สภาฯเดือด! “โรม” จัดหนักตวาดใส่“วันนอร์” ฉุนปิดไมล์-ไล่ออกนอกห้อง ไม่ให้ใช้สไลด์

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2567 เวลา 13.15 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม วาระกระทู้ถามทั่วไปของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่ พรรคก้าวไกล ตั้งถามรมว.ยุติธรรม เพื่อขอรับทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทรงตัวของผู้ต้องขังไปรักษานอกเรือนจำ หลังจากที่นายรังสิมันต์ ได้อภิปรายไปแล้วนั้น

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ลุกขึ้นชี้แจงว่า เราควรทำความจริงให้ปรากฏเมื่อความจริงปรากฏ ความชั่วร้ายจะหายไป สำหรับการปฎิบัติต่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตนยืนยันว่าไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ เพราะนายทักษิณ มีความกล้าหาญที่กลับมายังประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในช่วงของรัฐบาลที่แล้ว ที่นายกฯก็เป็นหนึ่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรมว.ยุติธรรม ในขณะนั้นก็เป็นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่มารักษาการ ขณะเดียวกันในช่วงนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ยังไม่ได้เป็นนายกฯ และยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกฯ ดังนั้นนายเศรษฐา และตน คงไม่สามารถไปขอร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี หรือนายวิษณุได้

รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนการส่งผู้ต้องขังไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ เป็นไปตามมาตรา 55 ของพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี2560 ถือเป็นหลักการที่ผู้บัญชาการเรือนจำปฏิบัติ ตนได้ตรวจสอบกรณีที่แพทย์มีความเห็นให้ส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษายังโรงพยาบาลนอกเรือนจำ ก็ยังไม่เคยมีผู้บัญชาการเรือนจำคนใดหลังจากปี60 ไปยับยั้งไม่ให้ไปเลย ส่วนการที่นายทักษิณพักอยู่ในห้องควบคุมพิเศษ ชั้น14โรงพยาบาลตำรวจนั้น แพทย์ไม่ได้เป็นคนจัด แต่สถานรักษาเป็นคนจัดให้ สถานรักษาอาจไม่ใช่แพทย์ แต่สถานรักษาของโรงพยาบาลตำรวจขึ้นตรงกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ปี 2563 และกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง ปี63

“การที่นายทักษิณ ตัดสินใจกลับมาเข้ามาแล้วสถานการณ์ตอนนั้น เมื่อเรือนจำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ ผมคิดว่าการดูแลความปลอดภัยสำคัญ ซึ่งเมื่อวันที่24ส.ค.2549 ก่อนนายทักษิณจะถูกยึดอำนาจ เกิดเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ใกล้บ้านพักท่าน จากนั้นศาลทหารได้มีการตัดสินจำคุกผู้ที่อาจจะครอบครองระเบิด ยอมรับว่าผมไม่ทราบว่าดุลยพินิจในขณะนั้นทำไมถึงนำตัวนายทักษิณไปที่ชั้น14 แต่เป็นดรื่องที่สอบถาม ทุกคนก็ต้องกลัว ถ้าท่านเป็นอะไรไป บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร จริงอยู่ท่านก็มีสถานะเหมือนผู้ถูกปฏิบัติทั่วไป ผมอยากเรียนว่า สังคมเรายังไม่ยอมรับการคุมขังที่อื่น จึงทำให้ทุกวันนี้ไม่สามารถออกระเบียบ ทำให้คนถูกยัดเยียดทรมานเหมือนปลากระป๋องอยู่ในเรือนจำ ท่านถามว่าผู้ต้องขังการเมืองกับผู้ต้องขังอื่นปฏิบัติเหมือนกันหรือไม่ ผมบอกว่าอดีตเป็นบทเรียนของผม แต่ปัจจุบันผมได้ทำแล้ว ผมไม่อยากให้สังคมคลางแคลง วันนี้กระทรวงยุติธรรมยุคนี้ จะสร้างความยุติธรรมให้กับคนทุกคน จะทำความยุติธรรมถ้วนหน้า แม้แต่ในเรือนจำ ผมอยากให้สังคมเข้าใจว่าโรงพยาบาลขณะนี้คือที่คุมขังอื่น ไม่ว่าจะนอนโรงพยาบาลกี่วันก็ถูกหักโทษเหมือนกัน” รมว.ยุติธรรม กล่าว

