วันที่ 30 มีนาคม 2567 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์พันธ์ ธรรมมา รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567 และโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  โดยมีกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ ณ ลานเอนกประสงค์ข้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 

 

ซึ่งนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับ นางจารีรัตน์  บุญประดิษฐ รองปลัดองค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน ฯ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการฟาร์มแพะ พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน เกษตรกรในจังหวัดกาญจนบุรี และจากทั่วประเทศ ร่วมกิจกรรมฯ ในครั้งนี้ ทั้งนี้ภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ การประชุมวิชาการ และการเสวนาเกษตรกร การแข่งขัน การสาธิต การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อและนมแพะ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกร บริษัท และร้านค้าของเอกชน 

ทั้งนี้การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมือง สินค้า OTOP สินค้าปศุสัตว์ เวชภัณฑ์ อุปกรณ์การเลี้ยงสัตว์ และเครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงอาหารที่ปรุงจากเนื้อแพะและนมแพะที่สำคัญที่สุด ได้จัดให้มีการประกวดแพะประเภทต่าง ๆ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลการประกวดแพะรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม Grand Champion

โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ได้บูรณาการร่วมกับ กรมปศุสัตว์ และจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี และเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะ-แกะแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะในรูปแบบงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ในระหว่างวันที่ 29-30 มีนาคม 2567  เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถพัฒนาปรับปรุงระบบการเลี้ยง ปรับปรุงสายพันธุ์แพะ การจัดการฟาร์มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้มีคุณภาพมากขึ้น และส่งเสริมให้มีการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด รวมทั้งกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงแพะ และบริโภคเนื้อแพะเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ระหว่างเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะส่งเสริมเศรษฐกิจที่หลากหลาย ทั้งภาคเกษตรและธุรกิจท่องเที่ยวอีกด้วย