นายกฯ ตอกย้ำเดินหน้าทำงานกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง เผยดิจิทัลวอลเล็ต มีความจำเป็น เพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ เม็ดเงินกระจายสู่ท้องถิ่น ยันยึดวินัยการเงินการคลัง สมชัยเดาทางดิจิทัลวอลเลตออกได้ 4 หน้า หลังนายกฯบอกให้รอฟังข่าวดี 10 เม.ย.นี้ 

    
 เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เน้นย้ำในการทำงานของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในมาตรการหลักอาทิ บรรเทาภาระค่าครองชีพโดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภค ดำเนินมาตรการแก้หนี้ให้ประชาชนทั้งระบบ ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อผ่าน Easy e-Receipt และ มาตรการฟรี VISA สนับสนุนการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี ยังมีเครื่องชี้ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ทำให้เห็นว่าประเทศไทยยังฟื้นตัวไม่เต็มศักยภาพ
    
 นายชัย กล่าวว่า การดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยังถือว่าจำเป็นอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญว่าประเทศไทยต้องฟื้นตัวได้ในระดับเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศไทยจึงยังต้องดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ป้องกันปัจจัยที่อาจเกิดขึ้นจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจปี 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งที่ 2/2567 จึงมีข้อสรุปว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมีความจำเป็น ที่จะช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่น สร้างโมเมนตั้มให้เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มศักยภาพ
    
 ทั้งนี้ในที่ประชุมฯ ได้พิจารณาถึงรายละเอียดของโครงการฯ เพื่อให้สอดคล้องกับความเหมาะสม โดย 1.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ร่วมกันพิจารณาแหล่งงบประมาณทางเลือกเพิ่มเติม 2. มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทร้านค้า และสินค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ 3. มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดส.) และ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ร่วมกันดำเนินการศึกษารูปแบบของระบบ และแนวทางการพัฒนาระบบที่สามารถรองรับการดำเนินโครงการฯ และ4. มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งคณะอนุกรรมการด้านตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการฯ โดยให้ทุกส่วนนำมาเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพิจารณา เพื่อให้ได้ข้อสรุปในวันที่ 10 เม.ย.67
    
 นายชัย กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีพิจารณาอย่างรอบคอบรับฟังความคิดเห็นจากทุกส่วน โดยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตที่ผ่านมาได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าเมื่อพิจารณาแนวโน้มทางเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจัยที่ต้องเผชิญ Headwind ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ถือว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมีความจำเป็น โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้การขับเคลื่อนโครงการเป็นไปโดยคำนึงถึงความเห็นของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน และคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ แต่ต้องเป็นไปภายใต้วินัยการเงินการคลังของรัฐ
 
ด้าน รศ.ดร.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ในหัวข้อ ดิจิทัลวอลเล็ต 10 เมษา ออกได้กี่หน้า ว่า นายกฯ มาบอกประชาชนให้รอฟังข่าวดี เรื่องแจกเงิน 10,000 บาท ว่า สมชัย เดาทางดิจิทัลวอลเลตออกได้ 4 หน้า หลังนายกฯ บอกให้รอฟังข่าวดี 10 เม.ย.  เรื่องแจกเงิน 10,000 บาท ว่า 10 เมษา รู้เรื่องแน่ มาเดาคำตอบว่า จะเป็นไปได้กี่หน้า 1.หน้าแรก รัฐบาลมั่นใจมาก ออกเป็น พ.ร.ก. หรือ พ.ร.บ. เงินกู้ ทั้งก้อน 500,000 ล้าน แต่คงยาก เพราะถ้ามั่นใจว่า ไม่ถูกเช็คบิล คงออกนานแล้ว หน้านี้ คงไม่ใช่
     
2.หน้าสอง ผลักเงิน 500,000 ล้าน เข้าไปในงบประมาณรายจ่ายปี 68 ไตรมาส 4 คือ ตุลาคม-ธันวาคม 67 ก็ใช้ได้ทันที แต่จะไหวหรือ คงไม่สามารถไปทอนรายการรายจ่ายอื่นได้ถึง 500,000 ล้าน จะทำงบประมาณขาดดุลเพิ่มอีก 500,000 ล้านเข้าไป คงต้องคิดหนักมาก ถ้าใช้เงินงบปี 68 อย่างเดียว ยากจะได้เต็มหนึ่งหมื่น อาจต้องผ่อนจ่าย 2 ปี
     
3.หน้าสาม ใช้งบเหลือจ่ายปี 67 ขยำรวมกับงบปี 68 แต่ต้องพึ่งฝีมือระดับเทพของสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง และฤทธิ์เดชของส่วนราชการและเจ้ากระทรวง ว่าถึงเงินเหลือ กูก็ไม่ให้ 4.หน้าสี่ หน้าแตกอีกรอบ ถึงวันที่ 10 เมษา ก็ยังไม่มีข่าวดี บอกว่า ได้แน่ๆ แต่ต้องใจเย็นๆ ขอเวลาอีกเดือนจะมีข่าวดีจริงๆ