เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 28 มี.ค. 67 หน่วยเฉพาะกิจราชมนู โดย ร้อย.ร.431 จัดกำลังลาดตระเวนและเฝ้าตรวจ หมู่ 1 บ.แม่ตาว ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งนี้ระหว่างปฏิบัติภารกิจ ได่ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย จึงได้สั่งให้หยุดรถ และเข้าตรวจสอบ  พบบุคคลต่างด้าว ไม่มีบัตรประจำตัวบุคคลเข้าเมือง พร้อมและตรวจรถยนต์ของกลาง รถยนต์ ยี่ห้อ NISSAN รุ่น SYLPHY สีเหลืองน้ำเงิน ติดสัญลักษณ์ TAXI-METER หมายเลขทะเบียน ทข 27 ตาก(ป้ายสีเหลือง) จำนวน 1 คัน และควบคุมนาย สมนึก เมืองใจแก้ว อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121 ถ.สองแคว ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก


  โดยได้ควบคุมตัวกลุ่มแรงงานต่างด้าวฯ สัญชาติเมียนมา (ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแสดงตน) จำนวน 5 คน (ช.5) นาย เม ชิ ตู่ สัญชาติ เมียนมา อายุ 29 ปี ,นาย ไท่ จ่อ ห่าน สัญชาติ เมียนมา อายุ 18 ปี ,นาย โซ ทะ จ่อ สัญชาติ เมียนมาร์ อายุ 30 ปี ,นาย โบ แทะ สัญชาติ เมียนมาร์ อายุ 28 ปี และนาย เด โก เวก สัญชาติ เมียนมาร์ อายุ 25 ปี

จากการสอบถาม นาย สมนึก ได้รับการติดต่อให้มารับต่างด้าวบริเวณพื้นที่พิพาท 70 ไร่ หมู่ 1 บ.แม่ตาว เพื่อนำไปส่งใน อ.แม่สอด โดยต่างด้าวทั้ง 5 นาย ให้การว่าต้องการเดินทางมาทำงานในประเทศไทย เนื่องจากใน จ.เมียวดี ไม่มีงานให้ตนทำ
   จากนั้นควบคุมตัวผู้นำพาแรงงานต่างด้าว, กลุ่มแรงงานต่างด้าวฯ และตรวจยึดของกลางจำนวนดังกล่าว พร้อมทั้งประสานการปฏิบัติส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่สอด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป