วันที่ 30 มีนาคม 2567  นายฉลาด ชิดชม นายอำเภอไพรบึง พร้อม ด้วย  ว่าที่ ร.ต.สำรวย นกงาม   ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3   ลงพื้นที่ตรวจดูสภาพโรงเรียนบ้านสลักได ตำบลสุขสวัสดิ์ อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ  หลังจากที่เมื่อช่วง 03.00 น. ที่ผ่านมาเกิดเหตุไฟลุกไหม้เผาอาคารเรียนวอดทั้งหลัง  เป็นอาคารเรียน ชั้น ป.1-ป.6   เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.โนนปูน, อบต.จะกง, เทศบาลตำบลไพรบึง และเทศบาลตำบลปราสาท ต่างช่วยกันระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้  โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

นายฉลาด ชิดชม นายอำเภอไพรบึง กล่าวว่า วันนี้ตนได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจดูความเสียหายของโรงเรียน  และเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้บริหาร คณะครู และชาวบ้าน ที่เคยทำงาน  มีความผูกพันกับโรงเรียนแห่งนี้   โดยโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีเข้าการยุบโรงเรียน  ให้ยุบรวมในช่วงปี พ.ศ. 2552   ก่อนที่จะไม่มีนักเรียนในช่วงปี 2559  และได้ยุบเลิกสถานศึกษานี้ไปในช่วงปี  2566    มีการตัดไฟฟ้ามานานกว่า 6 ปีแล้ว  ทำให้ต้องตรวจหาสาเหตุของการเกิดเหตุไฟไหม้  และต้องรอให้พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจพิสูจน์หาข้อเท็จจริงต่อไป

ด้าน นางนิตยา  อายุ 44 ปี ชาวบ้านหมู่ 6  ตำบลสุขสวัสดิ์ อำเภอไพรบึง   จังหวัดศรีสะเกษ  เล่าว่า เมื่อคืนวันที่ 28 มี.ค. 67 ตนได้นอนฝันเห็นว่าได้มาเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ และเห็นผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร รูปร่างสวย ตัวขาว อยู่บนชั้นของอาคารโรงเรียนที่ถูกไฟไหม้นี้ ตอนนั้นตนถามว่า คุณเป็นใคร ซึ่งผู้หญิงคนนั้นก็ตอบว่าเธอตายแล้วแต่อยากจะอยู่ที่นี่  ตอนนั้นตนรู้สึกกลัวมาก แล้วก็มารู้สึกตัวตื่นขึ้นมา ส่วนตัวคิดว่าฝันครั้งนั้น อาจจะมาบอกเหตุ ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ขึ้นก็ว่าได้

ขณะที่ นางอรพิมพ์ เงินดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ตำบลสุขสวัสดิ์ อำเภอไพรบึง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ไฟไหม้อาคารเรียนในครั้งนี้   ตนรู้สึกหดหู่ใจมาก เสียดายอาคารเรียน  ชาวบ้านบางคนมาเห็นสภาพอาคารที่ถูกไฟไหม้ถึงกับร้องไห้ก็มี   ซึ่งความคิดส่วนตัวตนคิดว่าสาเหตุการเกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้น่าจะเป็นฝีมือของมนุษย์  หรือ คนวางเพลิงก็เป็นได้ เ พราะไฟฟ้าในโรงเรียนก็มีการตัดไฟไปนานกว่า5ปีแล้ว ไม่น่าจะเกิดขึ้นเพราะสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร   และถ้าจะเป็นเพราะไฟป่าลามเข้าไปอาคารเรียนก็ยิ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะป่าบริเวณๆโรงเรียนไม่มีร่องรอยของการเผาป่าแต่อย่างใด   แต่หากเป็นฝีมือของคนวางเพลิงจริง  ก็อยากจะฝากถามคนทำหน่อยว่าทำไปทำไม