แต่นายรังมันต์ ยังติดใจและพยายามตั้งคำถามให้พ.ต.อ.ทวี ตอบให้ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรฐานความยุติธรรม พร้อมทั้งให้เปิดเผยภาพห้องพักรักษาตัวชั้น14เป็นอย่างไร และเรื่องเหตุการณ์คาร์บอมบ์เมื่อปี49 แต่ปีนี้ปี67แล้ว ยิ่งนายกฯออนทัวร์ไปในที่ต่างๆ ไม่มีเหตุการณ์คารบอมบ์ใดๆเลย การรักษาความปลอดภัยก็ไม่ได้ถึงขั้นแน่นหนา ประชาชนยังเข้าถึงนายกฯได้ง่าย มันยิ่งยืนยันว่าไม่เป็นแบบที่พ.ต.อ.ทวี เข้าใจ หากมีข้อมูลมายืนยันชักเจนว่าจะมีคาร์บอมบ์ ตนรับฟัง นอกจากนี้ยังอยากให้เปิดเผยชื่อแพทย์ที่ทำการรักษานายทักษิณ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ห้ามให้เปิดเผยชื่อแพทย์ ตนจะได้ดำเนินคดีได้ เพราะวันนี้มันพิสูจน์แล้วว่าคนๆนี้ไม่ได้ป่วยอะไร เพราะการที่มีนักโทษบางคน อดีตนายกฯบางคนได้รับสิทธิพิเศษแบบนี้ ไม้ได้ทำให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเรือนจำลดลง

ทำให้นางศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงประธานการประชุม ขอให้ควบคุมการประชุม และตักเตือนให้ผู้อภิปรายให้อยู่ในข้องบังคับของกระทู้ถามทั่วไป

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยว่า ขอให้อยู่ในคำถามที่สงสัย และเป็นการตั้งคำถามในกระทู้ถาม ไม่ใช่ออกความเห็นหรือเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

ทำให้นายวันนอร์ วินิจฉัย ขอให้อยู่ในคำถามที่สงสัย ขอให้เป็นคำถามในกระทู้ถาม ต้องตั้งคำถามไม่ใช่ออกความเห็นหรือเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายรังสิมันต์ พยายามอภิปรายถึงการเดินทางไปจังหวัดเขียงใหม่ว่าสุขภาพแข็งแรง ลุกนั่ง ไหว้พระได้ และจดจำคุณยายที่ไม่ได้เจอกันมานานได้ ทำให้นายวันนอร์ เบรกว่า ให้ตั้งคำถามเลย แต่นายรังสิมันต์ ชี้แจงว่าจะตั้งคำถามได้ก็ต้องเล่าก่อน

ทำให้สส.เพื่อไทยประท้วงประธานขอให้ควบคุมการประชุมอีก ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ขอให้ตั้งคำถามเลย ทำให้นายรังสิมันต์ จะถามคำถาม แต่สั่งให้เปิดสไลด์ 

ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ เบรกว่า “เดี๋ยวจะมีการประท้วงอีก เอาสไลด์ขึ้นมาก็เป็นการอธิบาย ถ้าต้องการอะไรก็ถาม ถ้ารัฐมนตรีตอบไม่ชัดเจน ผมก็จะให้ถามได้อีก ไม่เช่นนั้นก็ประท้วงอีก เพราะไม่ใช่ญัตติการอภิปราย ท่านเอาไว้อภิปรายวันที่ 3-4 เม.ย.อันนี้เป็นกระทู้ ถามไปรัฐมนตรีตอบ ไม่ใช่ญัตติการอภิปราย ท่านเข้าใจข้อบังคับ เพราะกระทู้ชัดเจนว่าจะอนุญาตได้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นให้ถามได้เลย ไม่อนุญาตให้ขึ้นสไลด์ เพราะจะมีการประท้วงอีก ทำให้ดำเนินการตามข้อบังคับไม่ได้ ท่านอย่าคิดว่าเป็นการอภิปราย อันนี้กระทู้ ถ้าอภิปรายวันที่ 3-4 อนุญาตได้ ถามในข้อสงสัยและตอบ ผมอนุญาตให้แค่นี้”

นายรังสิมันต์ พยายามชี้แจงว่า ที่นำสไลด์ขึ้นเพื่อที่จะให้รัฐมนตรีตอบ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ พูดเสียงดังว่า ผมไม่อนุญาต ผมไม่อนุญาต ถามได้แลย แต่นายรังสิมันต์ พยายามแทรกว่า ท่านพยายามฟังนิดหนึ่ง ตนจะใช้เวลาไม่ถึงวินาที แต่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เดี๋ยวก็จะมีการปะท้วงอีก ทำให้ประธานควบคุมการประชุมไมได้ ท่านถามได้เลย ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะท่านมีประสบการณ์เรื่องนี้ และเข้าใจดี ต้องดำเนินการประชุม ตนเข้าใจคุณโรมดี ท่านเป็นนักประชาธิปไตย แต่ตนต้องทำตามข้อบังคับ ทำผิดข้อบังคับไม่ได่ ถามได้เลย สไลด์ไม่อนุญาติแล้ว เพราะจะเป็นกาอภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทำให้รังสิมันต์ ตะโกนเสียงแข็ง ว่า “ผมจะถามจากสไลด์เพื่อให้รัฐมนตรีดู ผมจะได้ถาม ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวเสียงเข้มว่า “ก็ถามไปเลย แต่นายรังสิมันต์  พูดแทรกว่า ทำใมมาปิดไมด์ผมแบบนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพอถึงตอนนี้นายนายวันมูหะมัดนอร์ เสียงเข้มไม่พอใจ “เป็นอำนาจของประธานครับ ท่านถามจากคำถามได้ ถ้าคุณพูดต่อไม่หยุดจะให้คุณนั่งลง ไม่งั้นจะเชิญคุณออกไป ท่านเข้าใจผมนะครับ ประธานต้องดูแลการประชุมให้เป็นไปตามระเบียบ ท่านจะมาตวาดใส่ผมได้อย่างไร ผมได้วินิจฉัยแล้วว่าถ้าเอาสไลด์ขึ้นมาก็ประท้วงอีก ท่านถามได้เลย ทำไมคุณถามไม่ได้ ทำไมคุณถามไม่ได้ (วันนอร์เสียงเข้มพูดซ้ำเสียงสูง) ไม่งั้นผมไม่อนุญาตและปิดกระทู้นี้แล้ว”

จากนั้นทำให้นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา พรรคประชาชาติ ลุกขึ้นประท้วงว่า ขอให้ประธานดำเนินการประชุมไปตามข้อ 9 คำวินิจฉัยตามข้อบังคับที่ 147 กระทู้ถามต้องไม่ลักลักษณ์อย่างหนึ่งอย่างใด และเป็นการวินิจฉัยถูกต้อง และคำวินิจฉัยของท่านประธานถือว่าเป็นที่งสิ้นสุด และเด็ดขาด ขอให้สมาชิกเคารพข้อบังคับเพราะเราอยู่ในที่ประชุมสภาฯ

จากนั้นทำให้ชุติพงศ์ ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ประท้วงว่า ขอให้ประธานวางตัวเป็นกลางและควบคุมการประชุม ท่านจะใช้ดุลพินิจว่าสไลด์นี้เปิดมาจะมีผู้ประท้วง ทั้งที่สไลด์ได้รับอนุญาตเรียบร้อย ไม่น่าจะถูกต้อง และให้สส.ก็ต้องอดทนฟัง จึงขอให้ทบทวนอีกครั้ง

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนพยายามที่จะทำหน้าที่ให้เป็นกลาง แต่ขณะเดียวกันตนก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับด้วย ตนได้วินิจฉัยแล้วว่ากระทู้ถามมาตอบ ถ้าคำถามไม่ชัดเจนก็จะต่อได้

จากนั้นทำให้นายโรมตั้งคำถามต่อ โดยไม่ได้เปิดสไลด์