้กระทรวงมหาดไทย โดยเทศบาลนครนครราชสีมา ดำเนินการ โครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปา ในวงเงิน 1,995 ล้านบาท

โดยนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงการนำคณะนั่งรถไฟลงพื้นที่ในครั้งนี้ว่า เนื่องจากมีการเปลี่ยนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีความคุ้นเคยกัน และในวันที่ท่านมารับตำแหน่งก็เดินทางด้วยรถไฟ ตนจึงสอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ท่านบอกว่าตอนนี้เรามีการพัฒนาโครงการทางภาคอีสานหลายโครงการ ตนคิดว่าถ้านั่งรถไฟก็จะได้เห็นความคืบหน้าของโครงการต่างๆ อาทิ โครงการมอเตอร์เวย์ และรถไฟรางคู่ ว่ามีความคืบหน้าอย่างไร อะไรที่กระทรวงมหาดไทยทำได้ก็จะช่วยประสาน เพื่อที่จะดำเนินงานได้แล้วเสร็จ รวมถึงวันนี้จะไปดูโครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเซ็นการจัดหาน้ำประปาเทศบาลโคราชงบประมาณ  2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เทศบาลออกครึ่งหนึ่ง รัฐออกครึ่งหนึ่ง วันนี้ตนจึงลงพื้นที่มาดูเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านๆมา
    
“การจัดหาแหล่งน้ำตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย เราต้องการให้ประชาชนเข้าถึงน้ำดื่ม น้ำสะอาดได้ฟรี ระบบท่อระบายน้ำที่โคราชทำอย่างไรจะบูรณาการกันได้ นอกจากนี้จะดูเรื่องไฟฟ้าในพื้นที่ด้วย น้ำไหลแล้วไฟต้องสว่างด้วย” รมว.มหาดไทย กล่าว