ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่วัดหมอนไม้ ตำบลป่าเซ่า อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธาน(ฝ่ายฆราวาส)   เปิดงานปิดทองนมัสการหลวงพ่อสัมฤทธิ์ฯ และ งานประจำปีวัดหมอนไม้ ประจำปี 2567   ระหว่างวันที่ 27 - 31 มีนาคม 2567  โดยมี พระราชวชิรากร  เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ ( ประธานฝ่ายสงฆ์) พระครูปลัดวีรวัฒน์ (สินธุ์ ภูริทตฺโต) พระครูวิหารกิจจานุยุต รองเจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดหมอนไม้  นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์  นางชลธิชา ฟูบินทร์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์  นางน้ำทิพย์ ต่ายลำยงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอดจนหัวหน้าฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และ พุทธศาสนิกชนชาวอุตรดิตถ์ ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง  

 

ทั้งนี้  งานนมัสการปิดทองหลวงพ่อสัมฤทธิ์ ฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อฉลองศาสนสถานและถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัด รวมถึงการนมัสการปูชนียสถานและปูชนียวัตถุสำคัญของวัด  ภายในงานพบกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ พิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาแบบโบราณเสริม 12 ราศี เพื่อความเป็นสิริมงคล ชมมหรสพ ภาพยนต์ รำวงย้อนยุค การออกร้านมัจฉาพาโชค และ  พิธีอุปสมบท บวชนาคสามัคคี

สำหรับ วัดหมอนไม้ (หลวงพ่อสัมฤทธิ์) พระพุทธรูปโบราณ ศิลปะสุโขทัย (ปางมารวิชัย)  เมื่อครั้งสมัยปี พ.ศ. 2446 สมภารติ่ง เจ้าอาวาสวัดหมอนไม้ในสมัยนั้น ได้พบหลวงพ่อสัมฤทธิ์ในวิหารเก่าในวัดร้างแห่งหนึ่งในอำเภอลับแล องค์พระเดิมมีความชำรุดมาก ท่านจึงได้นำชาวบ้านและพระสงฆ์มาอัญเชิญองค์พระกลับมายังวัดหมอนไม้เพื่อ สักการะบูชา โดยท่านเจ้าอาวาสองค์ต่อมาคือสมภารหวิง ได้ลงไปศีกษาพระปริยัติธรรมยังวัดสระเกษ กรุงเทพมหานคร จึงได้ชักชวนชาวบ้านเรี่ยไรได้เงินและโลหะทองแดงจำนวนหนึ่งเพื่อนำไปให้ช่าง ทำการบูรณะหลวงพ่อให้สมบูรณ์ โดยสมภารหวิงได้อัญเชิญหลวงพ่อไปซ่อมแซมยังบ้านช่างหล่อ ธนบุรี (กรุงเทพมหานคร) ในปี พ.ศ. 2455 จึงอัญเชิญกลับมาประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถวัดหมอนไม้จนปัจจุบัน

โดย หลวงพ่อสัมฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 9 พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองอุตรดิตถ์ องค์พระพุทธรูปเป็นพระสกุลช่างสุโขทัย สร้างในสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ตัวองค์พระเป็นเนื้อโลหะสำริด ปางมารวิชัย ประดิษฐานเป็นพระประธานภายในอุโบสถ วัดหมอนไม้ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

ส่วน วัดหมอนไม้ ตั้งอยู่ที่ตำบลป่าเซ่า  อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปัจจุบันเป็นวัดที่จำพรรษาของเจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย  และ   ยังเป็นวัดที่มีอุโบสถที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุตรดิตถ์และเป็นศูนย์การศึกษาของวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช อีกด้วย